Mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
- Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất cá nhân của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT?
- Phạm vi quyền hạn của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
- Các nhiệm vụ, công việc của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT là gì?
Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất cá nhân của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Phụ lục 3 Bảng mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng ban hành kèm theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT quy định yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất cá nhân của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập như sau:
Nhóm yêu cầu | Yêu cầu cụ thể |
Trình độ đào tạo | - Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. - Hiệu trưởng trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc đối tượng phải thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo quy định tại Nghị định 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (Nghị định 71/2020/NĐ-CP); hoặc thuộc đối tượng quy định tại Thông tư 24/2020/TT-BGDĐT ngày 25/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo thì không xét đến yêu cầu về trình độ đào tạo (Thông tư 24/2020/TT-BGDĐT). |
Bồi dưỡng, chứng chỉ | - Được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý trường học; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. - Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học được giao quản lý (theo quy định). |
Kinh nghiệm (thành tích công tác) | - Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn). - Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học được giao quản lý. - Đạt chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông. |
Phẩm chất cá nhân | - Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan. - Thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công việc; tạo dựng được uy tín cá nhân. - Có tư tưởng đổi mới trong quản trị nhà trường. - Có kế hoạch thường xuyên học tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ. |
Các yêu cầu khác | - Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục phổ thông và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao. - Thuyết phục, huy động được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài cơ sở giáo dục phổ thông tham gia xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục phổ thông. - Phân tích tình hình và dự báo được xu thế phát triển của cơ sở giáo dục phổ thông, xây dựng được tầm nhìn chiến lược kế hoạch phát triển cơ sở giáo dục phổ thông theo từng giai đoạn hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. - Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm. |
Mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao? (Hình từ Internet)
Phạm vi quyền hạn của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
Tại Mục 4 Phụ lục 3 Bảng mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng ban hành kèm theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ phạm vi quyền hạn của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập như sau:
TT | Quyền hạn cụ thể |
1 | Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ sở giáo dục phổ thông được giao quản lý theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục. |
2 | Quản lý trẻ em đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông được giao quản lý. |
3 | Thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định. |
Các nhiệm vụ, công việc của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT là gì?
Căn cứ theo quy định Mục 2 Phụ lục 3 Bảng mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng ban hành kèm theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT quy định các nhiệm vụ, công việc của hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập như sau:
- Tổ chức, quản lý các hoạt động của cơ sở giáo dục phổ thông:
+ Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỉ luật, hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; cử giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở); tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển, sắp xếp, ký kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đối với giáo viên; tổ chức các bước giới thiệu nhân sự đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng.
+ Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục.
+ Tổ chức triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; sách giáo khoa, nội dung giáo dục của địa phương. Thực hiện quản lý, sử dụng và lựa chọn các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong nhà trường.
+ Quản lý, tiếp nhận học sinh, cho phép học sinh chuyển trường; quyết định kỉ luật, khen thưởng học sinh; phê duyệt kết quả đánh giá học sinh, danh sách học sinh lên lớp, lưu ban; tổ chức kiểm tra công nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn trường phụ trách.
+ Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền.
+ Quản lý hành chính; quản lý và tự chủ trong việc sử dụng các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường theo quy định; thực hiện xã hội hoá giáo dục.
+ Xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định của pháp luật.
+ Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng xã hội.
- Thực hiện các chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên và người lao động:
+ Thực hiện các quy định về chi trả tiền lương, phụ cấp cho giáo viên, nhân viên và người lao động.
+ Xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên, người lao động; động viên và tạo điều kiện cho giáo viên, và nhân viên và người lao động tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục.
+ Đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật giáo viên, nhân viên, người lao động theo quy định.
- Tham gia hoạt động dạy học, giáo dục
+ Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn.
+ Tham gia giảng dạy theo quy định về định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý:
Tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý.
Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 16/12/2023
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giáo viên trung học cơ sở có mấy hạng? Giáo viên trung học cơ sở hạng mấy có trách nhiệm tham gia biên soạn sách giáo khoa?
- Mẫu đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy xác nhận thông báo cung cấp dịch vụ mạng xã hội mới nhất?
- Từ 25/12/2024, trang thông tin điện tử được phân loại như thế nào? Nguyên tắc quản lý trang thông tin điện tử ra sao?
- Quy trình kỹ thuật thu gom cơ giới chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân đến cơ sở tiếp nhận từ 3/2/2025 ra sao?
- Tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi? Tổng hợp các đoạn văn tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi?