Người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ hay không? Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi người lao động có thể thoả thuận nhận lương theo giờ hay không? Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu? Trường hợp nhận lương qua tài khoản ngân hàng thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả chi phí mở tài khoản? Câu hỏi của anh N.V.C (Tiền Giang).

Người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ với người sử dụng lao động hay không?

Theo khoản 1 Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức trả lương như sau:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
...

Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo thời gian, cụ thể theo điểm a khoản 1 Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hình thức trả lương
Hình thức trả lương theo Điều 96 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:
1. Căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán như sau:
a) Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, cụ thể:
a1) Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc;
a2) Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
a3) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
a4) Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động.
...

Như vậy, người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ với người sử dụng lao động, cụ thể như sau:

- Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc.

- Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019.

Người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ hay không? Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu?

Người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ hay không? Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu?

Theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời gian làm việc bình thường như sau:

Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Theo đó, thời giờ làm việc bình thường của người lao động không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Tuy nhiên, người lao động có thể làm thêm giờ nhưng không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày;

Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng và không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019.

Thời gian làm thêm giờ và điều kiện để sử dụng người lao động làm thêm giờ được quy định tại Điều 107 Bộ luật Lao động 2019.

Trường hợp nhận lương qua tài khoản ngân hàng thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả chi phí mở tài khoản?

Theo khoản 2 Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức trả lương như sau:

Hình thức trả lương
...
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
...

Theo đó, trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Thời giờ làm việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời giờ làm việc bình thường của người lao động không quá bao nhiêu giờ trong ngày và không quá bao nhiêu giờ trong tuần?
Pháp luật
Thời gian tối đa của mỗi ca làm việc theo tuần là bao lâu? Thời gian đó có thể kéo dài hay không?
Pháp luật
Tổ chức làm việc theo ca là gì? Tổ chức làm việc theo ca như thế nào cho đúng quy định của pháp luật?
Pháp luật
Thời gian người lao động nghỉ giải lao có được được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương không?
Pháp luật
Lịch làm việc bệnh viện mắt Thành phố Hồ Chí Minh? Bệnh viện có làm việc vào thứ Bảy và Chủ nhật không?
Pháp luật
Thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lao động có thể thoả thuận về hình thức trả lương theo giờ hay không? Số giờ làm việc tối đa trong một ngày của người lao động là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, cho phép người lao động được làm thêm tối đa bao nhiêu giờ?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của lao động 17 tuổi làm công việc pha chế đồ uống trong nhà hàng tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với NLĐ làm công việc vận hành, sửa chữa hệ thống đường ống phân phối khí và các công trình khí năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời giờ làm việc
928 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời giờ làm việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: