Mục đích hoạt động của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là gì? Hội có hoạt động trên phạm vi cả nước không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam. Cho tôi hỏi mục đích hoạt động của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là gì? Hội có hoạt động trên phạm vi cả nước không? Câu hỏi của chị Xuân Hương ở Lâm Đồng.

Mục đích hoạt động của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 892/QĐ-BNV năm 2012 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các cá nhân, tổ chức Việt Nam đã và đang hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, phổ biến, ứng dụng, quản lý, kinh doanh trong các lĩnh vực có liên quan đến biển, khoa học kỹ thuật biển để thúc đẩy sự phát triển khoa học kỹ thuật biển Việt Nam.
2. Mục đích của Hội là tập hợp hội viên để đẩy mạnh nghiên cứu, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp, đào tạo, phổ biến, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào việc khai thác, sử dụng và bảo vệ môi trường biển, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là tập hợp hội viên để đẩy mạnh nghiên cứu, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp, đào tạo, phổ biến, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào việc khai thác, sử dụng và bảo vệ môi trường biển.

Đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam

Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có hoạt động trên phạm vi cả nước không?

Theo Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 892/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính, tuân thủ quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hội đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành có liên quan theo quy định của pháp luật về lĩnh vực Hội hoạt động.
3. Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu, biểu tượng, tài khoản và cơ quan ngôn luận riêng. Trụ sở chính của Hội đặt tại Hà Nội. Tùy theo yêu cầu công việc thực tế, Hội có thể thành lập văn phòng đại diện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.
4. Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là thành viên của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Theo quy định trên, Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước.

Nhiệm vụ của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 892/QĐ-BNV năm 2012 về nhiệm vụ của Hội như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Tập hợp, động viên tinh thần tích cực và khả năng sáng tạo của hội viên nhằm thúc đẩy việc ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật biển; sử dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật biển phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong hoạt động khoa học kỹ thuật biển theo quy định của pháp luật.
2. Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phổ biến kiến thức, cập nhật thông tin về biển, khoa học kỹ thuật và bảo vệ môi trường biển cho hội viên và đông đảo nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và kinh tế biển.
3. Cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, có hiệu quả cao vào việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển.
4. Động viên sự nhiệt tình và khả năng sáng tạo của hội viên trong nghiên cứu những phương pháp mới, kỹ thuật công nghệ mới nhằm đưa vào khai thác, sử dụng và bảo vệ biển có hiệu quả cao, phù hợp với các giai đoạn phát triển của đất nước.
5. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những chính sách, luật pháp, biện pháp trong việc phát triển khoa học kỹ thuật kinh tế và bảo vệ môi trường biển. Tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chủ trương, chính sách, văn bản pháp lý và những vấn đề liên quan đến lĩnh vực khoa học kỹ thuật - công nghệ và kinh tế biển khi được yêu cầu.
6. Hợp tác với các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động trên biển theo quy định của pháp luật.
7. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động.

Như vậy, Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 4 nêu trên.

Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Quyền hạn của Hội được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là tổ chức thế nào? Hội được hoạt động theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cơ cấu tổ chức của Hội gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có cơ quan ngôn luận riêng không? Nhiệm vụ của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam là gì? Hội có hoạt động trên phạm vi cả nước không?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Nghĩa vụ của Hội là gì?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam có phải là thành viên của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam không?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam gồm những cá nhân nào? Quyền lợi của hội viên cá nhân là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam
519 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Khoa học kỹ thuật Biển Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào