Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào?

Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Doanh nghiệp tính giá trị lãi suy giảm trên cổ phiếu dựa trên cơ sở gì? Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào?

Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Doanh nghiệp tính giá trị lãi suy giảm trên cổ phiếu dựa trên cơ sở gì?

Theo Mục 28 Chuẩn mực kế toán số 30 Ban hành và công bố theo Quyết định 100/2005/QĐ-BTC quy định như sau:

Lãi suy giảm trên cổ phiếu
28. Doanh nghiệp tính giá trị lãi suy giảm trên cổ phiếu dựa trên số lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ.
29. Doanh nghiệp phải điều chỉnh lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ và số bình quân gia quyền cổ phiếu phổ thông đang lưu hành do ảnh hưởng của các cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu.
30. Việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu là nhằm đảm bảo tính nhất quán với lãi cơ bản trên cổ phiếu, cung cấp thước đo lợi ích của mỗi cổ phiếu phổ thông trong kết quả hoạt động của doanh nghiệp khi tính tới tác động của các cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm đang lưu hành trong kỳ. Việc làm này dẫn đến:
a) Lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ tăng bằng khoản cổ tức và lãi ghi nhận trong kỳ dành cho cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm và được điều chỉnh các thay đổi về thu nhập hoặc chi phí do chuyển đổi cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm; và
b) Số bình quân gia quyền cổ phiếu phổ thông đang lưu hành tăng bằng số bình quân gia quyền các cổ phiếu bổ sung sẽ được lưu hành nếu như tất cả các cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm đều được chuyển đổi.

Theo đó, doanh nghiệp tính giá trị lãi suy giảm trên cổ phiếu dựa trên số lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ.

Việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu là nhằm đảm bảo tính nhất quán với lãi cơ bản trên cổ phiếu, cung cấp thước đo lợi ích của mỗi cổ phiếu phổ thông trong kết quả hoạt động của doanh nghiệp khi tính tới tác động của các cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm đang lưu hành trong kỳ.

Tải về Chuẩn mực số 30 - LÃI TRÊN CỔ PHIẾU

Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào?

Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào? (hình từ internet)

Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào?

Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định theo Mục 34 Chuẩn mực kế toán số 30 Ban hành và công bố theo Quyết định 100/2005/QĐ-BTC, cụ thể:

- Để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu, số lượng cổ phiếu phổ thông là số bình quân gia quyền cổ phiếu phổ thông (tính theo phương pháp được trình bày trong các đoạn 17 và 24) cộng (+) với số bình quân gia quyền của cổ phiếu phổ thông sẽ được phát hành trong trường hợp tất cả các cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm đều được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

Cổ phiếu phổ thông tiềm năng có tác động suy giảm được giả định chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông tại thời điểm đầu kỳ báo cáo hoặc tại ngày phát hành cổ phiếu phổ thông tiềm năng nếu ngày phát hành cổ phiếu này sau thời điểm đầu kỳ báo cáo.

Trường hợp lãi suy giảm trên cổ phiếu là số âm thì doanh nghiệp có phải trình bày trong báo cáo tài chính không?

Trình bày báo cáo tài chính được quy định tại Mục 66 Chuẩn mực kế toán số 30 Ban hành và công bố theo Quyết định 100/2005/QĐ-BTC như sau:

Trình bày báo cáo tài chính
64. Doanh nghiệp trình bày trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lãi cơ bản trên cổ phiếu và lãi suy giảm trên cổ phiếu từ lợi nhuận hoặc lỗ phân bổ cho cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty mẹ trong kỳ đối với mỗi loại cổ phiếu phổ thông có quyền nhận lợi nhuận khác nhau cho kỳ báo cáo. Doanh nghiệp phải trình bày lãi cơ bản trên cổ phiếu và lãi suy giảm trên cổ phiếu cho tất cả các kỳ báo cáo.
65. Lãi trên cổ phiếu được trình bày trên Báo cáo kết quả kinh doanh cho tất cả các kỳ báo cáo. Nếu lãi suy giảm trên cổ phiếu được trình bày cho ít nhất 1 kỳ báo cáo, thì số liệu này cũng phải được báo cáo cho các kỳ khác nêu trong báo cáo, kể cả khi lãi suy giảm trên cổ phiếu bằng với lãi cơ bản trên cổ phiếu. Doanh nghiệp có thể trình bày chung một số liệu trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nếu lãi cơ bản trên cổ phiếu và lãi suy giảm trên cổ phiếu bằng nhau.
66. Doanh nghiệp trình bày lãi cơ bản trên cổ phiếu và lãi suy giảm trên cổ phiếu kể cả trong trường hợp giá trị này là một số âm (Lỗ trên cổ phiếu).

Như vậy, trường hợp lãi suy giảm trên cổ phiếu là số âm thì doanh nghiệp vẫn phải trình bày trong báo cáo tài chính.

Lãi suy giảm trên cổ phiếu
Cổ phiếu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Cổ phiếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mục đích của việc tính lãi suy giảm trên cổ phiếu? Số lượng cổ phiếu để tính lãi suy giảm trên cổ phiếu được xác định như thế nào?
Pháp luật
Cổ phiếu ESOP có bị hạn chế chuyển nhượng không? Phương án phát hành cổ phiếu ESOP do công ty đại chúng xây dựng phải nêu rõ những nội dung nào?
Pháp luật
Cổ phiếu đang lưu hành là gì? Mối quan hệ giữa cổ phiếu đang lưu hành với cổ phiếu ESOP trong công ty đại chúng?
Pháp luật
Cổ phiếu phổ thông là gì? Người sở hữu cổ phiếu phổ thông có những quyền gì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quyền chọn bán cổ phiếu là gì? Quyền chọn bán cổ phiếu chỉ có thể được thực hiện khi giá thỏa thuận bán lớn hơn giá thị trường đúng không?
Pháp luật
Cổ phiếu phổ thông phát hành có điều kiện là gì? Lưu ý khi tính lãi cơ bản trên Cổ phiếu phổ thông phát hành có điều kiện?
Pháp luật
Cổ phiếu bị kiểm soát khi nào? Thời hạn Sở Giao dịch Chứng khoán ban hành Quyết định đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát?
Pháp luật
Cá nhân thừa kế cổ phiếu trên hệ thống giao dịch Upcom có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch trong những trường hợp nào? Khi nào cổ phiếu bị đình chỉ được giao dịch trở lại?
Pháp luật
Cổ phiếu là gì? Hình thức, điều kiện chào bán cổ phiếu ra công chúng của cổ đông công ty đại chúng mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãi suy giảm trên cổ phiếu
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
82 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãi suy giảm trên cổ phiếu Cổ phiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào