Muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện cần đảm bảo điều kiện gì? Trưởng Ban do ai bầu?

Cho hỏi: Muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện cần đảm bảo điều kiện gì? Cơ cấu tổ chức của Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện được quy định như thế nào? - câu hỏi của anh Thành (TP. HCM)

Muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện cần đảm bảo điều kiện gì?

Theo Điều 2 Nghị quyết 1130/2016/UBTVQH13 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
1. Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được thành lập khi có một trong hai tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:
a) Huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trên 5.000 người dân tộc thiểu số đang cần Nhà nước tập trung giúp đỡ, hỗ trợ phát triển;
b) Huyện, thị xã, thành phố các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn xung yếu về an ninh, quốc phòng; địa bàn xen canh, xen cư; biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nước ta và nước láng giềng thường xuyên qua lại.
2. Đối với huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc quy định tại khoản 1 Điều này thì Ban kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác dân tộc.

Căn cứ trên quy định muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện khi có một trong hai tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

- Huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trên 5.000 người dân tộc thiểu số đang cần Nhà nước tập trung giúp đỡ, hỗ trợ phát triển;

- Huyện, thị xã, thành phố các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn xung yếu về an ninh, quốc phòng; địa bàn xen canh, xen cư; biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nước ta và nước láng giềng thường xuyên qua lại.

Lưu ý: Đối với huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc quy định tại khoản 1 Điều này thì Ban kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác dân tộc.

Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện

Muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện cần đảm bảo điều kiện gì? Trưởng Ban do ai bầu? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện được quy định như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 25 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về cơ cấu tổ chức của Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện như sau:

Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân huyện
...
3. Hội đồng nhân dân huyện thành lập Ban pháp chế, Ban kinh tế - xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập Ban dân tộc. Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc quy định tại khoản này.
Ban của Hội đồng nhân dân huyện gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân huyện do Hội đồng nhân dân huyện quyết định. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
4. Các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được bầu ở một hoặc nhiều đơn vị bầu cử hợp thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, Tổ trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quyết định.

Theo đó, Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy viên.

- Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách;

- Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.

- Số lượng Ủy viên của Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện do Hội đồng nhân dân huyện quyết định.

Trưởng Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện do ai bổ nhiệm?

Theo khoản 1 Điều 26 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện
1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện trong tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật và trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền:
...
d) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và các Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện;
...

Theo đó, Trưởng Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện do Hội đồng nhân dân huyện bầu.

Ban Dân tộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh là gì? Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh gồm những ai và làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Ban Dân tộc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoạt động dưới sự chỉ đạo, quản lý của những cơ quan nào?
Pháp luật
Muốn thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện cần đảm bảo điều kiện gì? Trưởng Ban do ai bầu?
Pháp luật
Điều kiện thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân tỉnh được quy định như thế nào? Cơ cấu tổ chức của Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân tỉnh như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan chuyên môn nào có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về công tác dân tộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Dân tộc
793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Dân tộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào