Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Bình Dương.

Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định Mẫu số TTLNH-02 ban hành kèm theo Thông tư 37/2016/TT-NHNN như sau:

Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia

Tải mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay: TẠI ĐÂY.

Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia

Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp văn bản rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia bằng hình thức nào?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp văn bản rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia bằng hình thức được quy định tại khoản 1 Điều 42 Thông tư 37/2016/TT-NHNN, được sửa bởi khoản 13 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-NHNN như sau:

Chấm dứt tư cách thành viên, đơn vị thành viên, thành viên gián tiếp Hệ thống TTLNH
Thành viên, đơn vị thành viên, thành viên gián tiếp chấm dứt tư cách thành viên, đơn vị thành viên, thành viên gián tiếp khi:
1. Thành viên hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ thanh toán (nếu có) phát sinh trong việc tham gia Hệ thống TTLNH, các khoản phí thường niên và phí thanh toán (nếu có) và có văn bản rút khỏi hệ thống (Mẫu số TTLNH-02) gửi qua mạng máy tính hoặc nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước (Đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH)
2. Thành viên bị tự động chấm dứt tư cách thành viên khi thành viên bị giải thể, phá sản, bị sáp nhập, bị hợp nhất.
3. Khi tài khoản thanh toán bằng Đồng Việt Nam tại Sở Giao dịch của thành viên bị đóng.
...

Như vậy, theo quy định trên thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp văn bản rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia bằng hình thức mạng máy tính hoặc nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước (Đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH).

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành viên hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia có các trách nhiệm như thế nào?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành viên hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia có các trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 43 Thông tư 37/2016/TT-NHNN như sau:

- Thành viên quản lý các hoạt động thanh quyết toán, hạn mức nợ ròng của Hệ thống TTLNH thuộc phạm vi mình quản lý;

- Thành viên nhận và xử lý các dữ liệu điện tử từ Trung tâm Xử lý Quốc gia vào thời điểm kết thúc ngày làm việc. Nội dung dữ liệu bao gồm:

+ Số hạch toán phải thu (phải trả) vào tài khoản thanh toán của thành viên;

+ Số hạch toán phải thu (phải trả) của từng đơn vị thành viên, thông qua dữ liệu này thành viên hạch toán và quyết toán các khoản thu (chi) hộ cho các đơn vị thành viên;

+ Chi tiết từng Lệnh thanh toán đi và đến của tất cả các đơn vị thành viên trong Hệ thống TTLNH;

- Thành viên có trách nhiệm thông báo, chỉ đạo đơn vị thành viên thuộc phạm vi mình quản lý tuân thủ các văn bản, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến TTLNH;

- Tuân thủ các quy định về việc lập và gửi Lệnh thanh toán qua Hệ thống TTLNH và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và các nội dung liên quan đến Lệnh thanh toán đó;

- Phối hợp với đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH, các thành viên và đơn vị thành viên khác để xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành Hệ thống TTLNH và chuyển sang hệ thống dự phòng;

- Trường hợp đơn vị khởi tạo lệnh vi phạm quy định về việc lập, gửi Lệnh thanh toán hoặc số liệu, nội dung trên Lệnh thanh toán sai dẫn đến thanh toán chậm trễ, mất tiền và gây tổn thất vật chất khác thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do lỗi của mình gây ra;

- Thực hiện các quy định về phí và quản lý phí trong TTLNH được quy định tại Điều 7 Thông tư này;

- Không được tiết lộ hoặc cung cấp các thông tin thu được qua Hệ thống TTLNH cho các đối tượng không có trách nhiệm liên quan trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Thành viên phải chia sẻ dư nợ cho vay thanh toán bù trừ quá hạn của các thành viên khác;

- Thành viên phải duy trì số dư tài khoản thanh toán bảo đảm thực hiện các Lệnh thanh toán và quyết toán bù trừ qua Hệ thống TTLNH;

- Trường hợp thành viên, đơn vị thành viên chấm dứt tư cách thành viên, đơn vị thành viên, phải thực hiện thủ tục đề nghị thu hồi chứng thư số (nếu có) sử dụng trong TTLNH theo quy định tại Thông tư về việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước;

- Đảm bảo, duy trì hạ tầng kỹ thuật và nguồn lực quy định tại Điểm c, d Khoản 1 và Điểm a, b Khoản 3 Điều 40 Thông tư này;

- Đăng ký danh sách địa chỉ hộp thư điện tử để trao đổi các thông tin liên quan đến Hệ thống TTLNH được quy định trao đổi qua thư điện tử tại Thông tư này;

- Chấp hành đúng các quy định về thời điểm áp dụng trong Hệ thống TTLNH để bảo đảm thanh toán được thực hiện thuận lợi, chính xác, kịp thời và an toàn tài sản;

- Thành viên phải thường xuyên giám sát hạn mức nợ ròng hiện thời của mình để duy trì ở mức thích hợp;

- Khi phát sinh tranh chấp với khách hàng, các bên liên quan có trách nhiệm cung cấp, trao đổi dữ liệu cho nhau và báo cáo tình hình cho các cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật để giải quyết.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đề nghị tham gia thành viên gián tiếp tham gia Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lệnh thanh toán có giá trị 500 triệu đồng trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì sử dụng dịch vụ lệnh thanh toán giá trị cao hay thấp?
Pháp luật
Mọi dữ liệu tại Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia dự phòng có giá trị pháp lý như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia tiếp nhận và kiểm tra hợp lệ của chứng từ điện tử như thế nào?
Pháp luật
Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia đơn vị thành viên tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát đánh giá Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được thực hiện mấy năm một lần?
Pháp luật
Việc chuyển sang Trung tâm Xử lý Quốc gia dự phòng khi gặp sự cố ảnh hưởng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được xét duyệt trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
355 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào