Người dân làm muối trong độ tuổi lao động có được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo về kỹ thuật làm muối không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau người dân làm muối trong độ tuổi lao động có được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo về kỹ thuật làm muối hay không? Câu hỏi của anh K.H.P đến từ Hà Tĩnh?

Người dân làm muối trong độ tuổi lao động có được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo về kỹ thuật làm muối không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 40/2017/NĐ-CP về đào tạo nguồn nhân lực cụ thể như sau:

Đào tạo nguồn nhân lực
1. Người dân sản xuất muối trong độ tuổi lao động được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng về kỹ thuật sản xuất muối. Mức hỗ trợ và nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.
2. Tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư vào sản xuất, chế biến muối theo chuỗi giá trị được hỗ trợ 70% kinh phí đào tạo nghề trong nước. Mỗi lao động chỉ được hỗ trợ đào tạo một lần và thời gian đào tạo được hỗ trợ kinh phí không quá 6 tháng. Mức tối đa không quá không quá 01 tỷ đồng, áp dụng cho tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, chế biến muối hay áp dụng cho mỗi lao động đi đào tạo. Nguồn kinh phí và cơ chế hỗ trợ thực hiện theo quy định về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Trường hợp dự án đầu tư không sử dụng hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước, thì hỗ trợ này được tính vào chi phí sản xuất của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khi quyết toán với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Nhà nước ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực về quản lý, kỹ thuật sản xuất muối có trình độ đại học, trên đại học trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất muối trên cơ sở gắn kết giữa trường đại học, trung tâm đào tạo với doanh nghiệp.

Như vậy, Người dân làm muối trong độ tuổi lao động được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng về kỹ thuật làm muối.

Mức hỗ trợ và nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.

Làm muối

Người dân làm muối trong độ tuổi lao động có được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo về kỹ thuật làm muối không? (Hình từ Internet)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mua tạm trữ muối cho người dân làm muối khi nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điểu 10 Nghị định 40/2017/NĐ-CP về cân đối cung cầu và điều tiết thị trường muối cụ thể như sau:

Cân đối cung cầu và điều tiết thị trường muối
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện cân đối cung cầu muối, dự báo nhu cầu, định hướng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ muối hàng năm và 5 năm trong cả nước.
2. Các biện pháp điều tiết thị trường muối khi có biến động:
a) Trong trường hợp cần thiết phải tạm trữ muối ăn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc mua tạm trữ muối cho người dân làm muối;
b) Điều tiết cung cầu, xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thương mại về hoạt động mua, bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;
c) Điều tiết qua việc xuất, nhập, bảo quản muối dự trữ quốc gia thực hiện theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia.

Như vậy, trong trường hợp cần thiết phải tạm trữ muối ăn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc mua tạm trữ muối cho người dân làm muối.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có được trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quản lý nhà nước về muối không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 40/2017/NĐ-CP về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quản lý nhà nước về muối.
2. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với ngành muối theo quy định tại Nghị định này và quy hoạch tổng thể diện tích đất làm muối và sản xuất, kinh doanh muối được phê duyệt; chỉ đạo kiện toàn hệ thống quản lý ngành muối từ trung ương đến các địa phương; xây dựng, chỉ đạo thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh muối.
3. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối tổ chức chỉ đạo thực hiện quản lý về sản xuất, kinh doanh muối.
4. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực muối.
5. Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến muối; kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với muối.
6. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cân đối cung cầu muối, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc tạm trữ muối phù hợp với từng thời kỳ.
7. Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch mua, bán và bảo quản muối dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia.
8. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất muối; kiểm tra chất lượng muối nhập khẩu; an toàn thực phẩm muối.

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đượctrình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quản lý nhà nước về muối.

Sản xuất muối
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sản xuất muối quy mô công nghiệp là gì? Sản xuất muối tập trung quy mô công nghiệp của doanh nghiệp được đầu tư cơ sở hạ tầng những nội dung nào?
Pháp luật
Sản xuất muối thủ công là gì? Sản xuất muối thủ công của hợp tác xã được đầu tư cơ sở hạ tầng những nội dung nào?
Pháp luật
Muối công nghiệp là gì? Hộ gia đình sử dụng đất làm muối công nghiệp trong quy hoạch có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Muối thô được hiểu là như thế nào? Quy hoạch đất làm muối thô tại địa phương gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Hộ gia đình đầu tư kho chứa muối, máy, thiết bị sản xuất muối, dây chuyền máy, thiết bị chế biến muối được nhà nước hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Người dân làm muối trong độ tuổi lao động có được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo về kỹ thuật làm muối không?
Pháp luật
Trang trại sản xuất muối phải đạt giá trị sản xuất bình quân bao nhiêu thì mới đạt tiêu chí kinh tế trang trại?
Pháp luật
Chế biến muối được hiểu như thế nào? Ủy ban nhân dân các tỉnh có trách nhiệm gì trong việc chế biến muối?
Pháp luật
Sản xuất muối được hiểu như thế nào? Hệ thống các thiết bị, công trình hạ tầng kỹ thuật sản xuất muối phải đảm bảo những yêu cầu nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất muối bao gồm những nội dung gì? Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất muối được phân bổ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất muối
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất muối
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: