Người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn bao lâu? Hối phiếu đòi nợ bị thiếu tên của tổ chức thụ hưởng thì có còn giá trị hay không?

Người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn bao lâu? Cho hỏi rằng nghe nói là người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn 5 ngày không biết có đúng quy định hay không? Hối phiếu đòi nợ bị thiếu tên của tổ chức thụ hưởng thì có còn giá trị hay không? Đây là câu hỏi của bạn Tiến Đạt của Long An.

Người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Thời hạn chấp nhận
Người bị ký phát thực hiện việc chấp nhận hoặc từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày hối phiếu đòi nợ được xuất trình; trong trường hợp hối phiếu đòi nợ được xuất trình dưới hình thức thư bảo đảm qua mạng bưu chính công cộng thì thời hạn này được tính kể từ ngày người bị ký phát xác nhận đã nhận được hối phiếu đòi nợ.

Theo đó, người bị ký phát thực hiện việc chấp nhận hoặc từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày hối phiếu đòi nợ được xuất trình.

Như vậy, có thể thấy rằng người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn hai ngày làm việc.

Hối phiếu đòi nợ

Hối phiếu đòi nợ

Hối phiếu đòi nợ bị thiếu tên của tổ chức thụ hưởng thì có còn giá trị hay không?

căn cứ theo quy định tại khoản 2 và điểm e khoản 1 Điều 16 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Nội dung của hối phiếu đòi nợ
1. Hối phiếu đòi nợ có các nội dung sau đây:
a) Cụm từ “Hối phiếu đòi nợ” được ghi trên mặt trước của hối phiếu đòi nợ;
b) Yêu cầu thanh toán không điều kiện một số tiền xác định;
c) Thời hạn thanh toán;
d) Địa điểm thanh toán;
đ) Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân, địa chỉ của người bị ký phát;
e) Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân của người thụ hưởng được người ký phát chỉ định hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu đòi nợ theo lệnh của người thụ hưởng hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu đòi nợ cho người cầm giữ;
g) Địa điểm và ngày ký phát;
h) Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân, địa chỉ và chữ ký của người ký phát.
2. Hối phiếu đòi nợ không có giá trị nếu thiếu một trong các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thời hạn thanh toán không được ghi trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ sẽ được thanh toán ngay khi xuất trình;
b) Địa điểm thanh toán không được ghi trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ sẽ được thanh toán tại địa chỉ của người bị ký phát;
c) Địa điểm ký phát không được ghi cụ thể trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ được coi là ký phát tại địa chỉ của người ký phát.
3. Khi số tiền trên hối phiếu đòi nợ được ghi bằng số khác với số tiền ghi bằng chữ thì số tiền ghi bằng chữ có giá trị thanh toán. Trong trường hợp số tiền trên hối phiếu đòi nợ được ghi hai lần trở lên bằng chữ hoặc bằng số và có sự khác nhau thì số tiền có giá trị nhỏ nhất được ghi bằng chữ có giá trị thanh toán.
4. Trong trường hợp hối phiếu đòi nợ không có đủ chỗ để viết, hối phiếu đòi nợ đó có thể có thêm tờ phụ đính kèm. Tờ phụ đính kèm được sử dụng để ghi nội dung bảo lãnh, chuyển nhượng, cầm cố, nhờ thu. Người đầu tiên lập tờ phụ phải gắn liền tờ phụ với hối phiếu đòi nợ và ký tên trên chỗ giáp lai giữa tờ phụ và hối phiếu đòi nợ.

Như vậy, hối phiếu đòi nợ không có giá trị nếu thiếu tên của tổ chức thụ hưởng.

Xuất trình hối phiếu đòi nợ để yêu cầu chấp nhận được coi là hợp lệ khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Xuất trình hối phiếu đòi nợ để yêu cầu chấp nhận
1. Người thụ hưởng phải xuất trình hối phiếu đòi nợ để yêu cầu chấp nhận trong những trường hợp sau đây:
a) Người ký phát đã ghi trên hối phiếu đòi nợ là hối phiếu này phải được xuất trình để yêu cầu chấp nhận;
b) Hối phiếu đòi nợ có ghi thời hạn thanh toán theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 42 của Luật này phải xuất trình để yêu cầu chấp nhận trong thời hạn một năm kể từ ngày ký phát.
2. Việc xuất trình hối phiếu đòi nợ để yêu cầu chấp nhận được coi là hợp lệ khi hối phiếu đòi nợ được người thụ hưởng hoặc người đại diện hợp pháp của người thụ hưởng xuất trình đúng địa điểm thanh toán, trong thời gian làm việc của người bị ký phát và chưa quá hạn thanh toán.
3. Hối phiếu đòi nợ có thể được xuất trình để chấp nhận dưới hình thức thư bảo đảm qua mạng bưu chính công cộng. Ngày xuất trình hối phiếu đòi nợ để chấp nhận trong trường hợp này được tính theo ngày trên dấu bưu điện nơi gửi thư bảo đảm.

Như vậy, xuất trình hối phiếu đòi nợ để yêu cầu chấp nhận được coi là hợp lệ khi hối phiếu đòi nợ được người thụ hưởng hoặc người đại diện hợp pháp của người thụ hưởng xuất trình đúng địa điểm thanh toán, trong thời gian làm việc của người bị ký phát và chưa quá hạn thanh toán.

Hối phiếu đòi nợ
Chấp nhận hối phiếu đòi nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi đối với người ký phát số tiền chưa được thanh toán khi hối phiếu đòi nợ bị từ chối thanh toán không?
Pháp luật
Chiết khấu Hối phiếu đòi nợ là gì? Tái chiết khấu Hối phiếu đòi nợ là gì? Chiết khấu, tái chiết khấu Hối phiếu đòi nợ ra sao?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ là gì? Hối phiếu đòi nợ không ghi thời hạn thanh toán thì có giá trị hay không?
Pháp luật
Người thụ hưởng cầm giữ hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi hay không? Người thụ hưởng có thể xuất trình hối phiếu đòi nợ để thanh toán dưới hình thức nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ bằng ký chuyển nhượng là gì? Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ một phần tiền thì có được không?
Pháp luật
Bảo lãnh hối phiếu đòi nợ được thực hiện bằng cách nào? Người bảo lãnh hối phiếu đòi nợ có nghĩa vụ thanh toán đúng số tiền đã cam kết bảo lãnh hay không?
Pháp luật
Người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn bao lâu? Hối phiếu đòi nợ bị thiếu tên của tổ chức thụ hưởng thì có còn giá trị hay không?
Pháp luật
Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ được thực hiện thông qua những hình thức nào, dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ gồm những nội dung gì? Hối phiếu đòi nợ phải được xuất trình trong trường hợp nào để được chấp nhận?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ được coi là bị từ chối thanh toán khi nào? Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ bị từ chối thanh toán thì có bị xử phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hối phiếu đòi nợ
1,939 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hối phiếu đòi nợ Chấp nhận hối phiếu đòi nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào