Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác khi nào?

Anh có câu hỏi là Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác khi nào? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh T.L đến từ Bình Dương.

Thông tin về tiền gửi của khách hàng của Ngân hàng thương mại là các thông tin nào?

Thông tin về tiền gửi của khách hàng của Ngân hàng thương mại là các thông tin được quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 117/2018/NĐ-CP thì thông tin về tiền gửi của khách hàng là thông tin định danh khách hàng và thông tin sau đây: thông tin liên quan đến giao dịch gửi tiền của khách hàng, số dư các loại tiền gửi theo quy định của pháp luật của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các thông tin có liên quan khác.

thông tin về tiền gửi của khách hàng

Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác khi nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức khác chỉ được yêu cầu Ngân hàng thương mại cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng theo nguyên tắc nào?

Tổ chức khác chỉ được yêu cầu Ngân hàng thương mại cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng theo nguyên tắc được quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 117/2018/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng
1. Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.
3. Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.
4. Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu đối với thông tin khách hàng, hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng, việc giao nhận thông tin khách hàng.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức khác chỉ được yêu cầu Ngân hàng thương mại cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.

Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác khi nào?

Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác được quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2018/NĐ-CP như sau:

Các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội.
b) Có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.
2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng thương mại được cung cấp thông tin về tiền gửi của khách hàng có các tổ chức khác nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Tổ chức khác có quyền yêu cầu Ngân hàng thương mại cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội.

- Có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

Tổ chức khác có quyền và trách nhiệm gì đối với thông tin về tiền gửi của khách hàng của Ngân hàng thương mại?

Đối với thông tin về tiền gửi của khách hàng của Ngân hàng thương mại thì tổ chức khác có quyền và trách nhiệm được quy định tại Điều 15 Nghị định 117/2018/NĐ-CP như sau:

-Tổ chức khác được quyền yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng của Ngân hàng thương mại theo quy định của Nghị định này, pháp luật có liên quan.

- Tổ chức khác phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với việc làm lộ thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng không đúng mục đích theo quy định của pháp luật, Nghị định này.

Ngân hàng thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật thì ngân hàng thương mại có quyền thu hồi nợ trước hạn hay không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được cho vay khi nhu cầu vay vốn của khách hàng là để mua vàng miếng hay không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được tự mình thực hiện hoạt động cho thuê tài chính theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Tín dụng tiêu dùng có những nghiệp vụ nào? Ngân hàng thương mại có được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng?
Pháp luật
Hằng năm Ngân hàng thương mại phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán những nội dung nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được lựa chọn làm ngân hàng thanh toán trong giao dịch chứng khoán bắt buộc phải kinh doanh có lãi trong mấy năm gần nhất?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được cho thuê một phần trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc sở hữu của ngân hàng hay không?
Pháp luật
Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thực hiện quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm và lập hồ sơ quyết toán hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn các biện pháp hỗ trợ đối với Ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc từ 01/7/2024 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
455 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào