Mẫu Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp theo Thông tư 24? Tải mẫu?
- Mẫu Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp theo Thông tư 24? Tải mẫu?
- Trách nhiệm của người quản lý và ghi sổ kế toán của đơn vị hành chính sự nghiệp là gì?
- Đơn vị hành chính sự nghiệp thay đổi người làm kế toán thì có phải tổ chức bàn giao tài liệu kế toán cho nhân viên kế toán mới không?
Mẫu Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp theo Thông tư 24? Tải mẫu?
Mẫu Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp mới nhất hiện nay được quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BTC có dạng như sau:
Tải về Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp.
Trách nhiệm của người quản lý và ghi sổ kế toán của đơn vị hành chính sự nghiệp là gì?
Trách nhiệm của người quản lý và ghi sổ kế toán của đơn vị hành chính sự nghiệp được quy định tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 24/2024/TT-BTC như sau:
(1) Sổ kế toán phải được đơn vị quản lý chặt chẽ, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân quản lý và ghi sổ kế toán. Sổ kế toán giao cho nhân viên nào quản lý thì nhân viên đó phải chịu trách nhiệm kiểm soát về nội dung, số liệu được ghi sổ trong thời gian quản lý và ghi sổ.
Trường hợp đơn vị phân quyền cho nhiều nhân viên nhập dữ liệu vào một sổ kế toán trên phương tiện điện tử, thì từng người phải chịu trách nhiệm về các dữ liệu do mình ghi sổ.
(2) Khi có sự thay đổi người được giao quản lý và ghi sổ kế toán, đơn vị phải tổ chức bàn giao trách nhiệm quản lý, ghi sổ kế toán và toàn bộ hồ sơ, tài liệu kế toán có liên quan thuộc trách nhiệm của nhân viên kế toán cũ cho nhân viên kế toán mới.
Nhân viên kế toán cũ phải chịu trách nhiệm về toàn bộ những nội dung ghi trong sổ trong thời gian mình quản lý và ghi sổ kế toán, nhân viên kế toán mới chịu trách nhiệm từ ngày nhận bàn giao.
(3) Người ghi sổ kế toán phải thực hiện việc ghi sổ kịp thời, rõ ràng, đầy đủ theo các nội dung của sổ.
Thông tin, số liệu ghi vào sổ kế toán phải chính xác, trung thực, phù hợp với nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trên chứng từ kế toán, dữ liệu, hồ sơ tương ứng làm căn cứ để ghi sổ.
(4) Người ghi sổ kế toán phải thực hiện trình bày thông tin, số liệu trên sổ kế toán theo trình tự thời gian phát sinh của nghiệp vụ kinh tế, tài chính.
Thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán của năm sau phải kế tiếp thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán của năm trước liền kề, đảm bảo liên tục từ khi mở sổ đến khi khoá sổ.
Mẫu Sổ theo dõi tài liệu kế toán lưu trữ của đơn vị hành chính sự nghiệp theo Thông tư 24? Tải mẫu? (Hình từ Internet)
Đơn vị hành chính sự nghiệp thay đổi người làm kế toán thì có phải tổ chức bàn giao tài liệu kế toán cho nhân viên kế toán mới không?
Căn cứ vào Điều 10 Thông tư 24/2024/TT-BTC quy định về in, sắp xếp, đóng để lưu trữ tài liệu kế toán và bàn giao công việc kế toán như sau:
Quy định về in, sắp xếp, đóng để lưu trữ tài liệu kế toán và bàn giao công việc kế toán
1. Tất cả các hồ sơ, tài liệu kế toán của đơn vị phải được bảo quản đầy đủ, an toàn trong quá trình sử dụng và trong thời gian phải lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán. Việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu kế toán thực hiện theo hướng dẫn của Luật Kế toán, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán và các hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật lưu trữ tài liệu kế toán nêu tại Phụ lục V “Quy trình in, sắp xếp, đóng để lưu trữ tài liệu kế toán” kèm theo Thông tư này.
2. Trường hợp có thay đổi người làm kế toán thì đơn vị phải tổ chức bàn giao, để nhân viên kế toán cũ bàn giao toàn bộ công việc, hồ sơ, tài liệu kế toán đang phụ trách (bao gồm cả tài liệu kế toán lưu trữ) cho nhân viên kế toán mới. Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán của đơn vị kế toán ký xác nhận, nếu người bàn giao là kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán của đơn vị kế toán thì biên bản bàn giao phải được thủ trưởng cơ quan ký xác nhận.
Như vậy, trường hợp đơn vị hành chính sự nghiệp thay đổi người làm kế toán thì đơn vị phải tổ chức bàn giao, để nhân viên kế toán cũ bàn giao toàn bộ công việc, hồ sơ, tài liệu kế toán đang phụ trách (bao gồm cả tài liệu kế toán lưu trữ) cho nhân viên kế toán mới.
Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán của đơn vị kế toán ký xác nhận, nếu người bàn giao là kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán của đơn vị kế toán thì biên bản bàn giao phải được thủ trưởng cơ quan ký xác nhận.

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp công chứng viên? Mã số chức danh nghề nghiệp công chứng viên là gì?
- Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao là cơ quan nào? Đơn vị nào thuộc Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao?
- Giao cấu với người dưới 13 tuổi dù là tự nguyện vẫn phạm tội hiếp dâm? Hành vi giao cấu được hiểu thế nào?
- Vượt đèn đỏ từ năm 2025 xe ô tô bị phạt 18 20 triệu? Xe ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông bị phạt bao nhiêu?
- Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?