Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về kinh nghiệm công tác?

Xin cho hỏi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về kinh nghiệm công tác? Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có cần phải kê khai tài sản, thu nhập hay không? Câu hỏi của chị Trang từ Khánh Hòa.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có những chức trách gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kèm theo Quyết định 1596/QĐ-BVHTTDL năm 2021 quy định về vị trí và chức trách như sau:

Vị trí và chức trách
1. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ hoặc thuộc Tổng cục chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Tổng cục trưởng lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động của đơn vị trong phạm vi phụ trách để thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế của Bộ và đơn vị; bảo đảm đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Cấp phó của người đứng đầu vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ hoặc thuộc Tổng cục có trách nhiệm giúp người đứng đầu chỉ đạo một số mặt công tác theo sự phân công của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước người đứng đầu và trước pháp luật về các lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, theo quy định thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có những chức trách sau đây:

(1) Chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Tổng cục trưởng lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động của đơn vị trong phạm vi phụ trách;

(2) Bảo đảm đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về kinh nghiệm công tác?

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có những chức trách gì? (Hình từ Internet)

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về kinh nghiệm công tác?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kèm theo Quyết định 1596/QĐ-BVHTTDL năm 2021 quy định về tiêu chuẩn của người đứng đầu như sau:

Tiêu chuẩn người đứng đầu
1. Năng lực
a) Có năng lực lãnh đạo, quản lý thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hoạt động của đơn vị;
b) Có khả năng nghiên cứu xây dựng đề án; đề xuất các giải pháp hoạt động về chuyên ngành, lĩnh vực hoạt động của đơn vị;
c) Có năng lực tổ chức, điều hành, đoàn kết nội bộ; phối hợp với các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
2. Kinh nghiệm công tác
a) Có thời gian công tác trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan từ đủ 03 năm trở lên;
b) Có thời gian đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ quản lý từ cấp trưởng phòng của đơn vị hoặc tương đương trở lên.
3. Trình độ
a) Tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương;
c) Có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT .
4. Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương.
Riêng đối với chức danh Giám đốc các đơn vị Nhà hát; Hiệu trưởng các trường Trung cấp được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên.

Như vậy, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn về kinh nghiệm công tác, cụ thể như sau:

(1) Có thời gian công tác trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan từ đủ 03 năm trở lên;

(2) Có thời gian đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ quản lý từ cấp trưởng phòng của đơn vị hoặc tương đương trở lên.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có cần phải kê khai tài sản, thu nhập hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kèm theo Quyết định 1596/QĐ-BVHTTDL năm 2021 quy định như sau:

Tiêu chuẩn khác
1. Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp cơ quan, tổ chức mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân được xác minh, có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
3. Có thời gian đảm nhiệm chức vụ và thời gian công tác trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan theo quy định. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm:
a) Người được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b) Người được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm phải đủ một nhiệm kỳ;
c) Người được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.
...

Như vậy, theo quy định thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ xác định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng là gì?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên các thiết bị điện tử của đơn vị sự nghiệp công lập có thuộc đối tượng áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chia nhỏ gói thầu mua sắm thường xuyên thì có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Pháp luật
Việc xét thăng hạng trong đơn vị sự nghiệp hiện nay có bắt buộc phải xây dựng Đề án xét thăng hạng hay không?
Pháp luật
Những trường đại học, đơn vị sự nghiệp công lập nào trực thuộc Bộ Giao thông vận tải? Điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập là gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính phải họp bao nhiêu tháng một lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công lập
555 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: