Mức tiền ký quỹ mà tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải duy trì trong suốt thời gian hoạt động là bao nhiêu?

Tôi đang tìm hiểu về mức tiền ký quỹ của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô. Xin hỏi, mức tiền ký quỹ mà tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải duy trì trong suốt thời gian hoạt động là bao nhiêu? Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bổ sung đủ số tiền ký quỹ đã sử dụng trong bao nhiêu ngày từ ngày sử dụng tiền ký quỹ? Câu hỏi của chị Thùy ở Bắc Ninh.

Mức tiền ký quỹ mà tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải duy trì trong suốt thời gian hoạt động là bao nhiêu?

Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô thành lập và hoạt động tại Việt Nam là một trong những tổ chức cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định 21/2023/NĐ-CP.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 21/2023/NĐ-CP về ký quỹ như sau:

Ký quỹ
1. Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải sử dụng một phần vốn thành lập để ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam (trừ những ngân hàng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt).
2. Mức tiền ký quỹ bằng 10% vốn thành lập tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này. Số tiền ký quỹ này được duy trì trong suốt thời gian hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô.
...

Theo quy định trên, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải sử dụng một phần vốn thành lập để ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam (trừ những ngân hàng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt).

Mức tiền ký quỹ bằng 10% vốn thành lập tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 21/2023/NĐ-CP, cụ thể:

Điều kiện cấp phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô
Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 149 Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong đó các điều kiện quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 5 Điều 149 Luật Kinh doanh bảo hiểm cụ thể như sau:
1. Có vốn thành lập bằng Đồng Việt Nam không thấp hơn 10 tỷ đồng. Nguồn vốn thành lập tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô bao gồm:
a) Vốn góp của cá nhân là thành viên sáng lập. Thành viên sáng lập không được sử dụng vốn vay, nguồn vốn ủy thác đầu tư của tổ chức, cá nhân khác để tham gia góp vốn;
b) Hỗ trợ của tổ chức đại diện thành viên;
c) Tài trợ từ các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các chương trình, dự án;
d) Các nguồn hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
...

Số tiền ký quỹ này được duy trì trong suốt thời gian hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô.

tổ chức tương hỗ

Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô (Hình từ Internet)

Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bổ sung đủ số tiền ký quỹ đã sử dụng trong bao nhiêu ngày từ ngày sử dụng tiền ký quỹ?

Theo khoản 3 Điều 37 Nghị định 21/2023/NĐ-CP về ký quỹ như sau:

Ký quỹ
...
3. Trong quá trình hoạt động, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô chỉ được sử dụng tiền ký quỹ để đáp ứng các cam kết đối với thành viên tham gia bảo hiểm khi dự phòng nghiệp vụ không đủ để chi trả quyền lợi bảo hiểm. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày sử dụng tiền ký quỹ, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô có trách nhiệm bổ sung đủ số tiền ký quỹ đã sử dụng.
...

Theo quy định trên, trong quá trình hoạt động, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô chỉ được sử dụng tiền ký quỹ để đáp ứng các cam kết đối với thành viên tham gia bảo hiểm khi dự phòng nghiệp vụ không đủ để chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày sử dụng tiền ký quỹ, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô có trách nhiệm bổ sung đủ số tiền ký quỹ đã sử dụng.

Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô được rút toàn bộ tiền ký quỹ trong trường hợp nào?

Theo khoản 4 Điều 37 Nghị định 21/2023/NĐ-CP về ký quỹ như sau:

Ký quỹ
...
4. Khi thực hiện phân chia tài sản theo trình tự thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động quy định tại Điều 15, Điều 16, Điều 17 Nghị định này, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô được rút toàn bộ tiền ký quỹ theo Quyết định của Hội đồng giải thể.

Theo đó, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô được rút toàn bộ tiền ký quỹ theo Quyết định của Hội đồng giải thể khi thực hiện phân chia tài sản theo trình tự thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động quy định tại:

(1) Điều 15 Nghị định 21/2023/NĐ-CP trong trường hợp gian lận trong cấp phép, hoạt động không đúng nội dung tại Giấy phép thành lập và hoạt động

(2) Điều 16 Nghị định 21/2023/NĐ-CP trong trường hợp tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô không khắc phục được vi phạm

(3) Điều 17 Nghị định 21/2023/NĐ-CP trong trường hợp tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô tự nguyện giải thể.

Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô có được cung cấp bảo hiểm vi mô cho người khác ngoài thành viên của mình không?
Pháp luật
Tổng giám đốc của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải có bằng từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được cấp phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô thì cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Nội dung hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô gồm những gì? Tổ chức này được tổ chức, quản lý theo cơ cấu như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình đầu tư của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô là gì? Hội đồng quản trị họp tối thiểu định kỳ bao nhiêu lần trong năm?
Pháp luật
Lợi nhuận thu được từ hoạt động cung cấp bảo hiểm vi mô của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Doanh thu của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô
421 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào