Lưới điện là gì? Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện những tài liệu nào?

Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện những tài liệu nào? Chủ công trình lưới điện phải chịu trách nhiệm như thế nào để bảo đảm an toàn trong truyền tải điện, phân phối điện? Mong nhận được câu trả lời sớm! Đây là câu hỏi của anh A.Q đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lưới điện là gì?

Lưới điện được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Luật Điện lực 2004 thì lưới điện là hệ thống đường dây tải điện, máy biến áp và trang thiết bị phụ trợ để truyền dẫn điện. Lưới điện, theo mục đích sử dụng và quản lý vận hành, được phân biệt thành lưới điện truyền tải và lưới điện phân phối.

công trình lưới điện

Công trình lưới điện (Hình từ Internet)

Chủ công trình lưới điện phải chịu trách nhiệm như thế nào để bảo đảm an toàn trong truyền tải điện, phân phối điện?

Chủ công trình lưới điện phải chịu trách nhiệm được quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Điện lực 2004 để bảo đảm an toàn trong truyền tải điện, phân phối điện như sau:

An toàn trong truyền tải điện, phân phối điện
1. Chủ công trình lưới điện phải chịu trách nhiệm:
a) Đặt biển báo an toàn về điện tại các trạm điện, cột điện;
b) Sơn màu và đặt đèn tín hiệu trên đỉnh cột tại các cột có độ cao và vị trí đặc biệt để bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
2. ở các vị trí giao chéo giữa đường dây dẫn điện cao áp trên không, đường cáp điện ngầm với đường sắt, đường bộ, đường thuỷ nội địa, việc đặt và quản lý biển báo, biển cấm vượt qua đối với phương tiện vận tải được thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Chủ đầu tư công trình xây dựng sau phải chịu chi phí cho việc đặt biển báo, biển cấm.
...

Theo quy định trên, chủ công trình lưới điện phải chịu trách nhiệm:

- Đặt biển báo an toàn về điện tại các trạm điện, cột điện;

- Sơn màu và đặt đèn tín hiệu trên đỉnh cột tại các cột có độ cao và vị trí đặc biệt để bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Và trách nhiệm đặt biển báo an toàn về điện tại các trạm điện, cột điện được hướng dẫn bởi Điều 17 Thông tư 05/2021/TT-BCT.

Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện những tài liệu nào?

Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện những tài liệu được quy định tại khoản 3 Điều 55 Luật Điện lực 2004, điểm đ khoản 1 Điều 2 Luật Điện lực sửa đổi 2012 như sau:

An toàn trong truyền tải điện, phân phối điện
...
3. Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện đầy đủ các tài liệu kỹ thuật, biên bản nghiệm thu, quyết định giao đất, cho thuê đất và các tài liệu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
4. Đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải định kỳ tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật và đại tu lưới điện, bảo đảm cho hệ thống vận hành an toàn theo quy định; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về an toàn điện, bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và phối hợp thực hiện các giải pháp kỹ thuật, vận hành tối ưu để giảm tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện.
5. Khi sửa chữa, bảo dưỡng công trình lưới điện, đơn vị quản lý vận hành lưới điện và đơn vị thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ và đúng trình tự các biện pháp an toàn theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật an toàn điện.
6. Đoạn đường dây cao áp vượt qua nhà ở, công trình có người thường xuyên sinh sống, làm việc phải sử dụng cột đỡ dây điện là loại cột thép hoặc cột bê tông cốt thép, dây điện không được phép có mối nối trong khoảng cột, trừ dây điện có tiết diện từ 240 milimét vuông trở lên thì cho phép không quá một mối nối cho một pha và phải bảo đảm các tiêu chuẩn khác của pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Đơn vị quản lý vận hành lưới điện không được vận hành quá tải các đường dây này.
7. Các cáp điện đi ngầm trong đất, nằm trong kết cấu công trình khác hoặc đi chung với đường dây thông tin, phải bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật trang bị điện và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Các thiết bị và hệ thống chống sét, nối đất của lưới điện truyền tải và phân phối phải được lắp đặt đúng thiết kế và được kiểm tra nghiệm thu, kiểm tra định kỳ theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn điện.

Như vậy, khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện đầy đủ:

- Các tài liệu kỹ thuật;

- Biên bản nghiệm thu;

- Quyết định giao đất, cho thuê đất;

- Và các tài liệu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Công trình điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công trình điện là tài sản công giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước có được chuyển giao sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam?
Pháp luật
Cột điện là gì? Khoảng cách an toàn để chôn cột điện trước nhà dân hiện nay được quy định là bao xa?
Pháp luật
Lưới điện là gì? Khi bàn giao công trình lưới điện, chủ đầu tư công trình phải giao cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện những tài liệu nào?
Pháp luật
Cây cột điện được sơn màu gì? Theo quy định hiện nay thì những hành vi nào bị nghiêm cấm làm đối với cây cột điện?
Pháp luật
Chôn cột điện sát nhà ở của người dân có bị xem là vi phạm không? Trường hợp vi phạm thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những chủ thể nào có quyền tiếp cận thiết bị tại điểm đấu nối theo quy định? Việc kiểm tra điều kiện đóng điện điểm đấu nối được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công trình điện lực là gì? Hiện nay khi xây dựng công trình điện lực phải đảm bảo an toàn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình điện
1,072 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: