Người có xe máy đã được cấp biển số định danh, giờ mua xe mới trong cùng một tỉnh có được cấp biển số mới không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp, trường hợp nếu xe tôi đã mua cách đây 2 tháng đã được cấp biển số định danh tại Nam Định, bây giờ vẫn ở Nam Định mua xe mới thì có được cấp biển số xe mới không? Hay phải đăng ký tạm trú và cấp tại tỉnh khác nơi tạm trú? Xin cảm ơn. Đây là câu hỏi của anh A.C đến từ Nam Định.

Người có xe máy đã được cấp biển số định danh, giờ mua xe mới trong cùng một tỉnh có được cấp biển số mới không?

Người có xe máy đã được cấp biển số định danh, giờ mua xe mới trong cùng một tỉnh có được cấp biển số mới không, thì căn cứ Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

Thủ tục đăng ký xe lần đầu
1. Tổ chức, cá nhân đăng ký xe thực hiện quy định tại Điều 9 Thông tư này; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp các giấy tờ quy định tại Điều 10, Điều 11 Thông tư này.
2. Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:
- Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;
- Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.
Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.
3. Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.
4. Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Do đó, về nguyên tắc sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác, cho nên trường hợp của anh vẫn được cấp biển số mới cho xe mới không giới hạn số lượng biển trong cùng một tỉnh và hồ sơ khi sang tên di chuyển xe cần 02 bản chà số theo quy định.

biển số xe

Biển số định danh (Hình từ Internet)

Thời hạn cấp biển số định danh lần đầu là bao lâu?

Thời hạn cấp biển số định danh lần đầu được quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Thời hạn giải quyết đăng ký xe
1. Cấp chứng nhận đăng ký xe: Không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trừ trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe phải thực hiện xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Thời hạn xác minh việc mất chứng nhận đăng ký xe khi giải quyết thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày; thời hạn xác minh không tính vào thời hạn giải quyết cấp lại chứng nhận đăng ký xe theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Cấp biển số định danh lần đầu: Cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.
4. Cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp biển số xe trúng đấu giá, cấp lại biển số định danh: Không quá 07 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
...

Theo đó, biển số định danh được cấp lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Biển số định danh được làm từ chất liệu và có kích thước như thế nào gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có giải thích biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Và theo Điều 37 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì biển số định danh được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm theo tiêu chuẩn kỹ thuật biển số xe cơ giới của Bộ Công an.

Đối với xe ô tô được gắn 02 biển số, 01 biển số kích thước ngắn: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm; 01 biển số kích thước dài: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm.

- Cách bố trí chữ và số trên biển số ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước: Hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo là sêri đăng ký (chữ cái); nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên từ 000.01 đến 999.99;

- Cách bố trí chữ và số trên biển số xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài: Hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế gồm 03 số tự nhiên và nhóm thứ ba là sêri biển số chỉ nhóm đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 02 số tự nhiên từ 01 đến 99;

- Biển số của máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc gồm 1 biển gắn phía sau xe, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm; cách bố trí chữ và số trên biển số như biển số xe ô tô trong nước.

Đối với xe mô tô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước: Chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm.

- Cách bố trí chữ và số trên biển số mô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước: Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99;

- Cách bố trí chữ và số trên biển số xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài: Nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký và nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 03 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999.

Biển số định danh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có xe máy đã được cấp biển số định danh, giờ mua xe mới trong cùng một tỉnh có được cấp biển số mới không?
Pháp luật
3 Trường hợp biển số xe không được định danh từ 15/8/2023? Biển số xe sẽ bị thu hồi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thủ tục thu hồi biển số xe định danh mới nhất 2024? Hồ sơ thu hồi biển số định danh gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ mới nhất 2023? Hồ sơ cần chuẩn bị gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Biển số định danh là gì? Xe hết niên hạn sử dụng thì biển số định danh của chủ xe được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Xe máy bị hỏng biển số định danh thì chủ xe có thể ra tiệm để làm lại biển số mới hay không? Việc quản lý biển số xe được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Có phải nộp lại biển số định danh khi làm thủ tục đăng ký sang tên xe đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ hay không?
Pháp luật
01 Biển số định danh có được cấp cho nhiều xe? Nguyên tắc quản lý biển số định danh theo Thông tư 24?
Pháp luật
Chủ xe phải giữ lại cà vẹt xe, biển số xe khi bán xe theo quy định mới từ 15/8/2023 đúng không?
Pháp luật
Biển số định danh có mấy số? Biển số xe theo mã số định danh từ ngày 15/8/2023 có mẫu như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biển số định danh
577 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biển số định danh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: