Người đứng đầu cơ quan trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có quyền phê duyệt dự toán số tiền trợ cấp tinh giản biên chế không?
- Người đứng đầu cơ quan trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có quyền phê duyệt dự toán số tiền trợ cấp tinh giản biên chế không?
- Việc bố trí kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền quyết định là trách nhiệm của ai?
- Chế độ, chính sách tinh giản biên chế được bảo đảm chi trả như thế nào?
Người đứng đầu cơ quan trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có quyền phê duyệt dự toán số tiền trợ cấp tinh giản biên chế không?
Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 29/2023/NĐ-CP trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế như sau:
- Triển khai tinh giản biên chế theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên.
- Lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.
- Khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải chịu trách nhiệm:
+ Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định; chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);
+ Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;
+ Chi trả cho người đã thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;
+ Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.
Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có trách nhiệm lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, người đứng đầu cơ quan trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế không có quyền phê duyệt dự toán số tiền trợ cấp tinh giản biên chế.
Người đứng đầu cơ quan trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có quyền phê duyệt dự toán số tiền trợ cấp tinh giản biên chế không? (Hình từ Internet)
Việc bố trí kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền quyết định là trách nhiệm của ai?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:
Trách nhiệm của Bộ Tài chính
1. Hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định này.
2. Bố trí kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Tổng hợp, xử lý kinh phí tinh giản biên chế của các địa phương khi thẩm định nhu cầu và nguồn cải cách tiền lương của các địa phương hàng năm.
Theo đó, việc bố trí kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước là trách nhiệm của Bộ Tài chính.
Chế độ, chính sách tinh giản biên chế được bảo đảm chi trả như thế nào?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:
Nguyên tắc tinh giản biên chế
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
Theo đó, chế độ, chính sách tinh giản biên chế được bảo đảm chi trả kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lời dẫn chương trình Tết trồng cây năm Ất Tỵ 2025? Lời dẫn chương trình hưởng ứng Tết trồng cây 2025?
- Bài phát biểu ngày hội tòng quân của lãnh đạo? Mẫu bài phát biểu ngày hội tòng quân của lãnh đạo mới nhất?
- Thành phố Hà Nội được bầu bao nhiêu đại biểu Hội đồng nhân dân? Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội gồm những ai?
- Quyết định thí điểm không lập tổ chức đảng ở công an quận, huyện, thị xã, thành phố theo Kết luận 121?
- Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 01/2025? Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần của BHXH tự nguyện từ 07 2025?