Máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động có bắt buộc phải tắt thủ công hay không?

Cho tôi hỏi khi lựa chọn máy bơm nước chữa cháy thì cần dựa trên những cơ sở nào để lựa chọn? Phòng đặt máy bơm nước chữa cháy phải đạt kích thước như thế nào? Tôi nghe nói máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động thì phải tắt thủ công. Vậy hệ thống tắt tự động trong trường hợp nào? Câu hỏi của anh Huy từ TP.HCM

Phòng đặt máy bơm nước chữa cháy phải đạt kích thước như thế nào?

Theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy quy định về kích thước của phòng đặt máy bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
2.1. Vị trí đặt trạm bơm nước chữa cháy
...
2.1.5. Chiều cao phòng của trạm bơm có thiết bị nâng cần phải bảo đảm khoảng cách thông thủy từ đáy vật được nâng đến đỉnh của các thiết bị đặt ở dưới không được nhỏ hơn 0,5 m. Chiều cao thông thủy của trạm bơm không có thiết bị nâng thì lấy tối thiểu là 2,2 m.
2.1.6. Phòng, hoặc nhà đặt máy bơm nước chữa cháy có kích thước (6x9) m hoặc lớn hơn phải bố trí họng nước chữa cháy trong nhà với lưu lượng 2,5 l/s. Trường hợp nhà hoặc phòng bơm nước chữa cháy có động cơ diesel và bồn chứa nhiên liệu diesel phải được bảo vệ bằng hệ thống chữa cháy tự động.
2.1.7. Phải trang bị hệ thống chiếu sáng sự cố cho khu vực trạm bơm nước chữa cháy có nguồn điện dự phòng đảm bảo thời gian hoạt động tối thiểu là 3 giờ, nguồn điện dự phòng này không được lấy từ nguồn ắc quy khởi động bơm.
2.1.8. Nhà bơm hoặc phòng bơm phải có hệ thống thoát nước dưới sàn nhà để tránh ngập nước cho khu vực này.
2.1.9. Phải lắp đặt hệ thống thông gió cưỡng bức hoặc thông gió tự nhiên cho phòng bơm hoặc nhà bơm. Hệ thống thông gió trong trạm bơm phải đảm bảo sao cho nhiệt độ không khí trong trạm bơm không được lớn hơn 40°C.
...

Theo quy chuẩn trên thì phòng đặt máy bơm nước chữa cháy có kích thước (6x9) m hoặc lớn hơn phải bố trí họng nước chữa cháy trong nhà với lưu lượng 2,5 l/s.

Trường hợp nhà hoặc phòng bơm nước chữa cháy có động cơ diesel và bồn chứa nhiên liệu diesel phải được bảo vệ bằng hệ thống chữa cháy tự động.

Máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động có bắt buộc phải tắt thủ công hay không?

Máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động có bắt buộc phải tắt thủ công hay không? (Hình từ Internet)

Khi lựa chọn máy bơm nước chữa cháy thì cần dựa vào những cơ sở nào?

Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy quy định về nguyên tắc nguyên tắc lựa chọn máy bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
...
2.2. Bơm nước chữa cháy
2.2.1. Nguyên tắc lựa chọn bơm nước chữa cháy
Chọn công suất bơm nước chữa cháy phải dựa vào yêu cầu về lưu lượng, cột áp cần thiết theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy QCVN 06:2020/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, TCVN 2622:1995 Phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình - yêu cầu thiết kế, TCVN 4513:1988 Cấp nước bên trong tiêu chuẩn thiết kế, TCVN 7336:2003 Phòng cháy chữa cháy - hệ thống sprinkler tự động - Yêu cầu thiết kế và lắp đặt.
Khi chọn bơm nước chữa cháy phải dựa vào đường đặc tính lưu lượng, cột áp của từng hãng sản xuất bơm sao cho công suất thiết kế được chọn dao động trong phạm vi từ điểm 90% đến 140% công suất trên đường đặc tuyến công suất hoạt động của bơm.
Khi nguồn nước đặt dưới đường tâm ống đẩy và áp suất nguồn cấp nước không đủ để đẩy nước vào bơm nước chữa cháy, phải sử dụng bơm tua bin trục đứng. Trường hợp này không cho phép dùng bơm ly tâm trục ngang.

Theo quy chuẩn trên thì khi chọn bơm nước chữa cháy phải dựa vào những cơ sở như đường đặc tính lưu lượng, cột áp của từng hãng sản xuất bơm sao cho công suất thiết kế được chọn dao động trong phạm vi từ điểm 90% đến 140% công suất trên đường đặc tuyến công suất hoạt động của bơm.

Máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động có bắt buộc phải tắt thủ công hay không?

Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy có quy định về việc đặt chế độ khởi động cho máy bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
...
2.2. Bơm nước chữa cháy
...
2.2.5. Đặt chế độ khởi động và dừng hoạt động của các thiết bị trạm bơm nước chữa cháy
- Áp lực dừng của máy bơm bù áp bằng 115% áp lực làm việc của bơm chữa cháy cộng với áp suất tĩnh tại cửa hút của bơm bù.
- Áp lực khởi động máy bơm bù áp thấp hơn áp lực dừng của máy bơm này tối thiểu là 01 bar.
- Áp lực khởi động bơm nước chữa cháy chính thấp hơn áp lực khởi động máy bơm bù áp tối thiểu là 0,5 bar.
- Áp lực khởi động của máy bơm nước chữa cháy dự phòng thấp hơn áp lực khởi động của máy bơm nước chữa cháy chính tối thiểu là 01 bar.
- Áp lực mở các van an toàn hoặc van xả lưu lượng lớn hơn áp lực dừng của bơm bù áp từ 0,1 đến 0,5 bar.
- Các bơm nước chữa cháy chính và dự phòng đã được cài đặt khởi động tự động, phải được tắt thủ công bằng nút ấn ở tủ điều khiển bơm. Việc tắt tự động các máy bơm nước chữa cháy chỉ được phép sau khi tất cả các nguyên nhân khởi động, vận hành được trả về bình thường và sau thời gian chạy tối thiểu 10 phút tính từ khi bắt đầu các máy bơm tự động khởi động. Việc tắt tự động các máy bơm nước chữa cháy không áp dụng khi bơm là nguồn cấp nước của hệ thống chữa cháy tự động hoặc hệ thống ống nước đứng duy nhất của công trình.

Theo quy chuẩn nêu trên thì các bơm nước chữa cháy chính và dự phòng đã được cài đặt khởi động tự động, phải được tắt thủ công bằng nút ấn ở tủ điều khiển bơm.

Việc tắt tự động các máy bơm nước chữa cháy chỉ được phép sau khi tất cả các nguyên nhân khởi động, vận hành được trả về bình thường và sau thời gian chạy tối thiểu 10 phút tính từ khi bắt đầu các máy bơm tự động khởi động.

Bơm nước chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định về kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống bơm nước chữa cháy được thực hiện kiểm tra hằng ngày hay định kỳ hằng tuần?
Pháp luật
Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng trạm bơm nước chữa cháy định kỳ hàng tuần và hàng năm theo hướng dẫn thế nào?
Pháp luật
Có thể lắp đặt cho một tủ điều khiển kiểm soát cả 02 máy bơm nước chữa cháy cùng lúc hay không?
Pháp luật
Công tác kiểm tra máy bơm nước chữa cháy có đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về phương tiện phòng cháy, chữa cháy thực hiện thế nào?
Pháp luật
Nếu sử dụng máy bơm nước chữa cháy dự phòng là động cơ diesel thì máy bơm nước chữa cháy chính được đấu nối với mấy nguồn điện?
Pháp luật
Máy bơm nước chữa cháy chính đã được cài đặt khởi động tự động có bắt buộc phải tắt thủ công hay không?
Pháp luật
Khi đặt bơm nước chữa cháy phải tuân thủ các nguyên tắc gì? Cách chọn bơm nước chữa cháy tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Các bước vận hành thử và nghiệm thu bơm nước chữa cháy như thế nào? Lập báo cáo nghiệm thu gồm các nội dung gì?
Pháp luật
Lựa chọn bơm nước chữa cháy theo nguyên tắc gì? Vận hành thử và nghiệm thu máy bơm nước chữa cháy được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bơm nước chữa cháy
2,006 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bơm nước chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào