Người bị kết án tử hình có bị cùm một chân trong thời gian bị giam giữ không? Người bị kết án tử hình có được gặp thân nhân không?

Người bị kết án tử hình có bị cùm một chân trong thời gian bị giam giữ không? Người bị kết án tử hình có được gặp thân nhân không? - Câu hỏi của anh Văn Phong đến từ Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

Người bị kết án tử hình có bị cùm một chân trong thời gian bị giam giữ không?

Căn cứ vào Điều 37 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định như sau:

Chế độ ăn, ở và quản lý giam giữ đối với người bị kết án tử hình
1. Người bị kết án tử hình đang bị tạm giam được hưởng chế độ ăn, mặc, sinh hoạt, chăm sóc y tế, nhận quà, gửi, nhận thư, sách, báo, tài liệu như người bị tạm giam khác.
2. Việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình mà bản án đã có hiệu lực pháp luật, đang chờ thi hành án do Giám thị trại tạm giam quyết định; đối với người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Luật này. Việc tổ chức thăm gặp phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.
3. Cơ sở giam giữ phải bảo đảm cho người bị kết án tử hình thực hiện quyền kháng cáo, quyền đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, quyền xin ân giảm án tử hình theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các quyền khác của người bị tạm giam theo quy định của Luật này.
4. Trường hợp người bị kết án tử hình có quyết định ân giảm xuống tù chung thân hoặc có bản án giảm xuống tù chung thân, tù có thời hạn thì thủ trưởng cơ sở giam giữ chuyển người đó đến nơi giam giữ người chờ chấp hành án phạt tù. Trường hợp hủy án để điều tra lại thì thủ trưởng cơ sở giam giữ chuyển người bị kết án tử hình đến buồng tạm giam để phục vụ hoạt động điều tra.
5. Cơ sở giam giữ trả lại tiền, tài sản gửi lưu ký, đồ dùng cá nhân của người đã bị thi hành án tử hình cho thân nhân hoặc người được ủy thác của người đó.
6. Trại tạm giam phải tổ chức buồng riêng hoặc khu riêng để giam giữ người bị kết án tử hình. Trong quá trình quản lý tạm giam người bị kết án tử hình, nếu xét thấy họ có biểu hiện bỏ trốn, tự sát hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định việc cùm một chân và tổ chức theo dõi, quản lý, ngăn ngừa.
7. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết khoản 2 và khoản 6 Điều này.

Trại tạm giam phải tổ chức buồng riêng hoặc khu riêng để giam giữ người bị kết án tử hình.

- Trong quá trình quản lý tạm giam người bị kết án tử hình, nếu xét thấy họ có biểu hiện bỏ trốn, tự sát hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định việc cùm một chân và tổ chức theo dõi, quản lý, ngăn ngừa.

Như vậy, người bị kết án tử hình trong thời giam bị giam giữ thì chỉ bị giam giữ ở buồng riêng, chỉ khi người đó có biểu hiện bỏ trốn, tự sát hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì thủ trưởng cơ sở giam giữ mới quyết định việc cùm một chân.

Người bị kết án tử hình có bị cùm một chân trong thời gian bị giam giữ không?

Người bị kết án tử hình có bị cùm một chân trong thời gian bị giam giữ không? (Hình từ Internet)

Người bị kết án tử hình có được gặp thân nhân không?

Căn cứ vào Điều 6 Thông tư 34/2017/TT-BCA quy định về việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình như sau:

Việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình
1. Việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình thực hiện theo khoản 2, Điều 37 của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.
2. Giám thị trại tạm giam bố trí phòng thăm gặp riêng cho người bị kết án tử hình, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Mà theo Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 thì:

Việc gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự của người bị tạm giữ, người bị tạm giam
1. Người bị tạm giữ được gặp thân nhân một lần trong thời gian tạm giữ, một lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ. Người bị tạm giam được gặp thân nhân một lần trong một tháng; trường hợp tăng thêm số lần gặp hoặc người gặp không phải là thân nhân thì phải được cơ quan đang thụ lý vụ án đồng ý. Thời gian mỗi lần gặp không quá một giờ.
2. Người đến thăm gặp phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam trong trường hợp là thân nhân của họ. Việc thăm gặp phải chịu sự giám sát, theo dõi chặt chẽ của cơ sở giam giữ;
không làm ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan, người có thẩm quyền; tuân thủ quy định về thăm gặp; trường hợp cơ quan thụ lý vụ án có yêu cầu thì phối hợp với cơ sở giam giữ để giám sát, theo dõi việc thăm gặp.
Thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định cụ thể thời điểm thăm gặp; thông báo cho cơ quan đang thụ lý vụ án về việc thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam.
3. Người bào chữa được gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam để thực hiện bào chữa theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật này tại buồng làm việc của cơ sở giam giữ hoặc nơi người bị tạm giữ, tạm giam đang khám bệnh, chữa bệnh; phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ về việc bào chữa.

Như vậy, việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình mà bản án đã có hiệu lực pháp luật, đang chờ thi hành án do Giám thị trại tạm giam quyết định; đối với người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 nêu trên.

Giám thị trại tạm giam bố trí phòng thăm gặp riêng cho người bị kết án tử hình, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Người bị kết án tử hình không được gặp thân nhân khi nào?

Như đã nêu thì việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình mà bản án đã có hiệu lực pháp luật, đang chờ thi hành án do Giám thị trại tạm giam quyết định; đối với người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015.

Vì vậy, theo khoản 4 Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ không đồng ý cho thăm gặp người bị kết án tử hình trong các trường hợp sau đây và phải nêu rõ lý do:

- Thân nhân không xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam hoặc cơ quan đang thụ lý vụ án có văn bản đề nghị không cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam gặp thân nhân do thấy có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giải quyết vụ án; người bào chữa không xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ về việc bào chữa cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam;

- Trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ an toàn cơ sở giam giữ hoặc để tổ chức truy bắt người bị kết án tử hình bỏ trốn;

- Khi có dịch bệnh xảy ra tại khu vực có cơ sở giam giữ;

- Khi cấp cứu người bị kết án tử hình hoặc khi người bị kết án tử hình đang mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A;

- Khi đang lấy lời khai, hỏi cung hoặc người bị kết án tử hình đang tham gia các hoạt động tố tụng khác;

- Người bị kết án tử hình không đồng ý thăm gặp; trường hợp này, người thăm gặp được trực tiếp gặp người bị kết án tử hình để xác nhận việc không đồng ý thăm gặp;

- Người đến thăm gặp cố ý vi phạm nội quy của cơ sở giam giữ, chế độ quản lý giam giữ từ hai lần trở lên;

Người bị tạm giữ, người bị tạm giam đang bị kỷ luật theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015.

Thi hành án tử hình
Tử hình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình do ai cấp? Chi phí mai táng người bị thi hành án tử hình gồm những khoản nào?
Pháp luật
Thời hạn ra quyết định thi hành án tử hình đối với người phạm tội bạo hành, giết trẻ em là bao lâu? Ai có thẩm quyền ra quyết định này?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin nhận tử thi của người bị thi hành án tử hình mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách ghi?
Pháp luật
Thi hành án tử hình là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng thi hành án tử hình?
Pháp luật
Chỉ bản là gì? Hồ sơ thi hành án tử hình có bắt buộc phải có chỉ bản của người bị thi hành án tử hình không?
Pháp luật
Hội đồng thi hành án tử hình có cần phải kiểm tra danh bản của người chấp hành án tử hình trước khi thi hành án tử hình không?
Pháp luật
Khi thi hành án tử hình, nếu tiêm đủ 03 mũi thuốc độc nhưng tử tù chưa chết thì có tiếp tục tiêm thuốc nữa không?
Pháp luật
Người tham gia Đội thi hành án tử hình được hưởng chế độ bồi dưỡng bao nhiêu tiền và nghỉ bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Khi thi hành án tử hình thì sẽ tiêm mũi thuốc nào đầu tiên? Người tham gia Hội đồng thi hành án tử hình được hưởng chế độ bồi dưỡng thế nào?
Pháp luật
Người bị tuyên án tử hình nhưng sau đó mang thai thì có bị áp dụng hình phạt tử hình nữa hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án tử hình
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
4,191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án tử hình Tử hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào