Môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu gì về tài liệu, học liệu giảng dạy?
- Môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên được hiểu như thế nào?
- Môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu gì về tài liệu, học liệu giảng dạy?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên?
Môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên được hiểu như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường quy định như sau:
Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.
Theo đó, môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.
Môi trường giáo dục an toàn
Môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu gì về tài liệu, học liệu giảng dạy?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường quy định như sau:
Yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy
1. Đối với cơ sở giáo dục:
a) Tài liệu, học liệu giảng dạy và học tập phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục; bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của người học; không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực, khiêu dâm; không trái với văn hóa, lịch sử Việt Nam; không có định kiến giới, phân biệt đối xử;
b) Có tài liệu, học liệu về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại;
c) Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet và website đáp ứng yêu cầu dạy và học; được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nội dung an toàn, lành mạnh, phù hợp với độ tuổi người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải đạt yêu cầu quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Theo đó, môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu sau về tài liệu, học liệu giảng dạy:
- Đối với cơ sở giáo dục:
+ Tài liệu, học liệu giảng dạy và học tập phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục; bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của người học; không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực, khiêu dâm; không trái với văn hóa, lịch sử Việt Nam; không có định kiến giới, phân biệt đối xử;
+ Có tài liệu, học liệu về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại;
+ Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet và website đáp ứng yêu cầu dạy và học; được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nội dung an toàn, lành mạnh, phù hợp với độ tuổi người học.
- Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải đạt yêu cầu quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong cơ sở giáo dục thường xuyên?
Theo Điều 7 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường quy định cụ thể:
Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
2. Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
3. Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm sau:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THV/cong-khai-thong-tin-ve-ke-hoach-va-ket-qua-hoat-dong-cua-co-so-giao-duc-thuong-xuyen.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/BA/050624/trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/LNH/truong-hoc-an-toan.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/phapluat/2023/01/moi-truong-giao-duc-an-toan.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TN/131022/Hoc-sinh-noi-tru-1.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022/ThanhNgan/260822/Cong-thong-tin-dien-tu.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người đứng đầu cơ quan báo in được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí đúng không?
- Các bên tham gia hòa giải đối thoại tại Tòa án có quyền chấm dứt hòa giải đối thoại theo quy định của pháp luật hay không?
- Hạn chế về độ tuổi tham gia Hội đồng nhân dân chuyên trách được quy định như thế nào? Công dân bao nhiêu tuổi có quyền ứng cử vào Hội đồng nhân dân?
- Viên chức quản lý ngành kiểm toán xếp loại chất lượng viên chức gì khi phòng do mình trực tiếp quản lý có người bị xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến tham ô?
- Đánh giá môi trường chiến lược của đồ án quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã bao gồm những yếu tố nào?