Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?

Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở? Cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thì sẽ xử lý vi phạm thế nào?

Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì?

Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định tại Điều 6 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 như sau:

(1) Tuân thủ quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

(2) Tham gia ý kiến về các nội dung được đưa ra lấy ý kiến ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(3) Chấp hành quyết định của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.

(4) Kịp thời kiến nghị, phản ánh, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

(5) Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?

Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở? (Hình từ Internet)

Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?

Căn cứ theo Điều 5 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 thì quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định như sau:

- Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.

- Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

- Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

Cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thì sẽ xử lý vi phạm thế nào?

Cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thì sẽ xử lý vi phạm thế nào thì theo quy định tại Điều 10 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 như sau:

Xử lý vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức vi phạm quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định của Luật này, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.
4. Việc xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

- Tổ chức vi phạm quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và quy định khác của pháp luật có liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

- Việc xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở Tải về các quy định hiện hành về Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, thành viên của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cần có những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, công dân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện dân chủ tại đâu?
Pháp luật
Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Công dân có quyền gì trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?
Pháp luật
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định các hình thức lấy ý kiến Nhân dân bao gồm các hình thức nào?
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức có sử dụng lao động gồm tổ chức nào? Nội dung người lao động kiểm tra giám sát ra sao?
Pháp luật
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kiểm tra, giám sát theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở như thế nào?
Pháp luật
Có những hình thức nào lấy ý kiến nhân dân? Việc lấy ý kiến nhân dân có được công khai hay không?
Pháp luật
Gây khó khăn cho công dân khi công dân thực hiện dân chủ ở cơ sở có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Hướng dẫn 11/HD-TLĐ 2024 hướng dẫn công đoàn tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện dân chủ ở cơ sở
78 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện dân chủ ở cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào