Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào? Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao?

Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào? Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao? Các tổ chức phải thực hiện quy trình báo cáo sự cố hàng không như thế nào?

Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào?

Phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay được quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay
1. Tai nạn (mức A): tai nạn gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.
2. Sự cố nghiêm trọng (mức B): sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.
3. Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C): sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.
4. Sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D): sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.
5. Vụ việc (mức E): các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
6. Căn cứ vào phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Thông tư này, người khai thác cảng hàng không, sân bay thống kê, thiết lập danh mục tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay điển hình tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam để phục vụ cho việc quản lý an toàn tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào tùy thuộc vào tính chất và mức độ của sự việc.

Việc xếp loại mức tai nạn, sự cố đối với hành vi đâm gãy cột đèn của máy bay tại sân bay có thể dựa trên những căn cứ sau:

- Tai nạn (mức A): việc máy bay đâm gãy cột đèn gây tai nạn gây chết tại sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.

- Sự cố nghiêm trọng (mức B): việc máy bay đâm gãy cột đèn là sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.

- Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C): việc máy bay đâm gãy cột đèn dẫn đến

+ Sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay;

+ Sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu;

+ Sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.

- Sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D): việc máy bay đâm gãy cột đèn là sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.

- Vụ việc (mức E): việc máy bay đâm gãy cột đèn không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

- Căn cứ vào phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT.

+ Người khai thác cảng hàng không, sân bay thống kê, thiết lập danh mục tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay điển hình tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam để phục vụ cho việc quản lý an toàn tại cảng hàng không, sân bay.

Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào? Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao?

Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào? Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao? (Hình từ Internet)

Các tổ chức phải thực hiện quy trình báo cáo sự cố hàng không như thế nào?

Các tổ chức phải thực hiện quy trình báo cáo sự cố hàng không theo quy định tại Điều 75 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Quy định chung về báo cáo, điều tra tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay
...
2. Các tổ chức phải thực hiện quy trình báo cáo tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay gồm:
a) Người khai thác cảng hàng không, sân bay;
b) Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không gồm: dịch vụ khai thác nhà ga hành khách; dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hóa; dịch vụ cung cấp xăng dầu hàng không; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.
3. Các tổ chức, cá nhân hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm:
a) Báo cáo bắt buộc các sự cố, vụ việc liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định của Thông tư này;
b) Thông báo, cung cấp đầy đủ các thông tin các sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn khai thác cho người khai thác cảng hàng không, sân bay và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
...

Theo đó khi có sự cố hoặc tai nạn tai dân bay, các tổ chức, cá nhân hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm:

- Báo cáo bắt buộc các sự cố, vụ việc liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định Thông tư 29/2021/TT-BGTVT;

- Thông báo, cung cấp đầy đủ các thông tin các sự cố hàng không, vụ việc liên quan đến an toàn khai thác cho người khai thác cảng hàng không, sân bay và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý:

Các tổ chức phải thực hiện quy trình báo cáo tai nạn, sự cố tại sân bay gồm:

- Người khai thác cảng hàng không, sân bay;

- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không gồm:

+ Dịch vụ khai thác nhà ga hành khách; dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hóa;

+ Dịch vụ cung cấp xăng dầu hàng không;

+ Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không;

+ Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.

Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao?

Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được quy định tại Điều 78 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

- Trường hợp cần xây dựng công trình hoặc lắp đặt thiết bị để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng đột xuất do sự cố, tai nạn tại cảng hàng không, sân bay gây ra thì người khai thác cảng hàng không, sân bay chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai phương án xây dựng công trình, lắp đặt công trình trong khu vực do người khai thác cảng hàng không, sân bay đang quản lý, sử dụng khi:

+ Uy hiếp trực tiếp đến an toàn, an ninh hàng không;

+ Cần thực hiện ngay.

+ Tuân thủ các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn đối với hoạt động xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa công trình, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trong khu vực cảng hàng không, sân bay tại Điều 50 Nghị định 05/2021/NĐ-CP.

- Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện việc tháo dỡ, di dời công trình ngay khi khắc phục xong các hư hỏng do sự cố, tai nạn tại cảng hàng không, sân bay gây ra hoặc khi được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.

Sự cố hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Nguyên tắc điều tra, thông tin đối với tai nạn, sự cố hàng không được quy định như thế nào?
Pháp luật
Máy bay đâm gãy cột đèn được phân loại là sự cố hàng không mức nào? Việc khắc phục các hư hỏng do sự cố sự cố hàng không được tiến hành ra sao?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra, giảng bình đối với sự cố hàng không mức C, D được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự cố hàng không
413 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sự cố hàng không

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sự cố hàng không

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào