Người có chứng chỉ kế toán viên được đăng ký hành nghề kiểm toán không và những điều kiện để đăng ký hành nghề kiểm toán là gì?

Cho tôi hỏi người có chứng chỉ kế toán viên được đăng ký hành nghề kiểm toán hay không và kiểm toán viên có được quyền hành nghề với tư cách cá nhân? Có quy định những trường hợp không được đăng ký hành nghề kiểm toán không? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Người có chứng chỉ kế toán viên được đăng ký hành nghề kiểm toán hay không?

Theo quy định tại Điều 15 Luật Kiểm toán độc lập 2011, người thực hiện đăng ký hành nghề kiểm toán và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo quy định của Bộ Tài chính phải là kiểm toán viên hay nói cách khác là phải có chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của Bộ Tài chính.

Người có chứng chỉ kế toán viên nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 58 Luật Kế toán 2015 có thể đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc hộ kinh doanh dịch vụ kế toán.

Do đó, người có chứng chỉ kế toán viên chưa đủ điều kiện để đăng ký hành nghề kiểm toán.

Để đăng đăng ký hành nghề kiểm toán, người có chứng chỉ kế toán viên phải tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn của một kiểm toán viên theo quy định tại Điều 14 Luật Kiểm toán độc lập 2011 trước khi xét đến các điều kiện khác được quy định tại Điều 15 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như là có thời gian thực tế làm kiểm toán từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên và tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.

Đối với kỳ thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên, người dự thi phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 91/2017/TT-BTC và tham dự, được Bộ Tài chính phê duyệt kết quả thi 07 môn theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 91/2017/TT-BTC, gồm có:

- Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp;

- Tài chính và quản lý tài chính nâng cao;

- Thuế và quản lý thuế nâng cao;

- Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao;

- Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao;

- Phân tích hoạt động tài chính nâng cao;

- Ngoại ngữ trình độ C của 01 trong 05 ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức.

Tuy nhiên, đối với người đã có chứng chỉ kế toán viên khi dự thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên chỉ cần thi 03 môn theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 91/2017/TT-BTC, cụ thể các môn sau:

- Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao;

- Phân tích hoạt động tài chính nâng cao;

- Ngoại ngữ trình độ C của 01 trong 05 ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức.

Về thời gian thực tế làm kiểm toán, theo theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 202/2012/TT-BTC, thời gian thực tế làm kiểm toán được tính là thời gian đã làm kiểm toán tại doanh nghiệp kiểm toán theo hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian.

- Thời gian thực tế làm kiểm toán được tính cộng dồn trong khoảng thời gian kể từ khi được cấp bằng tốt nghiệp đại học đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo nguyên tắc tròn tháng.

- Thời gian thực tế làm kiểm toán phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đã thực tế làm việc.

+ Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên làm việc đã giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức sở hữu thì phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán phù hợp với thời gian mà kiểm toán viên đã làm việc tại doanh nghiệp kiểm toán đó.

+ Trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán thời điểm đó đã không còn hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán độc lập thì phải có Bản giải trình kèm theo các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán như bản sao sổ bảo hiểm xã hội, bản sao hợp đồng lao động.

Công tác cập nhật kiến thức hàng năm cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Thông tư 150/2012/TT-BTC.

Người có chứng chỉ kế toán viên được đăng ký hành nghề kiểm toán không và những điều kiện đẻ đăng ký hành nghề kiểm toán là gì?

Người có chứng chỉ kế toán viên được đăng ký hành nghề kiểm toán không và những điều kiện đẻ đăng ký hành nghề kiểm toán là gì? (Hình từ Internet)

Kiểm toán viên có được hành nghề kiểm toán với tư cách cá nhân hay không?

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 13 Luật Kiểm toán độc lập 2011, nghiêm cấm kiểm toán viên hành nghề với tư cách cá nhân.

Có quy định những trường hợp không được đăng ký hành nghề kiểm toán không?

Theo quy định tại Điều 16 Luật Kiểm toán độc lập 2011, những đối tượng sau đây không được đăng ký hành nghề kiểm toán:

- Cán bộ, công chức, viên chức.

- Người đang bị cấm hành nghề kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đã bị kết án một trong các tội về kinh tế, chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở chữa bệnh, đưa vào cơ sở giáo dục.

- Người có tiền án về tội kinh tế từ nghiêm trọng trở lên.

- Người có hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán, kiểm toán và quản lý kinh tế bị xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn một năm, kể từ ngày có quyết định xử phạt.

- Người bị đình chỉ hành nghề kiểm toán.

Kế toán viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế toán viên chính có mã số ngạch công chức bao nhiêu? Hướng dẫn xếp lương đối với Kế toán viên chính?
Pháp luật
Lương kế toán viên chính mới nhất là bao nhiêu? Kế toán viên chính thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Kế toán viên chính là ai? Kế toán viên chính thực hiện chức năng quản lý về công tác kế toán tại đâu?
Pháp luật
Kế toán viên có thể trở thành thành viên tổ thẩm định đấu thầu khi có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính?
Pháp luật
Có ảnh của kế toán viên hành nghề trên giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán hay không?
Pháp luật
Kế toán viên hành nghề có bị đình chỉ hành nghề dịch vụ kế toán trong trường hợp không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên sẽ gồm những gì? Tính giờ cập nhật kiến thức cho kế toán viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên hành nghề cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Kế toán viên trung cấp có được xét nâng ngạch kế toán viên khi có bằng đại học chuyên ngành kế toán không?
Pháp luật
Để được làm kế toán viên trung cấp thì phải đáp ứng được thời gian làm việc ở vị trí kế toán là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán viên
1,399 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào