Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng làm gì?

Tôi có câu hỏi là Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng làm gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Đồng Nai.

Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng để làm gì?

Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng để theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 24/2019/TT-NHNN như sau:

Mục đích tái cấp vốn
Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm các mục đích sau:
1. Hỗ trợ tổ chức tín dụng chi trả tiền gửi cho khách hàng là cá nhân, tổ chức (bao gồm tổ chức tín dụng khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài), chi trả tiền vay cho tổ chức tín dụng khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là hỗ trợ thanh khoản).
2. Hỗ trợ nguồn vốn cho vay đối với ngành, lĩnh vực theo Nghị định của Chính phủ có quy định Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ thông qua công cụ chính sách tiền tệ (sau đây gọi là hỗ trợ nguồn vốn cho vay ngành, lĩnh vực được khuyến khích phát triển).

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng nhằm mục đích hỗ trợ tổ chức tín dụng chi trả tiền gửi cho khách hàng là cá nhân, tổ chức (bao gồm tổ chức tín dụng khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài), chi trả tiền vay cho tổ chức tín dụng khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

>>> Lãi suất cho vay của ngân hàng nhà nước Việt Nam là bao nhiêu? Mức cho vay sẽ phụ thuộc vào các yếu tố nào?

tái cấp vốn

Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng để làm gì? (Hình từ Internet)

Tổ chức tính dụng vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản sử dụng cho vay được không?

Tổ chức tính dụng vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản sử dụng cho vay được không, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư 24/2019/TT-NHNN như sau:

Tiêu chuẩn khoản cho vay trong bảng kê hồ sơ tín dụng
Khoản cho vay trong bảng kê hồ sơ tín dụng do tổ chức tín dụng lập để vay tái cấp vốn, gia hạn vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng phải đảm bảo đủ các tiêu chuẩn sau:
1. Khoản cho vay bằng đồng Việt Nam, có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật đối với toàn bộ giá trị khoản cho vay và được phân loại nợ vào nhóm 1 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ của tổ chức tín dụng.
2. Không phải là khoản cho vay đối với ngành, lĩnh vực mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng hạn chế, kiểm soát tín dụng trong từng thời kỳ.
3. Khoản cho vay không được sử dụng vào mục đích khác.
4. Tại ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn hoặc Giấy đề nghị gia hạn vay tái cấp vốn, thời hạn còn lại của khoản cho vay dài hơn thời hạn đề nghị vay tái cấp vốn, gia hạn vay tái cấp vốn ít nhất 60 ngày.

Theo quy định trên thì tổ chức tính dụng vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản không được sử dụng vào mục đích khác.

Như vậy, thì tổ chức tính dụng vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản chỉ được chi trả tiền gửi cho khách hàng, chi trả tiền vay cho tổ chức tín dụng khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Căn cứ vào đâu để Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh ký hợp đồng tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản đối với tổ chức tín dụng?

Căn cứ vào đâu để Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh ký hợp đồng tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản đối với tổ chức tín dụng, thì theo quy định tại khoản 6 Điều 15 Thông tư 24/2019/TT-NHNN như sau:

Trình tự xem xét tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn
6. Căn cứ Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước hoặc Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố ký hợp đồng tái cấp vốn, giải ngân, gia hạn, thu hồi nợ tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng.

Theo đó, căn cứ Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan thì Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh ký hợp đồng tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản đối với tổ chức tín dụng.

Tái cấp vốn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng được vay tái cấp vốn từ ngân hàng nhà nước? Tổ chức tín dụng có thể trả trước hạn nợ vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hay không?
Pháp luật
Ngân hàng hợp tác xã được xem xét cho vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản phải có điều kiện nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng làm gì?
Pháp luật
Số tiền gia hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ lĩnh vực được khuyến khích phát triển như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ lĩnh vực được khuyến khích phát triển gồm tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị gia hạn vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng hợp tác xã do ai quyết định?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có thể trả trước hạn nợ vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái cấp vốn
298 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái cấp vốn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào