Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải trình diện Ủy ban nhân dân xã về nơi cư trú sau khi được tha tù hay không?

Con tôi bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp. Nhờ cải tạo tốt nên được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Vậy cho tôi hỏi, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải trình diện Ủy ban nhân dân cấp xã về nơi cư trú sau khi được tha tù hay không? Câu hỏi của chị Hoa từ Thanh Hóa.

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải trình diện Ủy ban nhân dân xã sau khi được tha tù hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 59 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

Thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện
...
2. Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu tiếp nhận, quản lý hồ sơ phạm nhân; lập hồ sơ quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội để tổ chức quản lý.
Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải trình diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý để cam kết chấp hành nghĩa vụ, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Trường hợp hết thời hạn 05 ngày mà người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không trình diện, Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội triệu tập người đó đến trụ sở để cam kết việc chấp hành nghĩa vụ. Trường hợp người đó không có mặt theo đúng thời hạn triệu tập hoặc không cam kết thì Công an cấp xã, đơn vị quân đội lập biên bản vi phạm nghĩa vụ.
Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu kết quả việc trình diện và cam kết của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
...

Như vậy, theo quy định, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải trình diện Ủy ban nhân dân xã để cam kết chấp hành nghĩa vụ, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải trình diện Ủy ban nhân dân cấp xã về nơi cư trú sau khi được tha tù hay không?

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có phải trình diện Ủy ban nhân dân cấp xã về nơi cư trú sau khi được tha tù hay không? (Hình từ Internet)

Ủy ban nhân dân xã được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có quyền rút ngắn thời gian thử thách của người được tha tù hay không?

Căn cứ Điều 61 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; bàn giao hồ sơ cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền theo quy định của Luật này;
b) Yêu cầu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình; có biện pháp giáo dục, phòng ngừa khi người đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật;
c) Biểu dương người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có nhiều tiến bộ hoặc lập công;
d) Giải quyết cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được vắng mặt ở nơi cư trú theo quy định của Luật này và pháp luật về cư trú;
đ) Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, gia đình và cơ quan, tổ chức nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện làm việc, học tập trong việc quản lý người đó;
e) Lập hồ sơ, có văn bản đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh đề nghị Tòa án cùng cấp xem xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách;
...

Như vậy, Ủy ban nhân dân xã được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không có quyền quyết định rút ngắn thời gian thử thách của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Ủy ban nhân dân xã chỉ được lập hồ sơ, văn bản để đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh đề nghị Tòa án cùng cấp xem xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không trình diện Ủy ban nhân dân xã về nơi cư trú sau khi được tha tù bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định vi phạm các quy định về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính như sau:

Vi phạm các quy định về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính
...
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
...
t) Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không trình diện Ủy ban nhân dân cấp xã về nơi cư trú sau khi được tha tù trước thời hạn có điều kiện;
u) Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không cam kết chấp hành nghĩa vụ;
v) Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không có mặt theo yêu cầu của cơ quan thi hành án hình sự, Ủy ban nhân dân cấp xã;
x) Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không có mặt tại cuộc họp kiểm điểm;
y) Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không trình diện Ủy ban nhân dân xã về nơi cư trú sau khi được tha tù có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.


Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể rút ngắn hết thời gian thử thách hay không?
Pháp luật
Hội đồng đánh giá ra Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cần có bao nhiêu Thẩm phán?
Pháp luật
Có những trường hợp nào về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù?
Pháp luật
Việc lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân được trích xuất thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tổ chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đề nghị hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên trong thời gian thử thách thì có bị hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn hay không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện hằng tháng có phải báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp xã về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tha tù trước thời hạn có điều kiện
2,332 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào