Lưu chiểu phim, lưu trữ phim là gì? Pháp luật quy định như thế nào đối với cơ sở lưu trữ phim? Hành vi nào bị coi là vi phạm trong lưu chiểu phim, lưu trữ phim?

Pháp luật quy định như thế nào đối với lưu chiểu phim, lưu trữ phim? Xin chào, tôi là Xuân Nhi, tôi đang tìm hiểu những quy định, hoạt động liên quan đến điện ảnh. Nhưng có thắc mắc tôi muốn nhờ công ty giải đáp và cung cấp thông tin, cụ thể là lưu chiểu, lữu trữ phim được quy định như thế nào? Quyền và nghĩa vụ của lưu chiểu, lưu trữ phim là gì? Hành vi nào bị coi là vi phạm trong lưu chiểu phim, lưu trữ phim? Mong sớm nhận được tư vấn, tôi xin chân thành cảm ơn!

Lưu chiểu phim là gì?

Căn cứ theo Điều 45 Luật Điện ảnh 2006 quy định về lưu chiểu phim:

"Điều 45. Lưu chiểu phim
1. Cơ sở sản xuất phim, cơ sở nhập khẩu phim phải nộp một bản lưu chiểu bộ phim tại cơ quan cấp giấy phép phổ biến phim.
2. Phim sản xuất bằng vật liệu nào thì nộp lưu chiểu bằng vật liệu đó.
3. Đối với phim nhựa nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu phim nộp lưu chiểu bằng băng phim, đĩa phim được in sang từ bộ phim trình duyệt.
4. Trong thời hạn mười hai tháng, kể từ ngày phim được cấp giấy phép phổ biến, cơ quan nhận lưu chiểu quy định tại khoản 1 Điều này có trách nhiệm nộp bản phim lưu chiểu cho cơ sở lưu trữ phim."

Lưu trữ phim là gì?

Lưu trữ phim

Lưu trữ phim

Theo Điều 46 Luật Điện ảnh 2006, được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 và Điều 2 Luật Điện ảnh sửa đổi 2009 quy định về lưu trữ phim như sau:

"Điều 46. Lưu trữ phim
1. Trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày phim được cấp giấy phép phổ biến, cơ sở sản xuất phim tài trợ, đặt hàng sử dụng ngân sách nhà nước phải nộp lưu trữ vật liệu gốc bao gồm gốc hình, gốc tiếng, kịch bản và tài liệu kèm theo phim cho cơ sở lưu trữ phim.
2. Cơ sở lưu trữ phim thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm lưu trữ phim của các cơ sở điện ảnh thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phim của các bộ, ngành, địa phương được cấp giấy phép phổ biến trong mạng lưới chiếu phim.
3. Cơ sở lưu trữ phim thuộc bộ, ngành lưu trữ phim lưu hành nội bộ; cơ quan nghiên cứu khoa học lưu trữ phim của cơ quan mình.
4. Cơ sở lưu trữ phim thuộc đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình lưu trữ phim của đài mình."

Quyền và nghĩa vụ của cơ sở lưu trữ phim được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 47 Luật Điện ảnh 2006 quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ sở lưu trữ phim như sau:

- Bảo đảm an toàn phim, vật liệu gốc của phim và bảo quản đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Tổ chức khai thác phim lưu trữ, cung cấp lại bản sao, in trích tư liệu cho cơ sở sản xuất phim có phim lưu trữ theo quy định của pháp luật.

- Hợp tác với tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong hoạt động bảo quản, lưu trữ, phục hồi, khai thác phim.

- Mua những tác phẩm điện ảnh có giá trị trong nước và nước ngoài để phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

- Ngoài việc thực hiện những quyền, nghĩa vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này, cơ quan lưu trữ phim do Bộ Văn hoá - Thông tin quản lý được làm dịch vụ lưu trữ phim cho các cơ sở điện ảnh; được bán, cho thuê, phổ biến phim lưu trữ dịch vụ đã có giấy phép phổ biến theo sự thỏa thuận của chủ sở hữu phim; được in sang, nhân bản để bán, cho thuê, phổ biến phim lưu chiểu khi có sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh.

Việc quản lý và sử dụng nguồn thu thực hiện theo quy định của Bộ Văn hoá - Thông tin và Bộ Tài chính.

Hành vi nào bị coi là vi phạm trong lưu chiểu phim, lưu trữ phim?

Tại Điều 52 Luật Điện ảnh 2006 quy định về hành vi vi phạm trong lưu chiểu phim, lưu trữ phim như sau:

- Cơ sở sản xuất phim, cơ sở nhập khẩu phim không nộp lưu chiểu hoặc nộp không đủ số lượng, không đúng chủng loại phim.

- Cơ sở sản xuất phim không nộp lưu trữ vật liệu gốc của phim tài trợ, đặt hàng sử dụng ngân sách nhà nước hoặc nộp không đủ số lượng, không đúng chủng loại cho cơ sở lưu trữ phim trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày phim được cấp giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh.

- Cơ quan nhận lưu chiểu không nộp bản lưu chiểu cho cơ sở lưu trữ trong thời hạn mười hai tháng, kể từ ngày phim được cấp giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh.

- Cơ sở lưu trữ phim không cung cấp lại bản sao, in trích tư liệu của phim cho cơ sở sản xuất phim theo quy định của pháp luật.

- Cơ sở lưu trữ phim không bảo đảm an toàn phim, vật liệu gốc của phim và không bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về lưu trữ.

- Cơ sở lưu trữ phim bán, cho thuê phim khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu phim, chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc chưa có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình. (khoản này được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Luật Điện ảnh sửa đổi 2009)

- Cơ sở lưu trữ phim do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quản lý in sang, nhân bản để bán, cho thuê, phổ biến phim lưu chiểu khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh; quản lý, sử dụng nguồn thu không theo quy định của Bộ Văn hoá - Thông tin và Bộ Tài chính. (Cụm từ “Bộ Văn hoá - Thông tin” bị thay thế bởi quy định tại Điều 2 Luật Điện ảnh sửa đổi 2009)

Xử lý vi phạm pháp luật về điện ảnh như thế nào?

Theo Điều 53 Luật Điện ảnh 2006 quy định về vấn đề xử lý vi phạm pháp luật về điện ảnh như sau:

"Điều 53. Xử lý vi phạm pháp luật về điện ảnh
Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động điện ảnh thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."
Điện ảnh TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐIỆN ẢNH
Lưu trữ phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở lưu trữ phim nào có trách nhiệm lưu trữ phim Việt Nam đã được cấp Giấy phép phân loại phim Việt Nam?
Pháp luật
Chế tài đối với hành vi không bảo đảm an toàn bản phim, kịch bản và tài liệu kèm phim theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật là gì?
Pháp luật
Hành vi không in trích tư liệu cho chủ sở hữu phim thì bị xử phạt hành chính như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Hoạt động điện ảnh gồm những hoạt động nào? Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế đối với người tham gia hoạt động điện ảnh không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất phim cần phải thực hiện những gì để đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn được quy định trong Luật Điện ảnh?
Pháp luật
Pháp luật có nghiêm cấm hành vi sao chép phim hay không? Sao chép phim nhằm mục đích gì thì không bị coi là vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Công nghiệp điện ảnh có phải ngành kinh tế không? Nhà nước có những chính sách gì để phát triển công nghiệp điện ảnh?
Pháp luật
Phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam: Những hoạt động nào trong lĩnh vực điện ảnh được Nhà nước hỗ trợ phát triển từ 01/01/2023?
Pháp luật
Cục Điện ảnh thực hiện chức năng như thế nào? Cục Điện ảnh có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với hoạt động quản lý phim phổ biến trên không gian mạng?
Pháp luật
Xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm trong phát hành phim và phổ biến phim được quy định như thế nào trong Luật Điện ảnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điện ảnh
1,890 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điện ảnh Lưu trữ phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào