Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? Chủ rừng đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có trách nhiệm ra sao?

Nhiệm vụ và quyền hạn của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định hiện nay là gì? Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? Và gồm có những thành viên nào? Chủ rừng đối với lực lượng này có trách nhiệm ra sao? Anh Danh (Phú Yên) đặt câu hỏi.

Nhiệm vụ và quyền hạn của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định hiện nay là gì?

Theo khoản 2 Điều 41 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng như sau:

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng
...
2. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Tuần tra, kiểm tra về bảo vệ rừng, đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp;
b) Thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng;
c) Thực hiện biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; được sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Dẫn chiếu đến Điều 14 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định thì:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1. Tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý, bảo vệ rừng thuộc phạm vi diện tích được giao.
2. Tổ chức thực hiện phương án, biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng.
3. Kịp thời báo cáo với chủ rừng và cơ quan Kiểm lâm về tình hình bảo vệ rừng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của chủ rừng và kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan Kiểm lâm; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong khi làm nhiệm vụ.
4. Kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản; lập biên bản kiểm tra ban đầu, bảo vệ hiện trường, bảo quản tang vật vi phạm, kịp thời báo cáo với người, cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Được sử dụng công cụ hỗ trợ, đồng phục, phương tiện, thiết bị chuyên dụng theo quy định của pháp luật.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác do chủ rừng giao.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì?

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? (Hình từ Internet)

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? Và gồm có những thành viên nào?

Theo Điều 16 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định, về bảo đảm hoạt động của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng như sau:

Bảo đảm hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị chuyên dụng, bảo hộ lao động và các loại thiết bị nghiệp vụ cần thiết khác để bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng; được trang bị đồng phục theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này.
2. Chế độ, chính sách đối với Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng:
a) Viên chức thuộc Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng được hưởng chế độ lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật;
b) Người lao động hợp đồng được chủ rừng bảo đảm chế độ lương và các chế độ khác theo hợp đồng lao động và theo quy định của pháp luật.
3. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng; ưu tiên về nghiệp vụ tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, phòng trừ sinh vật hại rừng, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
4. Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng:
a) Đối với chủ rừng là đơn vị sự nghiệp công lập, kinh phí hoạt động thực hiện theo quy định của pháp luật về hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Đối với chủ rừng khác tự bảo đảm kinh phí hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị chuyên dụng, bảo hộ lao động và các loại thiết bị nghiệp vụ cần thiết khác, được trang bị đồng phục.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng; ưu tiên về nghiệp vụ tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, phòng trừ sinh vật hại rừng, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo Điều 15 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định thì:

Tổ chức Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1. Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ nơi không thành lập tổ chức Kiểm lâm; doanh nghiệp nhà nước, tổ chức không thuộc lực lượng vũ trang được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng được tổ chức Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng.
2. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có viên chức và lao động hợp đồng; số lượng viên chức và lao động hợp đồng thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo đó, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có:

- Viên chức;

- Lao động hợp đồng.

Chủ rừng đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có trách nhiệm ra sao?

Chủ rừng đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có trách nhiệm thực hiện theo Điều 17 Nghị định 01/2019/NĐ-CP như sau:

-Trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; tổ chức xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp với Kiểm lâm và các lực lượng khác trên địa bàn để bảo vệ rừng.

- Bảo đảm kinh phí hoạt động, lương và các chế độ khác; phương tiện, thiết bị làm việc, công cụ hỗ trợ, đồng phục, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có được trang bị công cụ hỗ trợ không? Cụ thể là những công cụ nào?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có những thành viên nào? Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện để bảo vệ rừng không?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? Chủ rừng đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có trách nhiệm ra sao?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng do ai tổ chức thành lập? Nhiệm vụ, quyền hạn của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1,997 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: