Người điều khiển xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường bị phạt có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không?

Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải chở cát bị đổ ra đường không có bạt che đậy có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không? Cho tôi hỏi, tôi lái xe ô tô tải chở cát không phủ bạt để rơi vãi xuống đường thì bị phạt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường có đúng không?

Người điều khiển xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường bị phạt có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

"Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;
b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;
c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
...
6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra."

Theo đó, lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng là cát mà trên xe không có bạt che đậy để cát rơi xuống đường sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải thu dọn vật liệu và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm đó gây ra. Vì vậy, đối với hành vi lái xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường buộc phải thu dọn số cát bị đổ xuống đường đó và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Người điều khiển xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường bị phạt có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không?

Người điều khiển xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường bị phạt có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không?

Có những biện pháp khắc phục hậu quả nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi điểm a khoản 73 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định:

"Điều 28. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng
1. Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;
b) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;
d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện;
đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;
g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;
h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;
i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;
k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định."

Trên đây là các biện pháp khác phục hiệu quả theo luật xử lý vi phạm hành chính hiện hành quy định.

Biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu được áp dụng đối với hành vi lái xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

"2. Nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Đối với mỗi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng độc lập trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 65 của Luật này."

Tại Điều 29 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu như sau:

"Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính của mình gây ra; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện."

Theo quy định nêu trên, đối với hành vi vi phạm chở vật liệu xây dựng là cát mà trên xe không có bạt che đậy, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt là phạt tiền, ngừơi lái xe vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, cụ thể là buộc phải thu dọn số cát bị đổ xuống đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi đổ cát gây ra, nếu người lái xe vi phạm không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Xe ô tô tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người điều khiển xe ô tô tải chở cát không có bạt che đậy bị đổ xuống đường bị phạt có bắt buộc phải thu dọn số cát bị đổ ra đường không?
Pháp luật
Người lái xe ô tô tải hạng C không được phép lái xe khi có các tình trạng bệnh, tật nào về tim mạch nào?
Pháp luật
Chủ xe điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô tải có trọng tải dưới 1,25 tấn thì có được đi vào nội thành Hà Nội trong khung giờ cao điểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe ô tô tải
1,115 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe ô tô tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào