Lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như thế nào?

Lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như thế nào? Thắc mắc của anh V.Q ở Quận Thủ Đức.

Ngày 20/9/2023, Ủy ban nhân dân TP. HCM ban hành Quyết định 4211/QĐ-UBND tại đây năm 2023 về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025.

Mục đích sắp xếp sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 là gì?

Theo đó, tiểu mục 1 Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 4211/QĐ-UBND năm 2023, quy đinh về mục đích sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như sau:

- Tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn phát triển toàn diện; tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức ở chính quyền địa phương các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

- Xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng năm của giai đoạn 2023 – 2025, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết 37-NQ/TW, Kết luận 48-KL/TWNghị quyết 35/2023/UBTVQH15.

- Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành Thành phố và cơ quan có liên quan trọng việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như thế nào? (Hình từ internet)

Yêu cầu về lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như thế nào?

Theo đó, tiểu mục 2 Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 4211/QĐ-UBND năm 2023, quy đinh về yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như sau:

- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

- Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các các sở, ngành và cơ quan có liên quan; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện.

- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bản bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như thế nào?

Căn cứ tại Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 4211/QĐ-UBND năm 2023, quy định về lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2023-2025 như sau:

Năm 2023:

- Tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn phát triển toàn diện; tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức ở chính quyền địa phương các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

- Xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng năm của giai đoạn 2023 – 2025, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết 37-NQ/TW, Kết luận 48-KL/TW và Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15.

- Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành Thành phố và cơ quan có liên quan trọng việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Năm 2024:

- Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025.

- Tập trung giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021; giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025,

- Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025,

- Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025.

- Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Năm 2025:

- Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025).

- Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau Đại hội Đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau khi sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025.

- Tiếp tục sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

- Hoàn thành thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025.

- Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025. - Sơ kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Mảnh trích đo địa chính được đánh số thứ tự mảnh như thế nào?
Pháp luật
Thành phố trực thuộc trung ương là gì? Việt Nam đang đang có những thành phố trực thuộc trung ương nào?
Pháp luật
Phân loại đơn vị hành chính là gì? Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại nào?
Pháp luật
Khi nào sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện xã theo Nghị quyết 18? Từng bước tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện xã?
Pháp luật
Tổng hợp Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính 63 tỉnh thành giai đoạn 2023 2025 mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Ban hành Quyết định 891 quy định danh mục Thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại I, II, III ra sao?
Pháp luật
10 Nghị quyết thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành là gì?
Pháp luật
Cử tri có được nhờ người khác viết thay vào phiếu lấy ý kiến cử tri về việc giải thể đơn vị hành chính không?
Pháp luật
Việc thông tin, tuyên truyền về lấy ý kiến cử tri về việc giải thể đơn vị hành chính nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Người mất năng lực hành vi dân sự có được ghi tên vào danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến về việc thành lập đơn vị hành chính không?
Pháp luật
Khi lấy ý kiến cử tri về việc thành lập đơn vị hành chính thì người đăng ký tạm trú có được ghi tên vào danh sách cử tri không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị hành chính
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
747 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đơn vị hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào