Người đại diện có được phép mua cổ phiếu của công ty mà Tổng công ty lương thực miền Bắc có cổ phần hay không?

Cho tôi hỏi người đại diện của Tổng công ty lương thực miền Bắc là thành viên kiêm nhiệm không tham gia chuyên trách trong bộ máy quản lý ngoài tiền lương ra thì còn được hưởng những khoản nào khác? Người đại diện có được phép mua cổ phiếu của công ty mà Tổng công ty lương thực miền Bắc có cổ phần hay không? Sau khi thôi làm người đại diện thì tôi có được Tổng công ty bố trí công việc khác không? Câu hỏi của anh Khánh từ Bắc Ninh.

Người đại diện của Tổng công ty lương thực miền Bắc là thành viên kiêm nhiệm không tham gia chuyên trách trong bộ máy quản lý sẽ được hưởng những khoản tiền nào ngoài tiền lương?

Căn cứ khoản 2 Điều 64 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về chế độ tiền lương, thưởng và quyền lợi của người đại diện như sau:

Tiền lương, thưởng và quyền lợi của Người đại diện
...
2. Tiền lương, thưởng và quyền lợi của người đại diện trong các trường hợp:
a) Người đại diện phần vốn đầu tư tại doanh nghiệp khác là thành viên chuyên trách trong ban quản lý, điều hành hoặc là người lao động doanh nghiệp khác được hưởng lương, phụ cấp trách nhiệm (nếu có), tiền thưởng và các quyền lợi khác theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp đó và do doanh nghiệp đó trả. Ngoài ra còn được hưởng tiền phụ cấp người đại diện do Tổng công ty chi trả theo quy định. Nguồn phụ cấp người đại diện được lấy từ lợi nhuận được chia từ vốn đầu tư góp vào doanh nghiệp khác;
b) Người đại diện là thành viên kiêm nhiệm không tham gia chuyên trách trong bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp khác thì tiền lương, phụ cấp trách nhiệm (nếu có), tiền thưởng và các quyền lợi khác theo quy định do Tổng công ty chi trả. Ngoài ra còn được hưởng tiền phụ cấp người đại diện do Tổng công ty chi trả theo quy định.
Trường hợp người đại diện được các doanh nghiệp khác trả thù lao thì người đại diện có trách nhiệm nộp các khoản thù lao trên cho Tổng công ty.
...

Như vậy, đối với người đại diện là thành viên kiêm nhiệm không tham gia chuyên trách trong bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp khác thì ngoài tiên lương ra người đại diện còn được hưởng

- Tiền phụ cấp trách nhiệm (nếu có);

- Tiền thưởng và các quyền lợi khác theo quy định do Tổng công ty chi trả.

- Tiền phụ cấp người đại diện do Tổng công ty chi trả theo quy định.

Người đại diện có được phép mua cổ phiếu của công ty mà Tổng công ty lương thực miền Bắc có cổ phần hay không?

Người đại diện có được phép mua cổ phiếu của công ty mà Tổng công ty lương thực miền Bắc có cổ phần hay không? (Hình từ Internet)

Người đại diện có được phép mua cổ phiếu của công ty mà Tổng công ty lương thực miền Bắc có cổ phần hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 64 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về việc mua cổ phiếu của người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc như sau:

Tiền lương, thưởng và quyền lợi của Người đại diện
...
3. Khi được quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, trái phiếu chuyển đổi theo quyết định của công ty cổ phần có cổ phần của Tổng công ty (trừ trường hợp được mua theo quyền của cổ đông hiện hữu) thì Người đại diện phải báo cáo bằng văn bản cho Tổng công ty. Tổng công ty quyết định bằng văn bản số lượng cổ phần người đại diện được mua theo mức độ đóng góp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đại diện. Phần còn lại thuộc quyền mua của Tổng công ty.
Trường hợp được cử làm đại diện phần vốn đầu tư tại nhiều doanh nghiệp thì Người đại diện được ưu tiên lựa chọn thực hiện quyền mua tại một đơn vị và có trách nhiệm chuyển phần quyền mua cổ phần ở các doanh nghiệp còn lại cho Tổng công ty.
Trường hợp Người đại diện không báo cáo về việc được quyền mua cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi tại công ty cổ phần có cổ phần của Tổng công ty thì bị xem xét miễn nhiệm tư cách Người đại diện và phải chuyển nhượng lại cho Tổng công ty số cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi được mua trái với quy định theo giá được mua tại thời điểm phát hành. Trường hợp Người đại diện đã bán cổ phiếu này thì phải nộp lại cho Tổng công ty phần chênh lệch giữa giá bán cổ phiếu theo giá thị trường tại thời điểm bán với giá mua và chi phí (nếu có).
...

Theo đó, người đại diện được phép mua cổ phiếu phát hành thêm theo quyết định của công ty cổ phần có cổ phần của Tổng công ty lương thực miền Bắc.

Người đại diện khi mua cổ phiếu cần phải báo cáo bằng văn bản cho Tổng công ty biết.

Tổng công ty lương thực miền Bắc sẽ quyết định bằng văn bản số lượng cổ phần người đại diện được mua theo mức độ đóng góp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đại diện. Phần còn lại thuộc quyền mua của Tổng công ty.

Lưu ý:

- Trường hợp Người đại diện không báo cáo về việc được quyền mua cổ phiếu tại công ty cổ phần có cổ phần của Tổng công ty lương thực miền Bắc thì bị xem xét miễn nhiệm tư cách Người đại diện và phải chuyển nhượng lại cho Tổng công ty số cổ phiếu được mua trái với quy định theo giá được mua tại thời điểm phát hành.

- Trường hợp Người đại diện đã bán cổ phiếu này thì phải nộp lại cho Tổng công ty phần chênh lệch giữa giá bán cổ phiếu theo giá thị trường tại thời điểm bán với giá mua và chi phí (nếu có).

Sau khi thôi làm người đại diện của Tổng công ty lương thực miền Bắc thì người lao động có được bố trí công việc mới không?

Căn cứ Điều 63 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về trường hợp thôi làm người đại diện như sau:

Thôi làm người đại diện
1. Người đại diện được thôi làm đại diện trong các trường hợp sau đây:
a) Không đủ sức khỏe, năng lực, uy tín để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
b) Theo yêu cầu nhiệm vụ;
c) Vì lý do khác theo quy định của pháp luật.
2. Người đại diện sau khi thôi làm đại diện thì được Tổng công ty bố trí công việc mới hoặc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
3. Người đại diện đề nghị được thôi làm đại diện nhưng chưa được Tổng công ty đồng ý thì vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Từ quy định trên người lao động sau khi thôi làm đại diện thì được Tổng công ty bố trí công việc mới hoặc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
573 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào