Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu? Nếu phải nạp nhiên liệu liên tục thì hệ thông phân phối có yêu cầu về việc làm lạnh giữa các lần nạp nhiên liệu không? Câu hỏi của anh T từ Hải Phòng.

Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?

Độ chính xác của hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng được quy định tại Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách có quy định như sau:

Lựa chọn hệ thống phân phối
Khi lựa chọn hệ thống phân phối LNG, cần phải xem xét tới những loại phương tiện mà hệ thống đó phục vụ. Người sử dụng hệ thống phân phối LNG phải được hướng dẫn về tần suất nạp liệu, độ chính xác và những yêu cầu về đo lường.
6.1 Các trạm sử dụng riêng
Tại các trạm này có thể sử dụng hệ thống đo lường tương đối đơn giản vì việc đo đếm chỉ dành cho các mục đích nội bộ và độ chính xác trong việc phân phối nhiên liệu cho mỗi phương tiện là không quan trọng. Thông thường các hệ thống đo đếm có độ chính xác khoảng ± 2,5 % nhưng cũng có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu của mỗi người sử dụng. Các thiết bị đo này thường không phải tuân theo các yêu cầu hoặc phê duyệt về trọng lượng và đo đếm.
6.2 Các trạm công cộng (Bán lẻ)
Nếu trạm phục vụ cho công cộng, đội xe, xe chính phủ (xe công) hoặc những người sử dụng LNG khác, nhiên liệu được phân phối như bán lẻ hoặc phân phối theo giá hợp đồng hay cho đội xe, loại hệ thống này là đối tượng để kiểm soát đo lường. Những hệ thống này có một yêu cầu độ chính xác tối thiểu là ±1,5 %.
...

Theo đó, hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là ±1,5 %.

Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?

Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Hệ thống phân phối và đo đếm LNG có yêu cầu về việc làm lạnh giữa các lần nạp liệu khi phải nạp nhiên liệu liên tục không?

Căn cứ tiểu mục 6.3 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách có quy định như sau:

Lựa chọn hệ thống phân phối
...
6.3 Tần suất nạp nhiên liệu
6.3.1 Nạp liệu liên tục
Trong trường hợp này người điều hành tổ xe cho tất cả phương tiện quay trở lại trạm tiếp nhiên liệu vào cùng một thời điểm, hệ thống phân phối có thể không yêu cầu việc làm lạnh bổ sung giữa các lần nạp liệu. Lúc này, vấn đề thời gian và mất mát sản phẩm gắn với việc ổn định một hệ thống đo đếm trở nên ít quan trọng hơn.
6.3.2 Nạp liệu gián đoạn
Hệ thống sẽ được sử dụng ngẫu nhiên trong ngày; thiết bị phân phối phải được ổn định mỗi lần nạp để đảm bảo độ chính xác của việc phân phối. Các thất thoát có thể có về thời gian và sản lượng để thực hiện nhiều chu kỳ ổn định trong suốt một ngày có thể ảnh hưởng đến yếu tố tài chính của trạm.

Như vậy, trong trường hợp nạp liệu liên tục, người điều hành tổ xe cho tất cả phương tiện quay trở lại trạm tiếp nhiên liệu vào cùng một thời điểm, hệ thống phân phối và đo đếm LNG có thể không yêu cầu việc làm lạnh bổ sung giữa các lần nạp liệu.

Việc đo lường chính xác LNG được sử dụng trong hệ thống phân phối và đo đếm LNG thường gặp những khó khăn gì?

Theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách thì việc đo lường chính xác LNG thường gặp các khó khăn sau:

(1) Nhiệt

Chất lỏng lạnh sâu dưới điều kiện áp suất sẽ thu nhiệt trừ khi nhiệt độ được giữ ở trạng thái cân bằng. Sự trao đổi nhiệt này chỉ có thể được giảm thiểu chứ không thể loại bỏ. Việc thu hay tỏa nhiệt sẽ ảnh hưởng tới khối lượng riêng của chất lỏng.

(2) Áp suất bão hòa

Điều khiển chính xác áp suất bão hòa của LNG được phân phối có thể là quan trọng vì hầu hết xe chạy LNG hiện nay đang sử dụng áp suất này để đưa nhiên liệu đi vào động cơ. Có khó khăn để đo lường chính xác áp suất bão hòa cho dòng chảy LNG.

(3) Khối lượng riêng

Khối lượng riêng của LNG thay đổi theo áp suất bão hòa. Tại giá trị áp suất bão hòa cao hơn (điểm sôi cao hơn) LNG có khối lượng riêng thấp hơn.

VÍ DỤ: 3,79 L LNG tại -154 °C có khối lượng 1,56 kg (tự động sôi ở áp suất 170,3 kPa) và tại -129 °C có khối lượng 1,40 kg (tự động sôi ở áp suất 790,8 kPa).

Tùy thuộc vào công nghệ, một hệ thống phân phối phải có khả năng hiệu chỉnh sự thay đổi của khối lượng riêng do nhiệt độ, áp suất và/hoặc thành phần của LNG.

(4) Thành phần của LNG

Do thay đổi trong nguồn LNG đầu vào, các phương pháp hóa lỏng và kho chứa LNG mà thành phần hóa học của LNG có thể thay đổi. Sự thay đổi thành phần của LNG có thể thay đổi về khối lượng riêng và do đó có thể gây sai số đo lường.

(5) Quá lạnh

Chất lỏng lạnh sâu thường được được chứa trong các bồn chịu áp. Có thể dùng hơi bơm vào đỉnh bồn để tăng áp suất trong bồn mà không làm thay đổi nhiệt độ hay trạng thái bão hòa của chất lỏng.

Ở điều kiện đó, chất lỏng được xem là “quá lạnh” (sub-cooling). Việc bơm chất lỏng với áp suất cao hơn cũng tạo ra hiệu ứng tương tự. Có thể sử dụng một trong hai cách nói trên để ngăn chặn chất lỏng sôi.

CHÚ THÍCH: Khi áp suất bề mặt tăng lên, nhiệt độ sôi của chất lỏng cũng tăng. Việc tăng áp suất bề mặt sẽ giữ chất lỏng luôn ở trạng thái “dưới nhiệt độ sôi” (quá lạnh).


Khí thiên nhiên hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thiết bị phụ trợ sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng gồm những thiết bị nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Đặc tính cơ bản của khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là gì? Phương tiện bảo hộ cá nhân khi tiếp xúc LNG quy định ra sao?
Pháp luật
Tàu chở LNG là gì? Tổng quan quy trình đo lường hàng hóa trên tàu chở LNG được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bồn vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng trên phương tiện giao thông đường bộ được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ tại các trạm công cộng phải có độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu khí thiên nhiên hóa lỏng sử dụng làm nhiên liệu cho ứng dụng hàng hải được lấy theo mấy phương pháp?
Pháp luật
Nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng nhưng không có bồn chứa khí thì tổ chức bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khí thiên nhiên hóa lỏng trong hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ sẽ tồn tại dưới dạng khí hay dạng lỏng?
Pháp luật
Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG và kho chứa khí LNG là gì? Việc lựa chọn địa điểm đặt kho chứa khí LNG được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí thiên nhiên hóa lỏng
1,014 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí thiên nhiên hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: