Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao? Quá trình nghiệm thu bàn giao có thể thực hiện tại thời điểm nào?
Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao?
Hiện nay, Bộ luật Dân sự 2015, Luật Thương mại 2005 không có quy định cụ thể Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao.
Do đó, có thể tham khảo một số Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao dưới đây:
(1) Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao số 1:
Tải về Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao số 1
(2) Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao số 2:
Tải về Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao số 2
(3) Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao hàng hóa dịch vụ số 3:
Tải về Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao hàng hóa dịch vụ số 3
Mẫu Biên bản nghiệm thu bàn giao? Quá trình nghiệm thu bàn giao có thể thực hiện tại thời điểm nào? (Hình từ Internet)
Quá trình nghiệm thu bàn giao trong hợp đồng mua bán hàng hóa có thể thực hiện tại thời điểm nào?
Quá trình nghiệm thu bàn giao trong hợp đồng mua bán hàng hóa có thể được hiểu là một quá trình kiểm định, thu nhận trước khi bàn giao hay trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo đó, căn cứ tại Điều 44 Luật Thương mại 2005 về kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng:
Kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng
1. Trường hợp các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra.
2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến.
3. Trường hợp bên mua hoặc đại diện của bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng.
4. Bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý sau khi kiểm tra hàng hoá.
5. Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua.
Như vậy, quá trình nghiệm thu bàn giao trong hợp đồng mua bán hàng hóa có thể thực hiện tại thời điểm theo thỏa thuận giữa các bên trong trường hợp các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng.
Trong trường hợp này bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra.
Lưu ý: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp nêu trên phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến.
Trường hợp bên mua hoặc đại diện của bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng.
Bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý sau khi kiểm tra hàng hoá.
Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua.
Việc giao chứng từ liên quan đến hàng hoá trong hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định như thế nào?
Việc giao chứng từ liên quan đến hàng hoá trong hợp đồng mua bán hàng hóa được quy định tại Điều 42 Luật Thương mại 2005, cụ thể như sau:
(1) Trường hợp có thỏa thuận về việc giao chứng từ thì bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận.
(2) Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua thì bên bán phải giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn và tại địa điểm hợp lý để bên mua có thể nhận hàng.
(3) Trường hợp bên bán đã giao chứng từ liên quan đến hàng hoá trước thời hạn thỏa thuận thì bên bán vẫn có thể khắc phục những thiếu sót của các chứng từ này trong thời hạn còn lại.
(4) Khi bên bán thực hiện việc khắc phục những thiếu sót quy định tại (3) mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.
Dưới đây là mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa file word cho các bên tham gia vào giao dịch mua bán hàng hóa tham khảo:
(1) Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa:
Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa file word
(2) Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản:
Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa file word
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13929:2024 về Bê tông - Phương pháp thử tăng tốc Cacbonat hóa thế nào?
- Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất? Quy định về việc quản lý nguồn thu lựa chọn nhà đầu tư?
- Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra trong quản lý giá từ ngày 12/7/2024 bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Tổ chức, cá nhân liên quan đến phương tiện vận tải xuất cảnh trong việc phòng chống buôn lậu có nghĩa vụ gì?
- Có được áp dụng hình thức kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân đối với cán bộ sử dụng chất gây nghiện trái phép không?