Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Nghị định 102 là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu?

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu? Trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất như thế nào theo Luật Đất đai 2024?

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất là mẫu nào?

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Mẫu số 01đ tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP như sau:

Tải về Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu?

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu? (hình từ internet)

Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 89 Luật Đất đai 2024 có quy định về điều kiện thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất như sau:

Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất
...
2. Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành mà người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã vận động, thuyết phục;
b) Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;
c) Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;
d) Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.
Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.
...

Như vậy, quyết định cưỡng chế thu hồi đất được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Đồng thời, quyết định thu hồi đất chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành mà người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã vận động, thuyết phục;

- Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;

- Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.

Lưu ý: Việc cưỡng chế thu hồi đất phải tuân thủ nguyên tắc tại khoản 1 Điều 89 Luật Đất đai 2024.

Trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 89 Luật Đất đai 2024 thì quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:

(1) Trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất, bao gồm:

+ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là trưởng ban;

+ Đại diện các cơ quan có chức năng thanh tra, tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi là thành viên và các thành viên khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định;

(2) Ban cưỡng chế thu hồi đất vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế; nếu người bị cưỡng chế chấp hành thì Ban cưỡng chế thu hồi đất lập biên bản ghi nhận sự chấp hành. Việc bàn giao đất được thực hiện chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Trường hợp người bị cưỡng chế không chấp hành quyết định cưỡng chế thì Ban cưỡng chế thu hồi đất tổ chức thực hiện cưỡng chế;

(3) Ban cưỡng chế thu hồi đất có quyền buộc người bị cưỡng chế và những người có liên quan phải ra khỏi khu đất cưỡng chế, tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế; nếu không thực hiện thì Ban cưỡng chế thu hồi đất có trách nhiệm di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan cùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản thì Ban cưỡng chế thu hồi đất phải lập biên bản, tổ chức thực hiện bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật và thông báo cho người có tài sản nhận lại tài sản;

Đồng thời, Ban cưỡng chế thu hồi đất mời đại diện Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện tham gia giám sát việc cưỡng chế thu hồi đất.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều 98 Luật Đất đai 2024 quy định khi Nhà nước thu hồi đất ở thì đối tượng nào nếu có đủ điều kiện theo quy định thì được bồi thường về đất?
Pháp luật
Bị thu hồi đất có được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng? Được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mấy lần?
Pháp luật
Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Nghị định 102 là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất chậm trả cho người sử dụng đất thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai Mẫu 04a/ĐK Danh sách những người sử dụng chung thửa đất, sở hữu chung tài sản gắn liền với đất? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm những hoạt động hỗ trợ nào?
Pháp luật
Lấn biển là gì? Hoạt động lấn biển có nằm trong việc khuyến khích đầu tư vào sử dụng đất đai không?
Pháp luật
UBND cấp tỉnh có thực hiện nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ tái định cư không? Nhà nước thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nào?
Pháp luật
Nguyên tắc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là gì? Ai có thẩm quyền cưỡng chế thu hồi đất?
Pháp luật
Thời hạn hủy bỏ việc thu hồi đất thuộc kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện theo Luật Đất đai mới được rút ngắn so với Luật Đất đai cũ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
66 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào