Người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã thì có được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp trẻ em không?

Tôi có câu hỏi là người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã thì có được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp trẻ em không? Câu hỏi của anh T.Đ đến từ Đồng Tháp.

Người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã thì có được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp trẻ em không?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 2 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về đối tượng được tiếp nhận vào cơ sở như sau:

Đối tượng được tiếp nhận vào cơ sở
1. Người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định là đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định của Điều 90 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và quy định chi tiết tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn được tiếp nhận vào cơ sở thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Trong thời gian lập hồ sơ xem xét, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
b) Đã có quyết định không bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền hoặc đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nguyện vọng ở lại cơ sở.
2. Người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định quy định tại Khoản 1 Điều này là trường hợp không xác định được nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống tại đó và thường xuyên đi lang thang, không ở một nơi cố định.

Như vậy, theo quy định trên thì người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã có nguyện vọng ở lại cơ sở thì được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp trẻ em.

người chưa thành niên

Tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã vào cơ sở trợ giúp trẻ em (Hình từ Internet)

Trình tự tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã vào cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về trình tự và thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở như sau:

Trình tự và thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở
1. Trình tự tiếp nhận
a) Trưởng công an cấp xã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với đối tượng;
b) Đối tượng hoặc người giám hộ có đơn đề nghị gửi trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Thông tư này;
c) Khi nhận được 01 hồ sơ đề nghị của Trưởng công an xã và đơn của đối tượng hoặc người giám hộ, trong thời hạn 01 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thực hiện thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở;
d) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc tiếp nhận đối tượng vào cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý hoặc có văn bản đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội quyết định đối tượng vào cơ sở;
đ) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội quyết định việc tiếp nhận đối tượng vào cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý;
e) Trường hợp đối tượng không được tiếp nhận vào cơ sở thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ của đối tượng phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
g) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức đưa và bàn giao đối tượng cho cơ sở.

Theo đó, trình tự tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã vào cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như quy định nêu trên.

Thủ tục tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã vào cơ sở trợ giúp trẻ em gồm bao nhiêu bước?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về trình tự và thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở như sau:

Trình tự và thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở
2. Thủ tục tiếp nhận
a) Cơ sở có trách nhiệm tiếp nhận ngay các đối tượng vào cơ sở để quản lý, giáo dục, trợ giúp và hoàn thiện theo quy trình sau:
Bước 1. Lập biên bản bàn giao đối tượng có chữ ký của cơ sở và Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền;
Bước 2. Đánh giá về mức độ tổn thương, khả năng phục hồi và nhu cầu trợ giúp của đối tượng để có kế hoạch trợ giúp đối tượng;
Bước 3. Bảo đảm an toàn và chữa trị những tổn thương về thân thể hoặc tinh thần cho đối tượng kịp thời;
Bước 4. Quyết định tiếp nhận vào cơ sở;
Bước 5. Hoàn thành các thủ tục, hồ sơ của đối tượng theo quy định.
b) Các thủ tục, hồ sơ phải hoàn thiện theo trình tự tiếp nhận quy định tại Khoản 1 Điều này kể từ khi tiếp nhận đối tượng.

Như vậy, theo quy định trên thì thủ tục tiếp nhận người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã vào cơ sở trợ giúp trẻ em gồm có 05 bước:

- Bước 1. Lập biên bản bàn giao đối tượng có chữ ký của cơ sở và Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền;

- Bước 2. Đánh giá về mức độ tổn thương, khả năng phục hồi và nhu cầu trợ giúp của đối tượng để có kế hoạch trợ giúp đối tượng;

- Bước 3. Bảo đảm an toàn và chữa trị những tổn thương về thân thể hoặc tinh thần cho đối tượng kịp thời;

- Bước 4. Quyết định tiếp nhận vào cơ sở;

- Bước 5. Hoàn thành các thủ tục, hồ sơ của đối tượng theo quy định.

Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em
Người chưa thành niên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tuổi vị thành niên là bao nhiêu tuổi? Năng lực hành vi dân sự của người thành niên được xác định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian tạm giữ tối đa đối với người chưa thành niên theo thủ tục hành chính là bao lâu theo quy định?
Pháp luật
Khi nào người chưa thành niên được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính? Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính là gì?
Pháp luật
Người chưa thành niên có người giám hộ gây thiệt hại về tài sản nhưng không đủ khả năng bồi thường thì người giám hộ có đương nhiên bồi thường thay?
Pháp luật
Biện pháp quản lý tại gia đình được áp dụng thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người chưa thành niên có thể làm những công việc gì? Thời gian làm việc của người chưa thành niên được quy định thế nào?
Pháp luật
Phòng xử án là gì? Bàn ghế trong phòng xét xử người chưa thành niên được thiết kế theo kiểu nào?
Pháp luật
Người chưa thành niên có được tự mình thực hiện việc tặng cho di sản thừa kế là quyền sử dụng đất cho người khác không?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng ra sao?
Pháp luật
Người chưa thành niên được áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình thì gia đình có trách nhiệm giám sát thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em
533 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Người chưa thành niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: