Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua những phương thức nào?

Xin cho hỏi: Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua những phương thức nào? Thời điểm ngân hàng thương mại thực hiện giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là khi nào? - Câu hỏi của anh Mạnh (TP. HCM)

Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua những phương thức nào?

Hợp đồng cho vay gián tiếp

Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua những phương thức nào? (Hình từ Internet)

Theo Điều 9 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Phương thức nhận vốn từ Quỹ
Ngân hàng có quyền lựa chọn áp dụng hai phương thức nhận vốn từ Quỹ sau đây:
1. Phương thức nhận vốn trực tiếp
a) Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn của DNNVV, lập bộ hồ sơ đề đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ. Sau khi được Quỹ chấp thuận và chuyển vốn, ngân hàng sẽ giải ngân cho DNNVV;
b) Điều kiện: Ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho DNNVV không quá 01 tháng kể từ ngày Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan).
2. Phương thức nhận vốn bồi hoàn
a) Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn, giải ngân cho DNNVV. Sau đó ngân hàng gửi hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ để bù đắp phần vốn ngân hàng đã cho vay đối với DNNVV, phần vốn còn lại ngân hàng chưa giải ngân cho DNNVV thì áp dụng theo phương thức nhận vốn trực tiếp;
b) Điều kiện: Ngày ngân hàng nộp bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn từ Quỹ không vượt quá 03 tháng tính từ ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho DNNVV;
d) Số tiền bồi hoàn thực tế là số vốn vay Quỹ chấp thuận giao vốn cho ngân hàng để cho vay gián tiếp đối với DNNVV trừ đi khoản vốn vay DNNVV đã trả (nếu có);
đ) Lãi suất: DNNVV được hưởng lãi suất cho vay gián tiếp của Quỹ tính từ thời điểm một ngày sau ngày Quỹ chuyển vốn cho ngân hàng để bồi hoàn phần vốn ngân hàng đã giải ngân cho DNNVV.

Căn cứ trên quy định, Ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua một trong những phương thức sau đây:

(1) Phương thức nhận vốn trực tiếp

- Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ, lập bộ hồ sơ đề đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau khi được Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp thuận và chuyển vốn, ngân hàng sẽ giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ;

- Điều kiện: Ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá 01 tháng kể từ ngày Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan).

(2) Phương thức nhận vốn bồi hoàn

- Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn, giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau đó ngân hàng gửi hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để bù đắp phần vốn ngân hàng đã cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần vốn còn lại ngân hàng chưa giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì áp dụng theo phương thức nhận vốn trực tiếp;

- Điều kiện: Ngày ngân hàng nộp bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ không vượt quá 03 tháng tính từ ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ;

- Số tiền bồi hoàn thực tế là số vốn vay Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp thuận giao vốn cho ngân hàng để cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trừ đi khoản vốn vay doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trả (nếu có);

- Lãi suất: doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lãi suất cho vay gián tiếp của Quỹ tính từ thời điểm một ngày sau ngày Quỹ chuyển vốn cho ngân hàng để bồi hoàn phần vốn ngân hàng đã giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thời điểm ngân hàng thương mại thực hiện giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là khi nào?

Theo khoản 2 Điều 15 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Giải ngân khoản cho vay gián tiếp
...
2. Thời gian ngân hàng thực hiện giải ngân cho DNNVV:
a) Đối với phương thức nhận vốn trực tiếp: Ngân hàng thực hiện giải ngân lần đầu cho DNNVV không quá 01 tháng từ khi Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan, ngân hàng, doanh nghiệp thống nhất bằng văn bản, có thông báo gửi đến Quỹ và được Quỹ chấp thuận);
b) Đối với phương thức nhận vốn bồi hoàn: Ngân hàng thực hiện giải ngân cho DNNVV không quá 10 ngày làm việc từ khi Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan, ngân hàng, doanh nghiệp thống nhất bằng văn bản, có thông báo gửi đến Quỹ và được Quỹ chấp thuận).

Theo đó, thời điểm ngân hàng thương mại thực hiện giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được quy định như sau:

- Đối với phương thức nhận vốn trực tiếp:

Ngân hàng thương mại thực hiện giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá 01 tháng từ khi Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan, ngân hàng, doanh nghiệp thống nhất bằng văn bản, có thông báo gửi đến Quỹ và được Quỹ chấp thuận);

- Đối với phương thức nhận vốn bồi hoàn:

Ngân hàng thương mại thực hiện giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá 10 ngày làm việc từ khi Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan, ngân hàng, doanh nghiệp thống nhất bằng văn bản, có thông báo gửi đến Quỹ và được Quỹ chấp thuận).

Hợp đồng cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và ngân hàng thương mại được ký kết khi nào?

Theo Điều 14 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định về việc ký kết Hợp đồng cho vay gián tiếp giữa Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và ngân hàng thương mại được thực hiện như sau:

(1) Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ thời điểm Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ gửi Thông báo chấp thuận cho vay gián tiếp tới ngân hàng thương mại, Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và ngân hàng thương mại tiến hành ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan).

(2) Việc ký Hợp đồng cho vay gián tiếp giữa Quỹ và ngân hàng thương mại đối với khoản cho vay gián tiếp thực hiện theo phân cấp, ủy quyền của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

(3) Hợp đồng cho vay gián tiếp bao gồm các nội dung sau:

- Thông tin về pháp nhân của Quỹ và ngân hàng thương mại, địa điểm, thời điểm ký thỏa thuận;

- Các thỏa thuận về số tiền cho vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn cho vay, thời gian ân hạn, đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay, phí cho vay gián tiếp, nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay, chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hiệu lực của Hợp đồng cho vay gián tiếp;

- Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện cho vay gián tiếp; cách thức giải quyết tranh chấp, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện và các thỏa thuận khác theo yêu cầu quản lý của Quỹ phù hợp với quy định tại Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.


Ngân hàng thương mại
Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được tự mình thực hiện hoạt động cho thuê tài chính theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Tín dụng tiêu dùng có những nghiệp vụ nào? Ngân hàng thương mại có được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng?
Pháp luật
Hằng năm Ngân hàng thương mại phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán những nội dung nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được lựa chọn làm ngân hàng thanh toán trong giao dịch chứng khoán bắt buộc phải kinh doanh có lãi trong mấy năm gần nhất?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được cho thuê một phần trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc sở hữu của ngân hàng hay không?
Pháp luật
Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thực hiện quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm và lập hồ sơ quyết toán hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn các biện pháp hỗ trợ đối với Ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại Việt Nam có thể có tối đa bao nhiêu cá nhân nước ngoài sở hữu 5% vốn điều lệ?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu bao nhiêu để có thể cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
804 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào