Người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có thể ủy quyền cho người khác trả lời thay hay không?

Em ơi cho chị hỏi một vài vấn đề về việc chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân. Cụ thể, nếu mình là người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thì có thể ủy quyền cho một người khác trả lời thay cho mình không? - Chị Ngọc Hân (Hà Nội).

Người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có thể ủy quyền cho người khác trả lời thay hay không?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 năm 2022 quy định về tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân như sau:

Tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân
1. Căn cứ vào chương trình kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri, vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân dự kiến lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn theo các tiêu chí sau đây để đề nghị Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định:
a) Vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, được nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri quan tâm;
b) Vấn đề có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tội phạm, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và các quy định khác của pháp luật;
c) Vấn đề đã được người bị chất vấn trả lời trực tiếp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân hoặc trả lời bằng văn bản nhưng đại biểu Hội đồng nhân dân không đồng ý với nội dung trả lời;
d) Vấn đề khác nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước hoặc qua khảo sát, giám sát phát hiện hạn chế, bất cập cần được chất vấn để làm rõ và đưa ra những yêu cầu, giải pháp để kịp thời khắc phục.
2. Người bị chất vấn được lựa chọn phù hợp với nhóm vấn đề chất vấn. Người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ vào vấn đề mà đại biểu Hội đồng nhân dân đã chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời thay.
Những người khác có thể được mời tham dự phiên họp và trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân về vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân sẽ không được phép ủy quyền cho người khác trả lời thay.

Hội đồng nhân dân

Chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (Hình từ Internet)

Trình tự chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 60 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 thì hoạt động chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được thực hiện theo trình tự sau đây:

(1) Đại biểu Hội đồng nhân dân nêu chất vấn, có thể cung cấp thông tin minh họa bằng hình ảnh, video, vật chứng cụ thể;

(2) Người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ vào vấn đề mà đại biểu Hội đồng nhân dân đã chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời thay; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập (nếu có);

(3) Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân không đồng ý với nội dung trả lời chất vấn thì có quyền chất vấn lại để người bị chất vấn trả lời;

(4) Những người khác có thể được mời tham dự phiên họp và trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân về vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Về thời gian nêu chất vấn, thời gian trả lời chất vấn thì sẽ được thực hiện theo quy định tại Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Nội dung phiên họp chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có được thực hiện công khai hay không?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 năm 2022 quy định về việc chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân như sau:

Chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân
1. Trình tự chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được thực hiện theo quy định tại Điều 60 của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Hội đồng nhân dân quy định cụ thể về thời gian nêu chất vấn, thời gian trả lời chất vấn, việc điều hành của chủ tọa và quyền tranh luận của đại biểu trong Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân hoặc Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân báo cáo Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định việc ban hành nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân.
Trường hợp Hội đồng nhân dân quyết định ban hành nghị quyết về chất vấn thì Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện, bộ phận giúp việc của Hội đồng nhân dân cấp xã tổng hợp ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và người bị chất vấn để tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo nghị quyết về chất vấn, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân để trình Hội đồng nhân dân xem xét, thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp.
3. Phiên họp chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trừ trường hợp do Hội đồng nhân dân quyết định.
Nội dung phiên họp chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương hoặc bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Theo đó, đối với kỳ họp của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã thì nội dung phiên họp chất vấn sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương hoặc bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Kỳ họp Hội đồng nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỳ họp Hội đồng nhân dân có bắt buộc phải công khai trong mọi trường hợp hay không? Nếu không thì không công khai khi nào?
Pháp luật
Không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân thì có được tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân không? Có phải công khai quyết định triệu tập kỳ họp Hội đồng nhân dân lên báo chí không?
Pháp luật
Trình tự thông qua dự thảo nghị quyết tại kỳ họp Hội đồng nhân dân như thế nào? Nghị quyết của Hội đồng nhân dân phải được gửi cho ai sau khi kết thúc kỳ họp Hội đồng nhân dân?
Pháp luật
Khách mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân bao gồm những ai? Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân trong mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân là gì?
Pháp luật
Mỗi năm có bao nhiêu kỳ họp Hội đồng nhân dân? Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân khóa mới được triệu tập chậm nhất là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Đại biểu Hội đồng nhân dân có được quyền chất vấn trực tiếp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân hay không?
Pháp luật
Phiên họp chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có được phát thanh, truyền hình trực tiếp hay không?
Pháp luật
Người bị chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có thể ủy quyền cho người khác trả lời thay hay không?
Pháp luật
Những vấn đề chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được lựa chọn dựa trên những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỳ họp Hội đồng nhân dân
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,753 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỳ họp Hội đồng nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào