Người khuyết tật theo học cơ sở giáo dục ngoài công lập thì có được hỗ trợ chính sách học bổng hay không?

Người khuyết tật đang học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập có được hưởng chính sách học bổng hay không? Nếu được thì hồ sơ đề nghị cấp học bổng cho người khuyết tật cần những loại giấy tờ nào? Câu hỏi của chị Trâm từ Bình Định

Người khuyết tật theo học cơ sở giáo dục ngoài công lập thì có được hỗ trợ chính sách học bổng hay không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư liên tịch 42/2013/TTLT-BGDDT-BLDTBXH-BTC quy định về chính sách học bổng và hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập như sau:

Chính sách học bổng và hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập
1. Người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học tại các cơ sở giáo dục được hưởng học bổng mỗi tháng bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.
Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp được cấp học bổng 10 tháng/năm học; người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được cấp học bổng 9 tháng/năm học.
Không áp dụng chế độ này đối với các đối tượng người khuyết tật đã được hưởng học bổng chế độ chính sách theo quy định tại Quyết định số 152/2007/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Người khuyết tật thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục được hỗ trợ kinh phí để mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập với mức 1.000.000 đồng/người/năm học.
Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập mà cùng một lúc được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập khác nhau thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất.
3. Các cơ sở giáo dục công lập có người khuyết tật đang theo học được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để mua sách, tài liệu học tập, đồ dùng học tập đặc thù dùng chung, đảm bảo ở mức tối thiểu.
Hàng năm, vào thời điểm lập dự toán ngân sách của năm kế hoạch, cơ sở giáo dục căn cứ vào số người khuyết tật đang học, các dạng tật để lập phương án mua sắm (tài liệu học tập, đồ dùng học tập đặc thù dùng chung) và dự toán kinh phí chi tiết gửi cơ quan chủ quản phê duyệt để tổng hợp gửi cơ quan tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Trên cơ sở dự toán kinh phí được phê duyệt và căn cứ vào đặc điểm thực tế của cơ sở giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện mua sắm theo quy định.

Theo quy định trên thì không có sự phân biệt đối với cơ sở giáo dục người khuyết tật để được hưởng chính sách học bổng.

Do đó, người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang theo học tại cơ sở giáo dục ngoài công lập vẫn được hưởng chính sách học bổng.

Không hỗ trợ chính sách học bổng đối với các đối tượng người khuyết tật đã được hưởng học bổng chế độ chính sách theo quy định tại Quyết định 152/2007/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ (nhưng hiện nay văn bản này đã hết hiệu lực và chưa có văn bản khác thay thế).

Người khuyết tật theo học cơ sở giáo dục ngoài công lập thì có được hỗ trợ chính sách học bổng hay không?

Người khuyết tật theo học cơ sở giáo dục ngoài công lập thì có được hỗ trợ chính sách học bổng hay không? (Hình từ Internet)

Để người khuyết tật tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập được hưởng chính sách học bổng thì cần lập hồ sơ đề nghị như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Thông tư liên tịch 42/2013/TTLT-BGDDT-BLDTBXH-BTC quy định về hồ sơ đề nghị cấp học bổng cho người khuyết tật tại cơ sở giáo dục ngoài công lập như sau:

Trình tự, thủ tục hồ sơ và phương thức chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập dùng riêng cho người khuyết tật quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Thông tư liên tịch này
...
2. Đối với người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập
a) Trình tự, thủ tục và hồ sơ:
Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu năm học, người đứng đầu cơ sở giáo dục thông báo cho người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục (hoặc cha mẹ, người giám hộ) về chính sách đối với người khuyết tật và nộp một bộ hồ sơ theo hướng dẫn sau:
- Đối với người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) quản lý gửi về phòng giáo dục và đào tạo;
- Đối với người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc cấp tỉnh quản lý gửi về sở giáo dục và đào tạo;
- Đối với người khuyết tật có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện, đang học tại các cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp trong phạm vi cả nước gửi về phòng lao động - thương binh và xã hội.
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn có xác nhận của nhà trường (mẫu đơn theo phụ lục);
- Giấy chứng nhận về khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Nhà nước (bản sao có công chứng);
- Giấy chứng nhận là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (bản sao có công chứng).
Cơ sở giáo dục ngoài công lập có trách nhiệm xác nhận vào đơn đề nghị của người học trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị của học sinh, sinh viên
...

Như vậy, từ quy định trên thì hồ sơ đề nghị cấp học bổng đối với người khuyết tật tại cơ sở giáo dục ngoài công lập gồm các giấy tờ sau:

- Đơn có xác nhận của nhà trường (mẫu đơn theo phụ lục);

- Giấy chứng nhận về khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Nhà nước (bản sao có công chứng);

- Giấy chứng nhận là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (bản sao có công chứng).

Mẫu đơn đề nghị cấp tiền học bổng hiện nay sử dụng theo mẫu đơn nào?

Căn cứ Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 42/2013/TTLT-BGDDT-BLDTBXH-BTC quy định về mẫu đơn đề nghị cấp tiền học bổng như sau:

Mẫu đơn đề nghị cấp tiền học bổng cho người khuyết tật

Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp học bổng cho người khuyết tật tại cơ sở giáo dục ngoài công lập sử dụng mẫu đơn theo Thông tư nêu trên.

Người khuyết tật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người khuyết tật
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức trợ cấp người khuyết tật năm 2024? Đối tượng nào được nhận trợ cấp người khuyết tật năm 2024?
Pháp luật
Trường dành cho người khuyết tật được Nhà nước quan tâm như thế nào? Trường dành cho người khuyết tật sẽ dùng phương thức ngôn ngữ nào để dạy học?
Pháp luật
Người khuyết tật đặc biệt nặng được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng bao nhiêu tiền? Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng?
Pháp luật
2 tháng 4 là ngày gì? Vì sao có Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ? Trẻ em tự kỷ có được xem là người khuyết tật hay không?
Pháp luật
Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng thì có được hưởng chế độ trợ cấp xã hội không?
Pháp luật
Người khuyết tật có được đăng ký kết hôn lưu động tại nhà? Kết hôn lưu động cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế như thế nào khi tham gia khám bệnh, chữa bệnh?
Pháp luật
Hành vi cản trở người khuyết tật thực hiện quyền tiếp cận công nghệ thông tin sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương thức giáo dục người khuyết tật? Phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật là phương pháp nào?
Pháp luật
Người khuyết tật nặng có được miễn giá vé và giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ văn hóa, thể dục, thể thao không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người khuyết tật
1,140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào