Nếu học sinh lớp 9 xếp loại học lực yếu hoặc kém cả năm thì có được xét tốt nghiệp trung học cơ sở hay không?

Nếu học sinh lớp 9 xếp loại học lực yếu hoặc kém không thuộc diện ưu tiên, khuyến khích thì nhà trường giải quyết như thế nào trong việc xét tốt nghiệp THCS? Vì thời gian qua, tôi quá bận bịu kinh doanh nên không để ý đến việc học của con. Tới nay cháu sắp đến hạn xét tốt nghiệp THCS thì tôi mới vỡ lẽ ra là cháu sẽ bị xếp loại yếu hoặc kém. Vậy có cách nào cho con tôi được tốt nghiệp không?

Điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp THCS là gì?

Theo quy định tại Điều 4 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT, điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp THCS gồm:

(1) Học sinh học hết chương trình THCS không quá 21 tuổi, học viên học hết chương trình bổ túc THCS từ 15 tuổi trở lên.

Trường hợp học trước tuổi, học vượt lớp phải thực hiện theo quy định về học trước tuổi, học vượt lớp của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(2) Không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại).

(3) Học sinh THCS và học viên học theo chương trình bổ túc THCS (sau đây gọi chung là người học) không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân, trừ học viên của trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân.

Có thể thấy, để xét công nhận tốt nghiệp THCS, học sinh cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ tất cả những điều kiện nói trên.

Học sinh lớp 9 xếp loại học lực yếu hoặc kém cả năm thì có được xét tốt nghiệp THCS không?

Xét tốt nghiệp THCS

Học sinh lớp 9 xếp loại yếu hoặc kém cả năm thì có được xét công nhận tốt nghiệp THCS không?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, đối với người học của các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học hoặc các cơ sở giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) dự xét công nhận tốt nghiệp lần đầu bao gồm những điều kiện sau:

- Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạnh kiểm.

- Xếp loại học lực cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

- Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn Toán hoặc môn Ngữ văn đạt từ 5,0 trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Do đó, vì bạn không nêu rõ con mình có thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên hay khuyến khích gì không nên chưa thể xác định một cách cụ thể được. Theo đó:

- Trường hợp con bạn thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích, nếu các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn Toán hoặc môn Ngữ văn đạt từ 5,0 trở lên thì vẫn đáp ứng điều kiện được xét công nhận tốt nghiệp lần đầu.

- Trường hợp con bạn không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích: không đáp ứng điều kiện được xét công nhận tốt nghiệp lần đầu.

Công nhận tốt nghiệp đối với người học chưa tốt nghiệp ở lần công nhận tốt nghiệp trước

Theo khoản 2 Điều 7 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, trong trường hợp chưa tốt nghiệp ở kỳ thi tốt nghiệp hoặc lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trước, người học có thể được công nhận tốt nghiệp theo quy định sau:

"2. Công nhận tốt nghiệp đối với người học chưa tốt nghiệp ở kỳ thi tốt nghiệp hoặc lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trước:
a) Điều kiện: có đơn đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp nộp tại cơ sở giáo dục đã theo học (nếu thay đổi chỗ ở thì nộp tại cơ sở giáo dục ở nơi cư trú) có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, chậm nhất 30 ngày trước ngày bắt đầu xét công nhận tốt nghiệp và có đủ hồ sơ quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
b) Tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp đối với từng trường hợp:
- Người học chưa dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp hoặc đã dự thi, dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp hoặc không được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do nghỉ học quá 45 buổi học phải dự kiểm tra môn toán và môn ngữ văn theo chương trình lớp 9; nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra từ 5,0 trở lên (không có bài nào bị điểm 0) thì được công nhận tốt nghiệp;
- Người học chưa được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do xếp loại học lực loại yếu hoặc loại kém được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5,0 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp;
- Người học chưa được công nhận tốt nghiệp vì lý do hạnh kiểm phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận loại tốt hoặc đã có tiến bộ trong giấy xác nhận nói tại khoản 4 Điều 5 Quy chế này."

Theo đó, trường hợp con bạn chưa được xét công nhận ở tốt nghiệp lần đầu thì bạn có thể tham khảo quy định trên để cháu có thể được tốt nghiệp đúng quy định. Con bạn được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5,0 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp.

Tốt nghiệp THCS
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu học sinh lớp 9 xếp loại học lực yếu hoặc kém cả năm thì có được xét tốt nghiệp trung học cơ sở hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tốt nghiệp THCS
14,136 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tốt nghiệp THCS
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào