Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ về việc làm hay không?

Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện và giúp đỡ về việc làm hay không? Thực hiện thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù được quy định ra sao?

Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện và giúp đỡ về việc làm hay không?

Căn cứ Điều 18 Thông tư 10/2024/TT-BCA quy định về thực hiện đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù như sau:

Thực hiện đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù
1. Hằng năm, Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, Công an cấp xã căn cứ vào tình hình người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện:
a) Dạy nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù;
b) Huy động doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù;
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tiếp nhận, giúp đỡ việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù.
...

Như vậy, theo quy định thì hằng năm, Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, Công an cấp xã căn cứ vào tình hình người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tiếp nhận, giúp đỡ việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù.

Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ về việc làm hay không?

Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ về việc làm hay không? (Hình từ Internet)

Thực hiện thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Thông tư 10/2024/TT-BCA thì việc thực hiện thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù được quy định như sau:

- Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện:

+ Thường xuyên tổ chức tuyên truyền công tác tái hòa nhập cộng đồng trên các phương tiện truyền thông Công an nhân dân;

+ Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương;

+ Tổ chức thực hiện công tác vận động quần chúng tham gia công tác tái hòa nhập cộng đồng;

+ Tổ chức các hình thức thông tin, truyền thông, giáo dục phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình trên địa bàn;

+ Tổ chức tập huấn, hội nghị về công tác tái hòa nhập cộng đồng.

- Nội dung, hình thức thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 49/2020/NĐ-CP và khoản 2 Điều 9 Nghị định 49/2020/NĐ-CP cụ thể:

(1) Thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng nhằm định hướng, khuyến khích cộng đồng xã hội tham gia giáo dục, giúp đỡ, xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong hình phạt tù.

Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa việc tái phạm tội, vi phạm pháp luật của người chấp hành xong hình phạt tù.

(2) Nội dung thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng gồm:

- Chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù;

- Quyền và nghĩa vụ của công dân, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật;

- Biện pháp, kinh nghiệm tốt, mô hình, điển hình tiên tiến trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ, đấu tranh xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong hình phạt tù;

- Nhân tố tích cực tham gia thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng và những gương hoàn lương, tiến bộ tiêu biểu;

- Các nội dung khác có liên quan đến việc bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù.

(3) Việc thông tin, truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù được thực hiện thông qua các hình thức sau:

- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở, mạng internet, trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức có liên quan;

- Phát hành các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền;

- Thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt cộng đồng, tư vấn, giáo dục cá biệt do báo cáo viên, tuyên truyền viên, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức;

- Thông qua các loại hình văn hóa truyền thống, văn hóa quần chúng, sáng tác văn học, nghệ thuật;

- Các hình thức thông tin, truyền thông giáo dục khác.

Việc bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 49/2020/NĐ-CP thì việc bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù cần phải tuần thủ theo những nguyên tắc sau:

- Thực hiện đúng quy định tại Nghị định 49/2020/NĐ-CP và các quy định của pháp luật khác có liên quan; bảo đảm sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật.

- Nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân và người chấp hành xong hình phạt tù.

Chấp hành xong hình phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chấp hành xong hình phạt tù có được tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ về việc làm hay không?
Pháp luật
04 trường hợp đặc biệt trong thực hiện quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá?
Pháp luật
Người chấp hành xong hình phạt tù được hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người chấp hành xong hình phạt tù có còn được tư vấn tâm lý nhằm bảo đảm việc tái hòa nhập cộng đồng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấp hành xong hình phạt tù
38 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấp hành xong hình phạt tù

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Chấp hành xong hình phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào