Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp?

Tôi có câu hỏi là mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải tại thời điểm giao nhận phải như thế nào?

Khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải tại thời điểm giao nhận phải theo quy định tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13782:2023 như sau:

Yêu cầu chung
4.1 LNG tại điểm giao nhận phải phù hợp với các đặc tính và giới hạn nêu trong Bảng 1 khi được thử theo các phương pháp quy định.
Các chỉ tiêu quy định trong Bảng 1 và Bảng 2 phải được xác định để tính toán các đặc tính vật lý của LNG tại điểm giao nhận.
4.2 LNG thành phẩm không được chứa bất kỳ thành phần nào ở hàm lượng làm cho LNG không được chấp nhận sử dụng, tức là các thành phần đó không ở hàm lượng có hại cho con người, gây nguy hiểm cho an toàn của tàu, hoặc ảnh hưởng xấu đến tính năng của máy móc.
4.3 Các đặc tính hóa lý không cần đo được liệt kê trong Bảng 3.
Không thực tế khi yêu cầu phân tích hóa học chi tiết cho mỗi lần cung cấp nhiên liệu vượt quá các yêu cầu được liệt kê trong Bảng 1 hoặc Bảng 2. Thay vào đó, nhà máy hóa lỏng, kho cảng giao nhận LNG hoặc bất kỳ nhà máy/phương tiện cung cấp nào khác, bao gồm sà lan và xe bồn, phải đảm bảo chất lượng và quản lý các quá trình thay đổi để đảm bảo rằng LNG phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn này.
Ví dụ về các thành phần LNG được nêu trong Phụ lục B.
Thông tin về sự già hóa của LNG xem trong Phụ lục D và thông tin về các tạp chất dạng hạt xem trong Phụ lục E.
4.4 Các điều kiện quy chiếu phải là 288,15 K, 101,325 kPa trong pha khí [xem TCVN 12548:2019 (ISO 13443:1996), Điều 3].

Như vậy, theo quy định trên thì khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải tại thời điểm giao nhận phải phù hợp với các đặc tính và giới hạn nêu trong Bảng 1 khi được thử theo các phương pháp quy định.

khí thiên nhiên hóa lỏng

Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp? (Hình từ Internet)

Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp?

Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo phương pháp quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13782:2023 như sau:

Lấy mẫu
Mẫu để kiểm tra xác nhận chất lượng không bắt buộc, có thể lấy ở nhiều địa điểm khác nhau theo thỏa thuận giữa các bên liên quan. Các mẫu, nếu cần, cũng có thể được lấy tại nhiều thời điểm, do LNG có các đặc điểm già hóa khác biệt so với nhiên liệu hàng hải hydrocacbon truyền thống (tham khảo về già hóa được nêu trong Phụ lục D). Để đảm bảo lấy mẫu đại diện, cần tuân thủ các quy trình lấy mẫu thích hợp.
Lấy mẫu LNG để phân tích phải thực hiện theo các quy trình quy định trong TCVN 12799 (ISO 8943). Các yêu cầu lấy mẫu cụ thể được lập thành văn bản, các bên liên quan cần thống nhất về các phương pháp thử viện dẫn. LNG thu được ở trạng thái lỏng phải được xử lý ngay lập tức sang trạng thái khí mà không có bất kỳ sự bay hơi một phần nào hoặc mất mát các cấu tử phân tử để đảm bảo là mẫu đại diện.
Có hai phương pháp lấy mẫu LNG như được quy định trong TCVN 12799 (ISO 8943), liên tục và gián đoạn. Cả hai phương pháp này thu nhận LNG từ đường ống vận chuyển/hầm chứa LNG và sau đó được khí hóa trong thiết bị hóa hơi. Phương pháp lấy mẫu liên tục lấy LNG được khí hóa trong bộ chứa mẫu với tốc độ dòng chảy không đổi để phân tích ngoại tuyến. Phương pháp lấy mẫu gián đoạn lấy LNG được khí hóa và đưa đến máy phân tích trực tuyến tại khoảng thời gian xác định trước. Xem TCVN 12799 (ISO 8943) để biết thêm chi tiết về các phương pháp này.
Các yêu cầu lấy mẫu LNG cho các ứng dụng hàng hải có thể khác nhau trong toàn ngành, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có và thiết bị. Mẫu tại cảng xếp (mẫu bơm nạp hàng) có thể được sử dụng để xác định chất lượng nếu không có sẵn thiết bị lấy mẫu và phải được thỏa thuận giữa các bên.

Như vậy, theo quy định trên thì mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo 02 phương pháp.

Cả hai phương pháp này thu nhận khí thiên nhiên hóa lỏng từ đường ống vận chuyển/hầm chứa LNG và sau đó được khí hóa trong thiết bị hóa hơi.

Phương pháp lấy mẫu liên tục lấy khí thiên nhiên hóa lỏng được khí hóa trong bộ chứa mẫu với tốc độ dòng chảy không đổi để phân tích ngoại tuyến.

Phương pháp lấy mẫu gián đoạn lấy khí thiên nhiên hóa lỏng được khí hóa và đưa đến máy phân tích trực tuyến tại khoảng thời gian xác định trước.

Khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải là chất lỏng ở bao nhiêu độ C?

Khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải là chất lỏng ở bao nhiêu độ C, thì theo quy định tại Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13782:2023 như sau:

Các hợp chất chính được loại bỏ bằng quá trình hóa lỏng
Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là chất lỏng ở khoảng -160 °C dưới áp suất khí quyển. Để tránh đóng băng và tắc nghẽn các bộ trao đổi nhiệt lạnh sâu của nhà máy hóa lỏng, các tạp chất hoặc hợp chất thông thường có trong khí thiên nhiên từ các nguồn khác nhau được tách bỏ tại nhà máy sản xuất từ quá trình hóa lỏng dưới mức hòa tan của chúng. Một số thành phần LNG (ví dụ: etan, propan, butan và pentan) có thể bị loại bỏ vì lý do thương mại hoặc để đạt được khoảng nhiệt trị mong muốn.
Do thành phần cấu tử LNG nằm trong giới hạn hẹp hơn so với khí thiên nhiên. Các hợp chất có thể được coi là có hại cho các ứng dụng hàng hải được loại bỏ hoặc giảm xuống mức rất thấp (vết) để chúng không còn đáng lo ngại nữa. Các hợp chất có hại này phải phù hợp với 4.2. Các hợp chất chính bị loại bỏ bằng cách hóa lỏng được liệt kê trong Bảng 3 và bên dưới cung cấp thông tin và tham khảo, không bắt buộc phân tích định lượng các hợp chất này. Tuy nhiên, nếu các bên liên quan thỏa thuận xác định các hợp chất này, thì phải áp dụng các phương pháp viện dẫn nêu trong Bảng 3.

Như vậy, theo quy định trên thì khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải là chất lỏng ở khoảng -160 °C dưới áp suất khí quyển.

Khí thiên nhiên hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thiết bị phụ trợ sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng gồm những thiết bị nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Đặc tính cơ bản của khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là gì? Phương tiện bảo hộ cá nhân khi tiếp xúc LNG quy định ra sao?
Pháp luật
Tàu chở LNG là gì? Tổng quan quy trình đo lường hàng hóa trên tàu chở LNG được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bồn vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng trên phương tiện giao thông đường bộ được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp?
Pháp luật
Nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng nhưng không có bồn chứa khí thì tổ chức bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khí thiên nhiên hóa lỏng trong hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ sẽ tồn tại dưới dạng khí hay dạng lỏng?
Pháp luật
Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG và kho chứa khí LNG là gì? Việc lựa chọn địa điểm đặt kho chứa khí LNG được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí thiên nhiên hóa lỏng
432 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí thiên nhiên hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào