Muốn xin giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim thì phải xin tại cơ quan có thẩm quyền nào theo quy định mới nhất?

Muốn xin giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim thì phải xin tại cơ quan có thẩm quyền nào? Tôi có thắc mắc liên quan tới văn hóa phẩm mong muốn được giải đáp. Tôi muốn nhập khẩu một bộ phim từ nước ngoài về để công chiếu tại Việt Nam. Vì là lần đầu tiên nhập khẩu phim nên tôi không biết phải xin giấy phép nhập khẩu phim tại cơ quan nào. Vậy nên tôi muốn hỏi rằng muốn xin giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim thì phải xin giấy phép tại cơ quan nào? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Thế nào là văn hóa phẩm?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 32/2012/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/05/2022) về quản lý xuất, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh có quy định về văn hóa phẩm cụ thể như sau:

"Điều 3: Giải thích từ ngữ
...
2. Văn hóa phẩm bao gồm:
a) Các bản ghi âm, ghi hình; các loại phim; các sản phẩm công nghệ nghe nhìn khác được ghi trên các chất liệu hoặc phương tiện kỹ thuật số ở dạng chữ viết, âm thanh hoặc hình ảnh (không bao gồm bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách và xuất bản phẩm điện tử quy định tại Luật xuất bản);
b) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng, tranh, nhiếp ảnh;
c) Di sản văn hóa vật thể và các sản phẩm liên quan đến di sản văn hóa phi vật thể."

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim?

Tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 32/2012/NĐ-CPkhoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/05/2022) quy định về thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu phim cụ thể như sau:

"Điều 8. Thẩm quyền cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm
...
1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm trong các trường hợp sau:
a) Văn hóa phẩm để trao đổi hợp tác, viện trợ; tham gia triển lãm, dự thi, liên hoan ở cấp quốc gia;
b) Phim để phát hành, phổ biến theo quy định của pháp luật trong toàn quốc."

Như vậy, giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim để phát hành do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp.

Nhập khẩu văn hóa phẩm

Nhập khẩu văn hóa phẩm

Thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm như thế nào?

Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 32/2012/NĐ-CP về quản lý xuất, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 22/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/05/2022) cụ thể như sau:

(1) Cá nhân, tổ chức nhập khẩu văn hóa phẩm trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch có thẩm quyền theo quy định.

(2) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm (01 bộ):

- Đơn đề nghị cấp giấy phép của cá nhân, tổ chức, trong đó ghi rõ loại văn hóa phẩm, nội dung, số lượng, xuất xứ, mục đích sử dụng và phạm vi sử dụng (mẫu đơn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành thống nhất trong cả nước);

- Giấy chứng nhận bản quyền tác giả; hợp đồng; bản dịch tóm tắt bằng tiếng Việt nội dung phim và văn bản cam kết chịu trách nhiệm về nội dung phim nhập khẩu không vi phạm quy định của pháp luật; giấy ủy quyền; chứng nhận hoặc cam kết sở hữu hợp pháp đối với di vật, cổ vật. (điểm này được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 22/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/05/2022).

- Bản sao vận đơn hoặc giấy báo nhận hàng (nếu có).

(3) Cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, viết giấy biên nhận và hẹn thời gian trả giấy phép.

(4) Cá nhân, tổ chức nhận giấy phép tại trụ sở của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch hoặc qua đường bưu điện.

(5) Cá nhân, tổ chức có trách nhiệm cung cấp văn hóa phẩm nhập khẩu và tờ khai hải quan (bản sao không cần chứng thực) để cơ quan cấp giấy phép giám định.

Đối với văn hóa phẩm nhập khẩu là phim: Tổ chức có trách nhiệm cung cấp bản phim đã nhập khẩu và tờ khai hải quan (nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, nộp bản sao có chứng thực trong trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện) trong vòng 30 ngày kể từ khi có giấy phép nhập khẩu để giám định.

Cơ quan cấp giấy phép nhập khẩu có biên bản giám định và bàn giao phim căn cứ trên hồ sơ và tóm tắt nội dung phim (khoản này được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 22/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/05/2022).

(6) Cá nhân nhập khẩu phim chỉ để sử dụng cho mục đích cá nhân cam kết không vi phạm quy định cấm tại Luật Điện ảnh và sử dụng phim đúng với quy định của pháp luật.

Trên đây là quy định về cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim và một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi bạn về văn hóa phẩm. Trân trọng!

Nhập khẩu văn hóa phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh thuộc thẩm quyền Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 2024?
Pháp luật
Thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh thuộc thẩm quyền của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao ra sao?
Pháp luật
Muốn xin giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm là phim thì phải xin tại cơ quan có thẩm quyền nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Quy định về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh có điểm gì mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu văn hóa phẩm
1,979 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu văn hóa phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào