Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hướng dẫn cách điền mẫu phiếu?

Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hướng dẫn giúp chị cách điền mẫu phiếu chi này luôn nha em! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của chị A.B đến từ Gia Lai.

Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh được quy định tại Mẫu số 02 - TT ban hành kèm theo Thông tư 88/2021/TT-BTC.

Tải về Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay.

phiếu chi

Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh (Hình từ Internet)

Hướng dẫn cách điền mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh được quy định như thế nào?

Nhằm xác định các khoản tiền mặt thực tế xuất quỹ và làm căn cứ để thủ quỹ xuất quỹ, ghi sổ quỹ tiền mặt. Mọi khoản tiền mặt xuất quỹ đều phải có phiếu chi.

Phương pháp và trách nhiệm ghi được quy định tại Mẫu số 02 - TT ban hành kèm theo Thông tư 88/2021/TT-BTC như sau:

Góc trên bên trái của chứng từ ghi rõ tên và địa chỉ của cá nhân kinh doanh.

- Phiếu chi phải đóng thành quyển. Số phiếu chi phải đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán. Từng Phiếu chi phải ghi rõ ngày, tháng, năm lập phiếu và ngày, tháng, năm chi tiền.

- Ghi rõ họ, tên, địa chỉ người nhận tiền.

- Dòng “Lý do chi" ghi rõ nội dung chi tiền.

- Dòng “Số tiền": Ghi bằng số và bằng chữ số tiền xuất quỹ, ghi rõ đơn vị tính là đồng Việt Nam.

- Dòng tiếp theo ghi số lượng chứng từ gốc kèm theo Phiếu chi.

Phiếu chi được lập thành 2 liên (đặt giấy than viết 1 lần) và chỉ sau khi có chữ ký (ký theo từng liên) của cá nhân kinh doanh, thủ quỹ mới được xuất quỹ. Sau khi nhận đủ số tiền người nhận tiền phải ghi số tiền đã nhận bằng chữ, ký và ghi rõ họ, tên vào Phiếu chi.

Liên 1 lưu tại cá nhân kinh doanh và dùng để ghi sổ quỹ tiền mặt. Liên 2 giao cho người nhận tiền.

Trường hợp cá nhân kinh doanh đồng thời kiêm nhiệm thủ quỹ hoặc người lập biểu thì cá nhân kinh doanh có thể ký đồng thời các chức danh kiêm nhiệm đó.

Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên mẫu phiếu thu áp dụng đối với cá nhân kinh doanh được ghi như thế nào?

Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên mẫu phiếu thu áp dụng đối với cá nhân kinh doanh được ghi theo quy định tại Điều 4 Thông tư 88/2021/TT-BTC như sau:

Chứng từ kế toán
1. Nội dung chứng từ kế toán, việc lập, lưu trữ và ký chứng từ kế toán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được vận dụng theo quy định tại Điều 16, Điều 18, Điều 19 Luật Kế toán và thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục 1 “Biểu mẫu và phương pháp lập chứng từ kế toán” ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được vận dụng các quy định tại Điều 17, Điều 18 Luật Kế toán về việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán dưới dạng điện tử để thực hiện cho phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
3. Nội dung, hình thức hóa đơn, trình tự lập, quản lý và sử dụng hóa đơn (kể cả hóa đơn điện tử) thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.
4. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng chứng từ kế toán theo danh mục sau đây:

STT

Tên chứng từ

Ký hiệu

I

Các chứng từ quy định tại Thông tư này


1

Phiếu thu

Mẫu số 01-TT

2

Phiếu chi

Mẫu số 02-TT

3

Phiếu nhập kho

Mẫu số 03-VT

4

Phiếu xuất kho

Mẫu số 04-VT

5

Bảng thanh toán tiền lương và các khoản thu nhập của người lao động

Mẫu số 05-LĐTL

II

Các chứng từ quy định theo pháp luật khác


1

Hóa đơn


2

Giấy nộp tiền vào NSNN


3

Giấy báo Nợ, Giấy báo Có của ngân hàng


4

Ủy nhiệm chi


Mục đích sử dụng, biểu mẫu, nội dung và phương pháp lập các chứng từ kế toán quy định tại Thông tư này được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục 1 “Biểu mẫu và phương pháp lập chứng từ kế toán” ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, thì phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh là một loại chứng từ kế toán do đó việc ký trên phiếu chi được thực hiện theo quy định tại Điều 18 Luật Kế toán 2015 như sau:

Lập và lưu trữ chứng từ kế toán
1. Các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh liên quan đến hoạt động của đơn vị kế toán phải lập chứng từ kế toán. Chứng từ kế toán chỉ được lập một lần cho mỗi nghiệp vụ kinh tế, tài chính.
2. Chứng từ kế toán phải được lập rõ ràng, đầy đủ, kịp thời, chính xác theo nội dung quy định trên mẫu. Trong trường hợp chứng từ kế toán chưa có mẫu thì đơn vị kế toán được tự lập chứng từ kế toán nhưng phải bảo đảm đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 16 của Luật này.
3. Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên chứng từ kế toán không được viết tắt, không được tẩy xóa, sửa chữa; khi viết phải dùng bút mực, số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, chỗ trống phải gạch chéo. Chứng từ bị tẩy xóa, sửa chữa không có giá trị thanh toán và ghi sổ kế toán. Khi viết sai chứng từ kế toán thì phải hủy bỏ bằng cách gạch chéo vào chứng từ viết sai.
4. Chứng từ kế toán phải được lập đủ số liên quy định. Trường hợp phải lập nhiều liên chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính thì nội dung các liên phải giống nhau.
5. Người lập, người duyệt và những người khác ký tên trên chứng từ kế toán phải chịu trách nhiệm về nội dung của chứng từ kế toán.
6. Chứng từ kế toán được lập dưới dạng chứng từ điện tử phải tuân theo quy định tại Điều 17, khoản 1 và khoản 2 Điều này. Chứng từ điện tử được in ra giấy và lưu trữ theo quy định tại Điều 41 của Luật này. Trường hợp không in ra giấy mà thực hiện lưu trữ trên các phương tiện điện tử thì phải bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin dữ liệu và phải bảo đảm tra cứu được trong thời hạn lưu trữ.

Theo đó, nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh không được viết tắt, không được tẩy xóa, sửa chữa; khi viết phải dùng bút mực, số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, chỗ trống phải gạch chéo.

Phiếu chi bị tẩy xóa, sửa chữa không có giá trị thanh toán và ghi sổ kế toán. Khi viết sai phiếu chi thì phải hủy bỏ bằng cách gạch chéo vào chứng từ viết sai.

Phiếu chi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu chi áp dụng đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hướng dẫn cách điền mẫu phiếu?
Pháp luật
Các trường hợp phải sử dụng phiếu chi? Một số mẫu phiếu chi được sử dụng phổ biến trong công việc hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu chi
643 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiếu chi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: