Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không?

Cho hỏi: Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia gồm có bao nhiêu Phó Chủ tịch? Đó là những ai? Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không? - câu hỏi của anh Giang (TP. HCM)

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia gồm có bao nhiêu Phó Chủ tịch? Đó là những ai?

Theo khoản 2 Điều 4 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định như sau:

Cơ cấu thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia gồm:
1. Chủ tịch Hội đồng: Phó Thủ tướng Chính phủ.
2. Hai Phó Chủ tịch Hội đồng, trong đó Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một Phó Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
3. Các Ủy viên là lãnh đạo cấp Bộ của một số Bộ, ngành liên quan và một số chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực tài chính, tiền tệ.
4. Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng, gồm:
- Tổ trưởng là Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Các tổ viên khác gồm cán bộ của các cơ quan: Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
5. Các thành viên Hội đồng và tổ Thư ký giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Nhân sự cụ thể do Thường trực Hội đồng đề xuất, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo quy định nêu trên thì Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia gồm có 02 Phó Chủ tịch:

- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

- Phó Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Theo khoản 2 Điều 5 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng thay mặt Chủ tịch Hội đồng khi được ủy quyền để tổ chức và chủ tọa các cuộc họp Hội đồng;

Đồng thời, ký các văn bản về tổ chức hoạt động của Hội đồng, các báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết luận các cuộc họp; thường trực Hội đồng và chỉ đạo trực tiếp Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng; là người phát ngôn chính thức với các cơ quan truyền thông về nội dung và kết quả các cuộc họp Hội đồng.

- Phó Chủ tịch Hội đồng thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng giao.

hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia

Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không? (Hình từ Internet)

Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định như sau:

Nguyên tắc và cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia:
1. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia làm việc theo nguyên tắc tư vấn.
2. Ý kiến tư vấn của Hội đồng được thảo luận tập thể và do chủ tọa cuộc họp kết luận. Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng là Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.
3. Những vấn đề về chủ trương và chính sách quan trọng về tài chính, tiền tệ quốc gia nếu xét thấy có thể tác động lớn và nhạy cảm đến quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội thì thành phần mời họp Hội đồng do Thường trực Hội đồng đề xuất và Chủ tịch Hội đồng quyết định.
4. Những đề án lớn, phức tạp, Hội đồng tổ chức việc tham khảo ý kiến các chuyên gia, các doanh nhân, các nhà khoa học, … trước khi đưa ra Hội đồng họp thảo luận.
5. Hội đồng họp định kỳ mỗi quý một lần vào tháng cuối quý. Trường hợp cần thiết theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng sẽ tiến hành họp đột xuất. Ngoài việc tổ chức thảo luận tập trung để các thành viên cho ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp Hội đồng, Hội đồng có thể lấy ý kiến tham gia của thành viên bằng văn bản.

Theo quy định ý kiến tư vấn của Hội đồng được thảo luận tập thể và do chủ tọa cuộc họp kết luận. Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng là Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.

Như vậy, người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch nếu Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.

Chính sách tiền tệ quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng tổ chức và chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia là Thủ tướng Chính phủ hay Thống đốc Ngân hàng Nhà nước?
Pháp luật
Tỷ giá hối đoái của đồng Việt Nam là gì? Cơ sở hình thành tỷ giá hối đoái được quy định ra sao?
Pháp luật
Sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì? Cách thức làm việc thế nào?
Pháp luật
Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách tiền tệ quốc gia
576 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách tiền tệ quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào