Ngân hàng thương mại sẽ chuyển vốn vay gián tiếp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thời điểm nào?

Xin cho hỏi: Hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại gửi đến Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ được quy định thế nào? Gồm những tài liệu gì? Ai có quyền đánh giá hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại? - Câu hỏi của anh Kiên (TP. HCM)

Ngân hàng thương mại sẽ chuyển vốn vay gián tiếp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thời điểm nào?

vốn vay gián tiếp

Ngân hàng thương mại sẽ chuyển vốn vay gián tiếp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

Theo khoản 3 Điều 15 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Giải ngân khoản cho vay gián tiếp
....
3. Quỹ sẽ chuyển vốn theo tiến độ thực hiện dự án của DNNVV do ngân hàng thẩm định và đề xuất tại Hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp.

Căn cứ trên quy định ngân hàng thương mại sẽ chuyển vốn vay gián tiếp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ theo tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp vừa và nhỏ do ngân hàng thương mại thẩm định và đề xuất tại Hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp.

Hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại được quy định thế nào?

Theo khoản 2 Điều 10 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp
...
2. Hồ sơ ngân hàng đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp gồm có:
a) Bản chính Giấy đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng (Mẫu quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Quy chế này);
b) Các văn bản, tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Bản sao văn bản chấp thuận về mặt nguyên tắc hoặc quyết định về việc ngân hàng cho vay DNNVV; bản sao Hợp đồng tín dụng và phụ lục (nếu có) đã được ký giữa ngân hàng và DNNVV (đối với khoản vay ngân hàng đã giải ngân cho doanh nghiệp);
d) Bản sao Báo cáo thẩm định cho vay của ngân hàng.
3. Ngân hàng phối hợp với DNNVV hoàn thiện hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp để gửi tới Quỹ. Các tài liệu trong bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp do ngân hàng gửi tới Quỹ phải là bản chính hoặc bản sao (bản chụp từ bản chính, có đóng dấu của ngân hàng), ngân hàng chịu trách nhiệm về tính chính xác của các tài liệu đó.
...

Theo đó, hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại bao gồm những tài liệu sau đây:

- Bản chính Giấy đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng (Mẫu quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019);

- Bản sao Hồ sơ dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, có tối thiểu các nội dung sau:

+ Kế hoạch kinh doanh và bảng tính hiệu quả kinh tế của dự án; chi phí đầu tư; các hạng mục đầu tư; nguồn vốn đầu tư; dự kiến tiến độ xây dựng, mua sắm; dự kiến kế hoạch nhận vốn và trả nợ;

+ Giấy phép đầu tư (nếu có); giấy phép xây dựng (nếu có); báo cáo đánh giá tác động môi trường (nếu có).

+ Bảng kê công nợ các loại tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ có quan hệ vay vốn (nếu có).

- Bản sao các văn bản, giấy tờ chứng minh doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc đối tượng hỗ trợ của Quỹ (Chi tiết tại Phụ lục 2 kèm theo Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019);

- Bản sao Giấy đăng ký doanh nghiệp.

- Bản sao văn bản chấp thuận về mặt nguyên tắc hoặc quyết định về việc ngân hàng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ; bản sao Hợp đồng tín dụng và phụ lục (nếu có) đã được ký giữa ngân hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ (đối với khoản vay ngân hàng đã giải ngân cho doanh nghiệp);

- Bản sao Báo cáo thẩm định cho vay của ngân hàng.

Lưu ý:

+ Ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn thiện hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp để gửi tới Quỹ.

+ Các tài liệu trong bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp do ngân hàng gửi tới Quỹ phải là bản chính hoặc bản sao (bản chụp từ bản chính, có đóng dấu của ngân hàng), ngân hàng thương mại chịu trách nhiệm về tính chính xác của các tài liệu đó.

Ai có quyền đánh giá hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại?

Theo Điều 13 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Đánh giá hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp
1. Quỹ có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ các thủ tục theo quy định khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng, trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Quỹ thông báo cho ngân hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
2. Sau khi nhận được bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ ngân hàng, Quỹ kiểm tra tính đầy đủ của từng loại hồ sơ được quy định tại Điều 10 của Quy chế này và đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ theo các nội dung sau:
a) Tính đầy đủ của hồ sơ;
b) Việc đáp ứng tiêu chí xác định DNNVV;
c) Việc đáp ứng tiêu chí xác định là DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị;
d) Mức vốn vay của doanh nghiệp phù hợp với Nghị định số 39/2019/NĐ-CP và Quy chế này;
d) Đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án theo quy định tại Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ;
e) Thời hạn vay vốn của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng quy định của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP và Quy chế này;
g) Ghi nhận kết quả thẩm định của ngân hàng về: Tính khả thi của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh; việc đáp ứng các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật có liên quan.
3. Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày Quỹ nhận được đủ hồ sơ hợp lệ từ ngân hàng, Quỹ đánh giá, quyết định đồng ý hoặc không đồng ý chuyển vốn cho ngân hàng (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan).
Nếu không đồng ý chuyển vốn, Quỹ có văn bản gửi ngân hàng, nêu rõ lý do từ chối.
Nếu đồng ý chuyển vốn, Quỹ ký Hợp đồng cho vay gián tiếp với ngân hàng và chuyển vốn cho ngân hàng để thực hiện cho vay gián tiếp theo phương thức nhận vốn trực tiếp hoặc phương thức nhận vốn bồi hoàn.
4. Quỹ có thể thuê tư vấn độc lập hoặc thành lập Tổ tư vấn gồm nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia theo lĩnh vực chuyên môn để tư vấn thẩm định hồ sơ cho vay.
5. Thẩm quyền quyết định cho vay gián tiếp thực hiện theo phân cấp do Hội đồng thành viên quyết định.

Căn cứ trên quy định hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của ngân hàng thương mại sẽ do Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ đánh giá, quyết định đồng ý hoặc không đồng ý chuyển vốn cho ngân hàng thương mại.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo phải đáp ứng điều kiện gì để được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Pháp luật
Doanh nghiệp vừa và nhỏ đề nghị vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại sẽ chuyển vốn vay gián tiếp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thời điểm nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua những phương thức nào?
Pháp luật
Hợp đồng cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và ngân hàng thương mại được ký kết như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
609 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào