Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay?

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Mức trần thù lao công chứng này áp dụng đối với các tổ chức nào? - câu hỏi của anh T.K (Hà Nội).

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 10/2016/QĐ-UBND quy định về mức trần thù lao công chứng tại thành phố Hà Nội hiện nay được thực hiện như sau:

MỨC TRẦN THÙ LAO CÔNG CHỨNG

Lưu ý: Mức thu trên chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay là 1.000.000 đồng.

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội áp dụng đối với các tổ chức nào?

Theo khoản 2 Điều 67 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

Thù lao công chứng
1. Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp, dịch giấy tờ, văn bản và các việc khác liên quan đến việc công chứng.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương. Tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình. Tổ chức hành nghề công chứng thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về thù lao công chứng.

Căn cứ trên quy định Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương.

hợp đồng thế chấp tài sản

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay? (Hình từ Internet)

Công chứng viên thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp tài sản như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 41 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

Công chứng hợp đồng, giao dịch do công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng
1. Người yêu cầu công chứng nộp một bộ hồ sơ theo quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 1 và khoản 2 Điều 40 của Luật này và nêu nội dung, ý định giao kết hợp đồng, giao dịch.
2. Công chứng viên thực hiện các việc quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 40 của Luật này.
Trường hợp nội dung, ý định giao kết hợp đồng, giao dịch là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì công chứng viên soạn thảo hợp đồng, giao dịch.
3. Người yêu cầu công chứng tự đọc dự thảo hợp đồng, giao dịch hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe. Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch. Công chứng viên yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính của các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này để đối chiếu trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch.

Căn cứ trên quy định công chứng viên thực hiện các việc quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 40 Luật Công chứng 2014, cụ thể:

- Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

- Công chứng viên hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng và các quy định pháp luật có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, giao dịch; giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc tham gia hợp đồng, giao dịch.

- Trong trường hợp có căn cứ cho rằng trong hồ sơ yêu cầu công chứng có vấn đề chưa rõ, việc giao kết hợp đồng, giao dịch có dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng hoặc đối tượng của hợp đồng, giao dịch chưa được mô tả cụ thể thì công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định; trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng.

Lưu ý: Trường hợp nội dung, ý định giao kết hợp đồng, giao dịch là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì công chứng viên soạn thảo hợp đồng, giao dịch.

Hợp đồng thế chấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là gì? Hợp đồng này đăng ký giao dịch bảo đảm tại đâu?
Pháp luật
Thế chấp tài sản giữa cá nhân với cá nhân có cần phải đảm bảo thông qua công chứng hợp đồng thế chấp không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thế chấp tài sản cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp tài sản để bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh là gì? Việc thế chấp tài sản cho khoản vay này thực hiện thế nào?
Pháp luật
Án lệ số 43/2021/AL về hiệu lực của hợp đồng thế chấp có nội dung như thế nào? Nhận định của tòa án về Án lệ ra sao?
Pháp luật
Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp là tài sản chung của vợ chồng có bắt buộc cả 2 vợ chồng ký không? Trường hợp chỉ có vợ ký thì có phát sinh hiệu lực pháp luật không?
Pháp luật
Phụ lục hợp đồng thế chấp nhà ở có phải công chứng không? Hồ sơ công chứng phụ lục hợp đồng thế chấp nhà ở bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản được pháp luật quy định như thế nào? Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thế chấp
914 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thế chấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào