Mục đích phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự là gì?

Mục đích phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự là gì? Nội dung phối hợp trong việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự gồm những gì? - câu hỏi của anh Phước (Hậu Giang)

Mục đích phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự là gì?

Theo Điều 3 Quy chế 01/QCLN/NHNNVN-BTP năm 2015 quy định về mục đích phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự như sau:

Mục đích phối hợp
Tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự nói chung và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng nói riêng, góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của Quốc hội và Chính phủ.

Theo đó, việc phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự nhằm mục đích:

- Tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự nói chung;

- Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng nói riêng, góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của Quốc hội và Chính phủ.

Nội dung phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp là gì?

Theo Điều 7 Quy chế 01/QCLN/NHNNVN-BTP năm 2015 quy định về nội dung phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp như sau:

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp thường xuyên hướng dẫn việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự, pháp luật về tín dụng, ngân hàng và pháp luật khác có liên quan để các cá nhân, tổ chức, bao gồm cả cơ quan thi hành án dân sự các cấp, tổ chức tín dụng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo cho công tác thi hành án dân sự về tín dụng, ngân hàng đạt hiệu quả cao.

công tác thi hành án dân sự

Phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự (Hình từ Internet)

Nội dung phối hợp trong việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự gồm những gì?

Theo Điều 8 Quy chế 01/QCLN/NHNNVN-BTP năm 2015 quy định như sau:

Phối hợp trong việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật
1. Trong quá trình xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp chủ động trao đổi, lấy ý kiến; nếu có vướng mắc thì bàn bạc, thống nhất giải quyết. Cơ quan nhận được đề nghị có trách nhiệm trả lời trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ khi nhận được đề nghị.
Nếu phát hiện những điểm chưa phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật về thi hành án dân sự có liên quan đến tín dụng, ngân hàng hoặc về tín dụng, ngân hàng có liên quan đến thi hành án dân sự thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét giải quyết.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo đúng các quy định của Luật Thi hành án dân sự; các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thi hành án dân sự; Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT/BTP-BTC-BLĐTBXH-NHNN ngày 14 tháng 01 năm 2014 hướng dẫn việc cung cấp thông tin về tài khoản, thu nhập của người phải thi hành án và thực hiện phong tỏa, khấu trừ để thi hành án dân sự; Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT/BTP-NHNN ngày 17 tháng 01 năm 2014 về hướng dẫn việc xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại tại các tổ chức tín dụng và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Theo đó, nội dung phối hợp trong việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự gồm:

- Trong quá trình xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp chủ động trao đổi, lấy ý kiến; nếu có vướng mắc thì bàn bạc, thống nhất giải quyết.

+ Cơ quan nhận được đề nghị có trách nhiệm trả lời trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ khi nhận được đề nghị.

+ Nếu phát hiện những điểm chưa phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật về thi hành án dân sự có liên quan đến tín dụng, ngân hàng hoặc về tín dụng, ngân hàng có liên quan đến thi hành án dân sự thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo đúng các quy định của pháp luật.

Thi hành án dân sự TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày truyền thống Thi hành án dân sự là ngày bao nhiêu hàng năm? Việc tổ chức kỷ niệm như thế nào?
Pháp luật
Có được phép kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án dân sự đối với tài sản đang có tranh chấp không liên quan đến quyền sở hữu hay không?
Pháp luật
Quyền thỏa thuận về thi hành án dân sự giữa các đương sự có thể thực hiện ngay sau khi Tòa án ra quyết định thi hành án không?
Pháp luật
Thời hạn hoãn thi hành án dân sự tối đa là bao lâu? Thời hạn hoãn thi hành án dân sự được tính kể từ khi nào?
Pháp luật
Từ ngày 18/05/2024 chấp hành viên thi hành án dân sự cần phải đáp ứng những bằng cấp nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Mã ngạch công chức thi hành án dân sự từ ngày 18/05/2024 được quy định như thế nào theo Thông tư 02/2024/TT-BTP?
Pháp luật
Thông tư 02/2024/TT-BTP quy định mã số, xếp lương các ngạch công chức chuyên ngành Thi hành án dân sự ra sao?
Pháp luật
Người có nghĩa vụ phải thi hành án dân sự nhưng không chấp hành thì xử lý như thế nào? Không được tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thời hiệu yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thụ lý thi hành án dân sự là bao lâu? Có thể nộp đơn yêu cầu theo hình thức nào?
Pháp luật
Tòa án nhân dân có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thông báo về tiến độ và kết quả thi hành hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án dân sự
1,551 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào