Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào? Hội đồng quản trị Tổng công ty có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Cho tôi hỏi nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào? Hội đồng quản trị Tổng công ty có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Hội đồng quản trị Tổng công ty có bao nhiêu chuyên viên giúp việc, hoạt động chuyên trách? Câu hỏi của anh Phước đến từ Nha Trang.

Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào?

Căn cứ điểm c khoản 8 Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

...
8. Chế độ làm việc của Hội đồng quản trị:
a) Hội đồng quản trị làm việc theo chế độ tập thể, họp thường kỳ hàng quý để xem xét và quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của mình. Khi cần thiết, Hội đồng quản trị có thể họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách của Tổng công ty, do Chủ tịch Hội đồng quản trị, hoặc Tổng giám đốc, hoặc Trưởng ban Ban kiểm soát, hoặc trên 50% số thành viên Hội đồng quản trị đề nghị;
b) Chủ tịch Hội đồng quản trị triệu tập và chủ trì tất cả các cuộc họp Hội đồng, trường hợp vắng mặt vì lý do chính đáng thì Chủ tịch uỷ nhiệm cho một thành viên khác trong Hội đồng quản trị chủ trì cuộc họp;
c) Các cuộc họp của Hội đồng quản trị được coi là hợp lệ khi có ít nhất 2/3 số thành viên có mặt. Các tài liệu họp Hội đồng quản trị phải được gửi đến các thành viên Hội đồng quản trị và các đại biểu được mời dự họp trước ngày họp 5 ngày. Nội dung và kết luận của các cuộc họp Hội đồng quản trị đều phải được ghi thành biên bản và phải được tất cả thành viên Hội đồng quản trị dự họp ký tên. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị có hiệu lực khi có trên 50% tổng số thành viên Hội đồng quản trị biểu quyết tán thành. Thành viên Hội đồng quản trị có quyền bảo lưu ý kiến của mình.
d) Khi Hội đồng quản trị họp để xem xét những vấn đề về chiến lược phát triển, quy hoạch và kế hoạch 5 năm và hàng năm, các dự án đầu tư lớn, các dự án liên doanh với nước ngoài, báo cáo tài chính hàng năm, ban hành hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật của Tổng công ty thì phải mời đại diện của các Bộ, ngành liên quan dự họp; trường hợp có nội dung quan trọng liên quan đến chính quyền địa phương thì phải mời đại diện Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh dự họp; trường hợp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động thì phải mời đại diện công đoàn ngành đến dự. Đại diện của các cơ quan, tổ chức được mời dự họp có quyền phát biểu nhưng không tham gia biểu quyết; khi phát hiện nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị có phương hại đến lợi ích chung thì có quyền kiến nghị bằng văn bản đến Hội đồng quản trị, đồng thời báo cáo Thủ trưởng cơ quan mà mình đại diện để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết thì Thủ trưởng các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi có trên 50% tổng số thành viên Hội đồng quản trị biểu quyết tán thành. Thành viên Hội đồng quản trị có quyền bảo lưu ý kiến của mình.

Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào?

Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào? (Hình từ Internet)

Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có bao nhiêu chuyên viên giúp việc, hoạt động chuyên trách?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

Giúp việc Hội đồng quản trị:
1. Hội đồng quản trị sử dụng bộ máy điều hành và con dấu của Tổng công ty để thực hiện nhiệm vụ của mình.
2. Hội đồng quản trị có không quá 5 chuyên viên giúp việc, hoạt động chuyên trách.
3. Hội đồng quản trị thành lập Ban kiểm soát để giúp Hội đồng quản trị thực hiện việc kiểm tra, giám sát Tổng giám đốc, bộ máy giúp việc và các thành viên Tổng công ty trong hoạt động điều hành, hoạt động tài chính, chấp hành Điều lệ Tổng công ty, nghị quyết và quyết định của Hội đồng quản trị, chấp hành pháp luật.

Theo đó, Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có không quá 5 chuyên viên giúp việc, hoạt động chuyên trách.

Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Có được bổ nhiệm lại không?

Căn cứ khoản 6 Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam được phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

...
6. Nhiệm kỳ các thành viên Hội đồng quản trị là 5 năm. Thành viên Hội đồng quản trị có thể được bổ nhiệm lại. Thành viên Hội đồng quản trị bị miễn nhiệm và được thay thế trong những trường hợp sau:
a) Vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Tổng công ty;
b) Không đủ khả năng đảm nhiệm công việc và theo đề nghị của ít nhất 2/3 thành viên đương nhiệm của Hội đồng quản trị;
c) Xin từ nhiệm, nếu có lý do chính đáng;
d) Khi có quyết định điều chuyển hoặc bố trí công việc khác.
...

Theo đó, Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có nhiệm kỳ 5 năm. Hội đồng quản trị có thể được bổ nhiệm lại.

Tổng công ty Xi măng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Xi măng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Tổng công ty có quyền cử Chủ tịch Hội đồng quản trị ra nước ngoài công tác không?
Pháp luật
Tổng công ty Xi măng Việt Nam có quyền quyết định cử Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty ra nước ngoài học tập không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có được kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty không?
Pháp luật
Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào? Hội đồng quản trị Tổng công ty có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Pháp luật
Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có bao nhiêu thành viên? Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải có đủ những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Xi măng Việt Nam
1,339 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Xi măng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào