Người lao động có bắt buộc phải tới công ty để họp xử lý kỷ luật lao động không? Có được thay đổi địa điểm họp xử lý kỷ luật?

Công ty tôi sắp họp xét kỷ luật lao động, nhưng người lao động không muốn đến công ty dự phiên họp này. Công ty phải làm sao? Ngoài ra, hình thức xử lý kỷ luật lao động được áp dụng như thế nào? Mong nhận được tư vấn cụ thể. Tôi xin cám ơn

Người lao động không đến công ty dự họp kỷ luật có vi phạm kỷ luật lao động hay không?

Người lao động không đến công ty dự họp kỷ luật có vi phạm kỷ luật lao động hay không?

Kỷ luật lao động đối với người lao động trong trường hợp nào?

- Theo khoản 1 Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có quy định khi phát hiện người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật lao động tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, người sử dụng lao động tiến hành lập biên bản vi phạm và thông báo đến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên, người đại diện theo pháp luật của người lao động chưa đủ 15 tuổi. Trường hợp người sử dụng lao động phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật lao động sau thời điểm hành vi vi phạm đã xảy ra thì thực hiện thu thập chứng cứ chứng minh lỗi của người lao động.

Có bắt buộc phải tới công ty để họp xử lý kỷ luật lao động không?

Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định trong thời hiệu xử lý kỷ luật lao động quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động như sau:

- Ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động, người sử dụng lao động thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm tiến hành cuộc họp xử lý kỷ luật lao động, họ tên người bị xử lý kỷ luật lao động, hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật lao động đến các thành phần phải tham dự họp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 của Bộ luật Lao động 2019, bảo đảm các thành phần này nhận được thông báo trước khi diễn ra cuộc họp.

- Khi nhận được thông báo của người sử dụng lao động, các thành phần phải tham dự họp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 của Bộ luật Lao động 2019 phải xác nhận tham dự cuộc họp với người sử dụng lao động. Trường hợp một trong các thành phần phải tham dự không thể tham dự họp theo thời gian, địa điểm đã thông báo thì người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận việc thay đổi thời gian, địa điểm họp; trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì người sử dụng lao động quyết định thời gian, địa điểm họp.

- Người sử dụng lao động tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động theo thời gian, địa điểm đã thông báo quy định tại điểm a, điểm b khoản này. Trường hợp một trong các thành phần phải tham dự họp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 không xác nhận tham dự cuộc họp hoặc vắng mặt thì người sử dụng lao động vẫn tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động.

Như vậy, nếu người lao động không muốn đến công ty để tham dự cuộc họp xử lý kỷ luật lao động thì công ty có thể thỏa thuận với người lao động về việc thay đổi địa điểm họp. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì công ty quyết định thời gian họp.

Khi vi phạm kỷ luật lao động thì người lao động sẽ bị xử lý bằng những hình thức nào?

Bên cạnh đó, tại Điều 124 Bộ luật Lao động 2019 quy định các hình thức xử lý kỷ luật lao động sau đây:

- Khiển trách.

- Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

- Cách chức.

- Sa thải.

Như vậy, nếu người lao động vi phạm thì sẽ bị kỷ luật lao động thông qua 04 hình thức sau đây: (1) Khiển trách; (2) Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; (3) Cách chức; (4) Sai thải. Tùy mỗi Công ty sẽ có cách thức xử phạt phù hợp với mức độ vi phạm của người lao động như thế nào.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về nội dung cuộc họp xử lý kỷ luật lao động: Đó là nội dung phải được lập thành biên bản, thông qua trước khi kết thúc cuộc họp và có chữ ký của người tham dự cuộc họp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 của Bộ luật Lao động, trường hợp có người không ký vào biên bản thì người ghi biên bản nêu rõ họ tên, lý do không ký (nếu có) vào nội dung biên bản.

Cũng theo khoản 4 Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thời hiệu xử lý kỷ luật lao động quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Lao động, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động ban hành quyết định xử lý kỷ luật lao động và gửi đến các thành phần phải tham dự quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 của Bộ luật Lao động.

Kỷ luật lao động
Xử lý kỷ luật lao động
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách chức có phải là hình thức xử lý kỷ luật người lao động không? Có thể xử lý kỷ luật sa thải người lao động tự ý bỏ việc 06 ngày không liên tục không?
Pháp luật
Được xử lý kỷ luật lao động nam đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hay không? Nếu không mà vi phạm thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Có thể xử lý kỷ luật lao động nữ mang thai mà không có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở được không?
Pháp luật
Người lao động không ký vào biên bản cuộc họp xử lý kỷ luật lao động thì có xử lý kỷ luật được không?
Pháp luật
Họp xử lý kỷ luật người lao động nước ngoài có sự tham gia của công đoàn cơ sở không? Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là bao lâu?
Pháp luật
Người vi phạm kỷ luật lao động thì doanh nghiệp có được áp dụng nhiều hình thức kỷ luật hay không? Nếu không doanh nghiệp sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn ban hành quyết định kỷ luật nhân viên đánh bạc tại nơi làm việc là khi nào theo quy định?
Pháp luật
Người lao động nghỉ liên tục 07 ngày làm việc mà công ty ra quyết định sa thải thì có đúng không?
Pháp luật
Lao động nữ đang mang thai thì có bị xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời hạn nâng lương hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được tiếp tục xử lý kỷ luật đối với người lao động khi đã hết thời hiệu 06 tháng không? Mẫu xử lý kỷ luật lao động mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật lao động
7,004 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật lao động Xử lý kỷ luật lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào