Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không?

Tôi là sinh viên đại học, chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Gia đình tôi có người bệnh gan và tôi đang làm thủ tục hiến gan. Trong thời gian hiến gan cho người thân, tôi phải điều trị ngay sau khi hiến. Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh không và thủ tục cấp thẻ BHYT như thế nào?

Cá nhân muốn hiến bộ phận cơ thể phải thực hiện thủ tục đăng ký như thế nào?

Căn cứ Điều 12 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định về thủ tục đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống như sau:

"Điều 12. Thủ tục đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống
1. Người có đủ điều kiện quy định tại Điều 5 của Luật này có quyền bày tỏ nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể của mình với cơ sở y tế.
2. Khi nhận được thông tin của người có nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể người, cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.
3. Khi nhận được thông báo về trường hợp hiến mô, bộ phận cơ thể người, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có trách nhiệm thông báo cho cơ sở y tế quy định tại Điều 16 của Luật này để tiến hành các thủ tục đăng ký cho người hiến.
4. Khi nhận được thông báo của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cơ sở y tế quy định tại Điều 16 của Luật này có trách nhiệm sau đây:
a) Trực tiếp gặp người hiến để tư vấn về các thông tin có liên quan đến hiến, lấy mô, bộ phận cơ thể người;
b) Hướng dẫn việc đăng ký hiến theo mẫu đơn; thực hiện việc kiểm tra sức khỏe cho người hiến;
c) Báo cáo danh sách người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.
5. Việc đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống có hiệu lực kể từ khi cơ sở y tế nhận đơn đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống.
6. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu đơn đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống; việc tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho người hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống."

Như vậy, người muốn hiến bộ phận cơ thể phải thực hiện thủ tục đăng ký hiến tặng theo quy định nêu trên, và phải đảm bảo mình đã đủ 18 tuổi để hiến tặng.

Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không?

Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không? (Hình ảnh Internet)

Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không?

Căn cứ Điều 17 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định về quyền lợi của người đã hiến mô, bộ phận cơ thể người như sau:

"Điều 17. Quyền lợi của người đã hiến mô, bộ phận cơ thể người
1. Người đã hiến mô được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến mô tại cơ sở y tế.
2. Người đã hiến bộ phận cơ thể người có các quyền lợi sau đây:
a) Được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến bộ phận cơ thể người tại cơ sở y tế và được khám sức khỏe định kỳ miễn phí;
b) Được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí;
c) Được ưu tiên ghép mô, bộ phận cơ thể người khi có chỉ định ghép của cơ sở y tế;
d) Được tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
3. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể chế độ tài chính về khám sức khỏe định kỳ và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người đã hiến bộ phận cơ thể người."

Theo đó, người đã hiến tạng của mình cho người khác thì có quyền được chăm sóc sức khỏe miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến bộ phận cơ thể người tại cơ sở y tế.

Bạn chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng phải điều trị ngay sau khi hiến gan cho người thân nên vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT.

Ngoài ra, trường hợp bạn chưa tham gia bảo hiểm y tế thì khi thực hiện hiến tạng, bạn sẽ được phí y tế hỗ trợ để cấp thẻ BHYT miễn phí.

Những quyền lợi về sức khỏe nào mà người hiến bộ phận cơ thể sẽ được nhận sau khi hiến?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 104/2017/TT-BTC quy định về chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống như sau:

"Điều 2. Chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống
1. Người đã hiến bộ phận cơ thể người khi còn sống được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ bao gồm các nội dung hỗ trợ sau:
a) Được miễn chi phí khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khỏe cho người đã hiến bộ phận cơ thể do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
b) Được hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thể đi về trong ngày (không bao gồm trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người phải nhập viện để khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế): 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 02 ngày;
c) Được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ, tối đa không quá 03 ngày/lần khám định kỳ: 200.000 đồng/ngày;
d) Được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng. Trường hợp sử dụng phương tiện đi lại của cá nhân thì căn cứ xác định mức hỗ trợ chi phí đi lại là khoảng cách từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại, với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km và giá xăng tại địa phương nơi thực hiện vận chuyển.
..."

Như vậy, ngoài quyền lợi được chăm sóc sức khỏe miễn phí sau khi hiến bộ phận cơ thể thì người hiến tặng còn được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, người hiến còn được hỗ trợ tiền thuê phòng là 450.000 đồng/ngày/người, chi phí ăn uống là 200.000 đồng/ngày và chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng.

Trường hợp sử dụng phương tiện đi lại của cá nhân thì căn cứ xác định mức hỗ trợ chi phí đi lại là khoảng cách từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại, với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km và giá xăng tại địa phương nơi thực hiện vận chuyển.

Hiến bộ phận cơ thể
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến trong việc lấy bộ phận cơ thể ở người sau khi chết, lấy xác có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để xác định chết não là gì? Ai có quyền phê duyệt danh sách chuyên gia tham gia xác định chết não?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ được trích từ những nguồn kinh phí nào?
Pháp luật
Người được ghép mô cơ thể người phải đảm bảo những điều kiện gì? Việc chăm sóc sức khỏe sau khi ghép mô cơ thể người được quy định thế nào?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiến bộ phận cơ thể
2,259 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiến bộ phận cơ thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào