Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sau khi tốt nghiệp thì có thể làm những vị trí, công việc nào?
- Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sau khi tốt nghiệp thì có thể làm những vị trí, công việc nào?
- Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sẽ được trang bị những kỹ năng gì để hỗ trợ cho công việc sau này?
- Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp phải có mức độ tự chủ và trách nhiệm như thế nào?
Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sau khi tốt nghiệp thì có thể làm những vị trí, công việc nào?
Căn cứ theo tiểu mục 4 Mục B Phần 3 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Văn thư;
- Lưu trữ;
- Lễ tân văn phòng;
- Thư ký văn phòng.
Theo đó, người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sau khi tốt nghiệp thì có thể làm những vị trí, công việc sau đây:
- Văn thư;
- Lưu trữ;
- Lễ tân văn phòng;
- Thư ký văn phòng.
Ngành văn thư hành chính (Hình từ Internet)
Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sẽ được trang bị những kỹ năng gì để hỗ trợ cho công việc sau này?
Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục B Phần 3 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Kỹ năng
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định;
- Trình bày được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các đơn vị trực thuộc.
- Mô tả được các quy chế của cơ quan về công tác văn thư.
- Trình bày được các quy chế bảo mật trong cơ quan có liên quan đến công tác văn thư.
- Đánh máy chữ và sử dụng được các phương tiện sao in tài liệu.
- Sử dụng được một số phần mềm tin học văn phòng và phần mềm chuyên dụng hỗ trợ cho nghề như Word, excel, power point, Team view...
- Phát hiện được những văn bản ban hành thiếu hoặc sai thể thức;
- Vận dụng được phương pháp và kỹ thuật soạn thảo văn bản để soạn thảo một số văn bản về công tác văn thư, hành chính, lưu trữ, thư ký, lễ tân;
- Tiếp nhận, kiểm tra, phân loại, bóc bì, đóng dấu đến, ghi số, ngày đến, đăng ký văn bản đến bằng máy vi tính và bằng sổ, chuyển giao văn bản đến đúng quy định;
- Kiểm tra thể thức, hình thức và kỹ thuật trình bày văn bản, đóng dấu văn bản, đăng ký văn bản đi bằng máy vi tính và bằng sổ, làm các thủ tục phát hành văn bản đi đúng quy định;
- Sao và ban hành bản sao văn bản thành thạo theo đúng các bước của quy trình;
- Xác định chính xác hồ sơ cần lập trong cơ quan, đơn vị;
- Lập được hồ sơ công việc, hồ sơ nguyên tắc, hồ sơ nhân sự;
- Hướng dẫn được phương pháp lập hồ sơ;
- Làm thủ tục và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan thành thạo theo đúng quy định;
- Soạn thảo văn bản trên máy vi tính và quản lý văn bản đi, đến và lập hồ sơ trong môi trường mạng thành thạo;
- Xác định chính xác hồ sơ cần lập trong cơ quan, đơn vị;
- Làm thủ tục và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan đúng quy định;
- Mô tả được thể lệ gửi, nhận công văn, điện tín theo địa chỉ;
- Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành, nghề.
Theo đó, người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp sẽ được trang bị những kỹ năng như trên để hỗ trợ cho công việc sau này.
Người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp phải có mức độ tự chủ và trách nhiệm như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 4 Mục B Phần 3 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Mức độ tự chủ và trách nhiệm
- Làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm hiệu quả;
- Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp trong sáng;
- Có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tính nghiêm túc, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác;
- Có tinh thần tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của công việc.
Như vậy, người học ngành văn thư hành chính trình độ trung cấp phải có mức độ tự chủ và trách nhiệm như sau:
- Làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm hiệu quả;
- Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp trong sáng;
- Có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tính nghiêm túc, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác;
- Có tinh thần tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của công việc.
Tải quy đinh về ngành văn thư hành chính mới nhất năm 2023. Tải về
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?
- Người nhận hối lộ trong việc đăng ký cư trú có nằm trong hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
- Trường hợp đăng ký biến động đất đai thì chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp sổ đỏ không?
- Dự án bất động sản có phải tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng không?