Người của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng với doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe cho người lao động có phải luôn có mặt ở doanh nghiệp hay không?

Công ty tôi chỉ có khoảng 40 người lao động. Trong công ty không có người lao động nào có trình độ chuyên môn về y tế nên không bố trí được người làm công tác Y tế để đảm bảo an toàn lao động cho nhân viên thì phải làm thế nào? Trường hợp có người đảm nhận vị trí thì có cần phải túc trực ở công ty hay không hay chỉ cần có mặt trong trường hợp khẩn cấp? Việc chi trả cho việc thuê cơ sở khám chữa bệnh đó cung cấp người làm công tác y tế có cần thiết phải bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng hay không? Hay chi phí như thế nào sẽ do 2 bên tự thỏa thuận?

Trường hợp doanh nghiệp không có người có chuyên môn để thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp thì phải làm thế nào?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 73 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về việc thành lập bộ phận y tế như sau:

"Điều 73. Bộ phận y tế
5. Trường hợp cơ sở không bố trí được người làm công tác y tế hoặc không thành lập được bộ phận y tế theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều này thì phải có hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người lao động quy định tại khoản 2 Điều này."

Như vậy, trường hợp công ty bạn không có người có trình độ để đảm nhận việc thành lập bộ phận y tế trong công ty thì có thể ký hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người lao động.

Người của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng với doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe cho người lao động có phải luôn có mặt ở doanh nghiệp hay không?

Theo khoản 5 Điều 37 Nghị định 39/2016/NĐ-CP cũng có hướng dẫn về việc thành lập bộ phận y tế như sau:

"Điều 37. Tổ chức bộ phận y tế
5. Trường hợp cơ sở không bố trí được người làm công tác y tế hoặc không thành lập được bộ phận y tế theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện theo quy định sau đây:
a) Ký hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo quy định sau đây: cung cấp đủ số lượng người làm công tác y tế theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này; có mặt kịp thời tại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp trong thời hạn 30 phút đối với vùng đồng bằng, thị xã, thành phố và 60 phút đối vùng núi, vùng sâu, vùng xa;
b) Thông báo thông tin cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên theo mẫu tại Phụ lục XXII ban hành kèm theo Nghị định này với Sở Y tế cấp tỉnh, nơi cơ sở có trụ sở chính."

Căn cứ quy định nêu trên thì cơ sở khám chữa bệnh khi ký hợp đồng với doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe cho người lao động thì không bắt buộc phải có mặt thường trực tại doanh nghiệp. Nhưng cơ sở khám chữa bệnh phải có mặt kịp thời tại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp trong thời hạn 30 phút đối với vùng đồng bằng, thị xã, thành phố và 60 phút đối vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

Vấn đề trả lương ở đây cũng không bắt buộc phải bằng hay cao hơn mức lương tối thiểu vùng, vì bản chất mình ký với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực, và tất nhiên khoản tiền này sẽ do các bên tự thỏa thuận.

Người của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng với doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe cho người lao động có phải luôn có mặt ở doanh nghiệp hay không?

Chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Những đối tượng nào đủ điều kiện để có thể làm ở bộ phận y tế tại doanh nghiệp?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 29/2021/TT-BYT quy định về đối tượng có thể thực hiện công tác y tế tại các cớ sở sản xuát, kinh doanh như sau:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với:
1. Người làm công tác y tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh gồm: bác sỹ, bác sỹ y tế dự phòng, cử nhân điều dưỡng, y sỹ, điều dưỡng trung học, hộ sinh viên được quy định tại khoản 3 Điều 37 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động."

Ngoài ra tại khoản 3 Điều 37 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về trình độ đối với người làm công tác y tế ở cơ sở như sau:

"Điều 37. Tổ chức bộ phận y tế
3. Người làm công tác y tế ở cơ sở quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này phải đáp ứng đủ các Điều kiện sau đây:
a) Có trình độ chuyên môn y tế bao gồm: bác sỹ, bác sỹ y tế dự phòng, cử nhân Điều dưỡng, y sỹ, Điều dưỡng trung học, hộ sinh viên;
b) Có chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động."



Bộ phận y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận y tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc ngành nghề có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, sử dụng 300 - 500 lao động phải bảo đảm yêu cầu gì?
Pháp luật
Bộ phận y tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh không thuộc ngành nghề có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, sử dụng dưới 500 lao động phải bảo đảm yêu cầu gì?
Pháp luật
Thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp, doanh nghiệp ký hợp đồng với phòng khám gần doanh nghiệp có đúng luật không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải tổ chức bộ phận an toàn vệ sinh lao động, bộ phận y tế tổ chức huấn luyện an toàn lao động khi nhân lực dưới 10 người hay không? 
Pháp luật
Doanh nghiệp có 60 lao động có phải bố trí người làm công tác sơ cứu cấp cứu khi hay không? Có phải tổ chức bộ phận y tế không khi đã ký hợp đồng với trung tâm y tế?
Pháp luật
Công ty có khoảng 1.000 lao động thì cần tổ chức bộ phận y tế có quy mô như thế nào? Về sơ cứu cấp cứu trong công ty phải đảm bảo thực hiện thế nào?
Pháp luật
Người của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng với doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe cho người lao động có phải luôn có mặt ở doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp không thành lập được bộ phận y tế thì yêu cầu đối với cơ sở khám chữa bệnh khi ký hợp đồng cung cấp người làm công tác y tế phải cách doanh nghiệp xa nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp không thành lập được bộ phận y tế trong doanh nghiệp mình thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải bắt buộc thành lập cơ sở y tế để phục vụ người lao động hay không? Quy mô của cơ sở y tế tại doanh nghiệp phải dựa theo tiêu chuẩn như thế nào để thành lập cho phù hợp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ phận y tế
6,304 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ phận y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: