Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không?

Tôi xin hỏi Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không? Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng như thế nào? Câu hỏi của anh D đến từ (Bến Tre).

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không?

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không, căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 41 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định:

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng
1. Ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng hộ nơi không thành lập Kiểm lâm; doanh nghiệp nhà nước, tổ chức không thuộc lực lượng vũ trang được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng được tổ chức lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng.
2. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Tuần tra, kiểm tra về bảo vệ rừng, đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp;
b) Thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng;
c) Thực hiện biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; được sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
3. Chủ rừng có trách nhiệm trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; bảo đảm chế độ cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1. Tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý, bảo vệ rừng thuộc phạm vi diện tích được giao.
2. Tổ chức thực hiện phương án, biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng.
3. Kịp thời báo cáo với chủ rừng và cơ quan Kiểm lâm về tình hình bảo vệ rừng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của chủ rừng và kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan Kiểm lâm; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong khi làm nhiệm vụ.
...

Theo đó Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng sẽ có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng.

Ngoài ra Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không?

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không? (Hình từ internet)

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm những ai?

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm những ai, căn cứ theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định:

Tổ chức Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
1. Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ nơi không thành lập tổ chức Kiểm lâm; doanh nghiệp nhà nước, tổ chức không thuộc lực lượng vũ trang được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng được tổ chức Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng.
2. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có viên chức và lao động hợp đồng; số lượng viên chức và lao động hợp đồng thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo đó Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có:

+ Viên chức;

+ Lao động hợp đồng.

Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng như thế nào?

Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng như thế nào, căn cứ theo khoản 4 Điều 16 Nghị định 01/2019/NĐ-CP quy định:

Bảo đảm hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
...
2. Chế độ, chính sách đối với Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng:
a) Viên chức thuộc Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng được hưởng chế độ lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật;
b) Người lao động hợp đồng được chủ rừng bảo đảm chế độ lương và các chế độ khác theo hợp đồng lao động và theo quy định của pháp luật.
3. Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng; ưu tiên về nghiệp vụ tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, phòng trừ sinh vật hại rừng, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
4. Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng:
a) Đối với chủ rừng là đơn vị sự nghiệp công lập, kinh phí hoạt động thực hiện theo quy định của pháp luật về hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Đối với chủ rừng khác tự bảo đảm kinh phí hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.

Theo đó kinh phí bảo đảm cho các hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng như sau:

+ Đối với chủ rừng là đơn vị sự nghiệp công lập, kinh phí hoạt động thực hiện theo quy định của pháp luật về hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập;

+ Đối với chủ rừng khác tự bảo đảm kinh phí hoạt động của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có nhiệm vụ thực hiện biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng hay không?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có được trang bị công cụ hỗ trợ không? Cụ thể là những công cụ nào?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có những thành viên nào? Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện để bảo vệ rừng không?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được đảm bảo thực hiện các hoạt động gì? Chủ rừng đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có trách nhiệm ra sao?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng do ai tổ chức thành lập? Nhiệm vụ, quyền hạn của Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
107 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: